Thứ năm, 28/03/2024 15:15 (GMT+7)

Tháng 8 sẽ là tháng mưa nhiều mưa nhất năm 2018

MTĐT -  Thứ tư, 01/08/2018 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia khí tượng, tháng 8 này sẽ là tháng có mưa nhiều nhất cả năm 2018, và theo dự báo thì lượng mưa trong tháng 8 năm nay còn nhiều hơn mọi năm tới 20-30%.

Trong suốt tháng 7, miền Bắc và miền Trung phải hứng chịu những đợt mưa lớn, lũ tràn về gây ngập lụt ở nhiều nơi, cho đến thời điểm hiện tại ở phía Tây của Hà Nội vẫn đang ngập nặng.

Tại Tây Bắc đã có lũ ống, lũ quét làm hàng chục người chết và mất tích. Tại đồng bằng sông Cửu Long hiện nay mực nước đang lên do lũ thượng nguồn kết hợp với lũ từ sự cố thủy điện ở Nam Lào, lại vào đúng kỳ triều cường.

Trao đổi với SGGP về tình hình thời tiết trong tháng 8, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) cho biết: Tháng 8 này sẽ là tháng có mưa nhiều nhất cả năm 2018, và theo dự báo thì lượng mưa trong tháng 8 năm nay còn nhiều hơn mọi năm tới 20-30%.

Còn theo dự báo về tình hình thời tiết trong tháng 8 của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tháng 8 vẫn là thời điểm chính mùa mưa ở khu vực Bắc Bộ, do vậy các đợt mưa lớn nhiều khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện trên khu vực và có nguy cơ cao gây ra lũ quét và sạt lở đất ở các khu vực xung yếu thuộc vùng núi phía Bắc.

Tháng 8, nhiều khả năng sẽ xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Ảnh minh họa: Internet.

Ngoài ra, ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng khoảng 1-2 đợt nắng nóng; nắng nóng sẽ xảy ra tập trung ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ và có khả năng không kéo dài, không gay gắt.

Về mưa, tại khu vực Trung Bộ, tuy chưa bước vào thời kỳ mùa mưa nhưng khu vực cũng có khả năng xuất hiện 1-2 đợt mưa diện rộng tập trung vào thời kỳ giữa và cuối tháng.

Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ gió mùa Tây Nam có khả năng hoạt động ổn định và có cường độ trung bình sẽ tiếp tục gây nhiều ngày mưa trên khu vực.

Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong 10 ngày đầu tháng (1-10/8): Nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN). Lượng mưa tại các khu vực phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN, riêng khu vực Bắc Bộ ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ.

Đến 10 ngày giữa tháng (11-20/8): Nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ với TBNN. Lượng mưa tại các khu vực trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, riêng tại các tỉnh Bắc Bộ phổ biến xấp xỉ so với TBNN.

11 ngày cuối tháng (21-31/8): Nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN. Lượng mưa tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, các khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến xấp xỉ dưới so với TBNN Bắc Bộ.

Tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN cùng thời kỳ với chuẩn sai cao hơn dao động trong khoảng từ 15-30%. Trong khi đó khu vực Trung Bộ dự kiến lượng mưa sẽ thấp hơn từ 10-25% so với TBNN cùng thời kỳ. Lhu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, lượng mưa tháng phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tháng 8 sẽ là tháng mưa nhiều mưa nhất năm 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.