Thứ sáu, 29/03/2024 05:05 (GMT+7)

“Thuận tự nhiên” thời biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ sáu, 20/03/2020 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ năm 1953 đến nay Hà Lan luôn tăng cường phòng thủ lũ lụt, chi hàng tỷ EUR trong việc phát minh, cải tiến hệ thống chống lũ.

“Thuận tự nhiên” thời biến đổi khí hậu

Từ lâu, Hà Lan thường ngập trong lũ lụt. Chính vì vậy, theo Tjitte Nauta, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu nước Hà Lan Deltares, kể từ năm 1953 đến nay Hà Lan luôn tăng cường phòng thủ lũ lụt, chi hàng tỷ EUR trong việc phát minh, cải tiến hệ thống chống lũ, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra nhanh chóng khiến mực nước biển dâng cao.

Một phần của pháo đài phòng lũ này là Delta Works gồm 3 ụ, 6 đập và 4 rào chắn chống bão được xây dựng ở phía Tây Nam Hà Lan. Hàng rào chống bão là những công trình khổng lồ, có thể di chuyển, tự động nâng lên hạ xuống tùy vào thủy triều, có thể chịu được những con sóng cao 5m và đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên cho thành phố Rotterdam. 13 công trình phòng chống lũ khổng lồ này có tổng trị giá 7,4 tỷ EUR. Nhưng biến đổi khí hậu đang gia tăng khiến mực nước dâng cao nhanh, nguy cơ lũ lụt từ các con sông trở nên tồi tệ hơn.

Kè chắn biển Oosterscheldekering (kè chắn bão đông Schelde) dài hơn 3km, nối liền hai đảo nhỏ tại Hà Lan. Ảnh: READESL.

Lúc này, các kỹ sư đưa ra giải pháp mới là mở rộng lòng sông kết hợp với kênh đào dẫn nước. Giám đốc dự án Gert-Jan Meulepas thuộc Công ty Royal HaskamingDHV cho biết, mục tiêu của kế hoạch là di dời đê và nhường chỗ cho dòng sông. Đê được di chuyển lên phía Bắc thêm 350m, nhường chỗ cho một kênh đào mới dài 3,5km và hòn đảo nhân tạo có tên Veurlent với các khu giải trí và phát triển dân cư. Dự án mang tên Room for the River trị giá 2,1 tỷ EUR.

Việc tìm kiếm những giải pháp mới để tăng cường khả năng phòng chống và sống chung với lũ lụt cũng được tận dụng, ví dụ thiết kế những khu vực lúc bình thường là quảng trường công cộng nhưng trong thời điểm mực nước dâng cao sẽ trở thành hồ thu gom nước. Ngoài các quảng trường công cộng giúp chứa nước trong những cơn mưa lớn còn có các gara đỗ xe trong thành phố cũng có chức năng chuyển thành hồ chứa khẩn cấp. Một trang web chính thức đã được triển khai để mọi người kiểm tra xem khu dân cư của họ thấp hơn mực nước biển bao nhiêu cũng như theo dõi điều kiện nước và thời tiết hàng ngày.

Ngoài các sáng kiến do chính phủ tiến hành, một số cá nhân và công ty tư nhân cũng bắt đầu chuyển sang xây dựng trên mặt nước như một giải pháp khả thi. Kỹ sư Peter van Wingerden, người xây dựng trang trại bò sữa đầu tiên trên mặt nước tại Rotterdam, cho biết mực nước biển tăng, lượng mưa ngày càng lớn khiến cư dân bị mắc kẹt ở vùng đồng bằng. Do đó, nếu muốn tiếp tục xây dựng và mở rộng, cách tốt nhất là làm điều đó trên mặt nước. Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và quản lý nước Hà Lan Cora van Nieuwenhuizen khẳng định, nước này luôn tìm kiếm các giải pháp mới không phải để chống lại thiên nhiên mà là để sống chung với nước dâng và tận dụng các điều kiện tự nhiên.

Theo SGGP

Bạn đang đọc bài viết “Thuận tự nhiên” thời biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.