Thứ bảy, 20/04/2024 13:03 (GMT+7)

Thái Lan sẽ dời đô khỏi Bangkok

MTĐT -  Thứ hai, 23/09/2019 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Thái Prayut Chan-o-cha đã đặt vấn đề dời thủ đô ra khỏi Bangkok trong bối cảnh thành phố đang đối mặt với hàng loạt nguy cơ và thách thức.

Theo báo Tuổi trẻ, ASEAN Post đưa tin, phát biểu tại hội thảo chủ đề "Kết nối Thái Lan với thế giới" hồi tuần trước, Thủ tướng Thái Prayut Chan-o-cha đã đặt vấn đề dời thủ đô ra khỏi Bangkok trong bối cảnh thành phố đang đối mặt với hàng loạt nguy cơ và thách thức.

Thủ tướng Prayut lưu ý có 2 giải pháp khả thi trong chuyện dời đô: "Một là tìm một thành phố khác ở cách Bangkok không quá xa, không quá tốn kém để di dời. Hai là dời văn phòng chính phủ, doanh nghiệp... ra ngoại thành Bangkok để giãn dân".

"Các chính quyền trước đây không làm được điều này vì sợ gây ra xung đột không thể cứu vãn trong xã hội" - ông Prayut bổ sung.

Bangkok đối mặt với tình trạng sụt lún nghiêm trọng. 

Theo JICA, Bangkok, thủ đô Thái Lan được xây dựng trên đầm lầy cao hơn mực nước biển 1,5 m, cũng đang hạ thấp 2 cm mỗi năm.

Khoảng 40% thành phố sẽ chìm dưới nước vào năm 2030 nếu không có biện pháp ngăn chặn sạt lở đất, báo cáo của Deltares cho biết.

Năm 2011, nước sông Chao Phraya, dòng sông chảy qua Bangkok ra vịnh Thái Lan, tràn bờ và nhấn chìm 40% diện tích thành phố. Thiệt hại kinh tế lên tới gần 47,21 tỷ USD, do các khu công nghiệp phía bắc Bangkok ngập lụt kéo dài.

JICA đã đề nghị Bangkok xây dựng các kênh thoát nước, nhưng sự thay đổi chính phủ liên tục trong những năm qua đã làm đình trệ các dự án. Kênh thoát nước đầu tiên dự kiến hoàn thành năm 2025.

Tương tự Bangkok, Thủ đô Jakarta của Indonesia cũng đang đối mặt với tình trạng sụt lún ngày càng nghiêm trọng.

Hồi tháng 8 vừa qua, Tổng thống Widodo đã phải xác nhận thủ đô của Indonesia sẽ chuyển từ Jakarta đến Borneo, hòn đảo có diện tích tới 743.300 km2.

"Thủ đô của đất nước chúng ta sẽ chuyển đến đảo Borneo. Địa điểm có thể nằm ở tỉnh Trung Kalimantan, Đông Kalimantan hoặc Nam Kalimantan. Tất cả khía cạnh đều được nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra quyết định chính xác về tương lai của chúng ta", Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm nay đăng trên Twitter.

Chính phủ Indonesia hồi tháng 4 đã công bố kế hoạch dời thủ đô khỏi Jakarta, nơi sinh sống của hơn 10 triệu dân. Lượng người tập trung ở các đô thị và thị trấn vệ tinh quanh thành phố gấp ba lần dân số trong đô thị, gây tắc nghẽn giao thông thường xuyên và nghiêm trọng.

Jakarta còn là một trong những thành phố đang bị chìm dưới mực nước biển với tốc độ nhanh nhất thế giới. Các nhà nghiên cứu cho biết phần lớn siêu đô thị này có thể bị nhấn chìm hoàn toàn vào năm 2050. Hiện một nửa Jakarta đã nằm dưới mực nước biển.

Các chuyên gia nói rằng việc di dời thủ đô có thể tốn hàng chục tỷ USD, song Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết thiệt hại kinh tế hàng năm do tắc nghẽn giao thông ở Jakarta đã vào khoảng 100 nghìn tỷ rupiah (10 tỷ USD).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan sẽ dời đô khỏi Bangkok. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ