Thứ năm, 28/03/2024 19:23 (GMT+7)

Thanh Hóa: Nơm nớp nỗi lo hà bá “nuốt” nhà dân

HOÀNG BÁCH -  Thứ sáu, 24/08/2018 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 500 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu ở xã Quảng Nham - huyện Quảng Xương, hằng ngày sống trong cảnh thất thỏm, âu lo vì tình trạng xâm thực bờ biển đang diễn ra với tốc độ nhanh và mạnh chưa từng có

Xã Quảng Nham hiện có 5,2 km bờ biển, tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, bờ biển của xã có hiện tượng nước biển xâm thực mạnh vào đất liền, uy hiếp trực tiếp đến đời sống và tính mạng của nhân dân trong vùng.

Điều đáng lo ngại là 2 năm trở lại đây tình trạng này diễn ra rất nhanh và ngày càng nghiêm trọng. Mỗi năm biển lấn sâu từ 15 đến 20 m diện tích đất của xã, có điểm mép nước chỉ cách nhà dân 20 m khiến đời sống của nhân dân vô cùng khó khăn.

Hiện tượng nước biển xâm thực mạnh vào đất liền, uy hiếp trực tiếp đến đời sống tính mạng của người dân trong vùng.

Tình trạng này khiến hơn 50 ha rừng phòng hộ ven biển và gần 280 ha đất sản xuất của xã Quảng Nham bị cuốn trôi, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong xã. Trước tình hình xâm thực ngày càng mạnh của biển, xã Quảng Nham đã nhiều lần báo cáo lên lãnh đạo huyện nhưng đến hiện nay vẫn chưa có giải pháp căn cơ nào cho tình hình xâm thực này. Trong khi đó người dân vẫn hàng ngày phấp phỏng lo biển nuốt nhà, nuốt đất.

Thôn Tân và thôn Tiến (xã Quảng Nham), một trong những thôn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hiện tượng biển xâm thực. Trên bờ biển trải dài là ngổn ngang những gốc cây, thân cây bị sóng đánh dạt vào bờ, có những điểm sóng ăn sâu vào đất liền gây sạt lở nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của các hộ dân.
Anh Lê Văn Thái không giấu được nỗi bất an nói: “Mỗi lần đi đánh bắt xa bờ, tôi không yên tâm. Người đi xa lo cho người ở nhà, người ở nhà thì lo cho người đi xa. Nhiều ngày mưa gió, đêm hôm lo cho vợ con ở nhà có chống chọi được không, không may sóng to gió lớn không có đàn ông ở nhà biết phải làm sao khi các con còn quá nhỏ”.

Rừng phi lao bị xóa sổ hoàn toàn, chỉ còn trơ lại những gốc cây bị sóng đánh dạt vào bờ.

Theo quan sát, dọc bờ biển dài khoảng 3,2 km trên địa bàn thôn Tân có khoảng 60 hộ dân vẫn đang sinh sống ngay sát bờ biển. 4,2 km bờ biển tại xã Quảng Nham đã bị biển tấn công và uy hiếp trực tiếp. Rừng phi lao bị xóa sổ hoàn toàn, chỉ còn trơ lại những gốc cây bị sóng đánh dạt vào bờ, và những thân cây nằm trơ trọi trên bãi cát sạt lở nham nhở…

Ông Nguyễn Duy Hải, Trưởng thôn Tân (xã Quảng Nham) cho biết, mỗi năm cứ đến mùa mưa bão, chính quyền địa phương cũng quan tâm huy động các lực lượng xếp hàng bao tải đất để ngăn chặn xâm thực; đồng thời, chuẩn bị cọc tre, bạt để chống sạt khi có bão gây sóng biển lớn. Nhưng những cách này cũng chỉ là giải pháp tạm thời, chứ hoàn toàn không thể ngăn được những cơn sóng dữ và những vạt đất theo sóng cuốn đi mọi tài sản, thậm chí tính mạng của người dân nơi đây”.

Khoảng cách giữa bờ biển đến các hộ dân chỉ còn khoảng 20m khiến nhân dân nơi đây vô cùng lo lắng và bất an.

Với tốc độ xâm thực như hiện nay thì việc nước biển xâm thực cuốn trôi nhà dân là việc hoàn toàn có thể xảy ra. Rất mong các cấp chính quyền sớm đầu tư tuyến đê kè để ngăn chặn sự xâm thực và đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Hải nói. 

Trao đổi với Ông Hà Thế Anh, Chủ tịch UBND xã Quảng Nham cho biết, “Trước đây, toàn bộ bãi cát phía biển là 120 ha rừng phi lao chắn sóng, chắn cát bảo vệ hơn 5 km đường bờ biển của xã, Tuy nhiên, cứ mỗi đợt mưa bão về, biển xâm thực đất liền, cuốn theo nhiều diện tích rừng phòng hộ”.

Qua tìm hiểu được biết chủ trương đầu tư dự án “Kè chống sạt lở bờ biển khu vực Quảng Nham” do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư đã nhận dược sự chấp thuận của UBND tỉnh Thanh Hóa. Sau đó Thanh Hóa đã báo cáo Thủ tướng cho phép bổ sung danh mục dự án cấp bách thuộc Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 – 2020 với kinh phí dự kiến là 125 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Nơm nớp nỗi lo hà bá “nuốt” nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.