Thứ tư, 24/04/2024 11:30 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 15/12: Nỗi lo ô nhiễm bãi chứa tro, xỉ than

MTĐT -  Thứ sáu, 15/12/2017 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 15/12: Nỗi lo ô nhiễm bãi chứa tro, xỉ than của nhà máy nhiệt điện, Điện Biên: Cần đẩy nhanh 2 dự án xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...

TX.Chí Linh (Hải Dương): Xử phạt 250 triệu đồng chôn lấp chất thải công nghiệp

Báo Tài nguyên & Môi trường đưa tin, vào ngày 8/9, cơ quan chức năng thị xã Chí Linh (Hải Dương) đã phát hiện tại đoạn mương cụt, giáp Cụm công nghiệp Phả Lại, phường Phả Lại, có đối tượng đã dùng máy xúc gạt bùn đáy mương, rồi đổ khoảng trên 800 tấn rác thải rắn công nghiệp, sau đó lấp đất lên trên.

Qua quá trình điều tra, các cơ quan chức năng thị xã Chí Linh (Hải Dương) đã xác định số rác thải công nghiệp chôn lấp trái phép trên, là do đối tượng Nguyễn Văn Xuân, sinh năm 1978, trú tại Khu dân cư số 1, phường Phả Lại, thị xã Chí Linh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, đã ra quyết định xử phạt 250 triệu đồng đối với hành vi sai phạm của ông Nguyễn Văn Xuân. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu ông Xuân phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và khắc phục hậu quả vi phạm theo quy định của pháp luật.

Điện Biên: Cần đẩy nhanh 2 dự án xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang triển khai thực hiện 2 dự án xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo quyết định số 64/2003/QĐ-TTG ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ. Đó là bãi chôn lấp rác thải Noong Bua và hệ thống thoát nước, thu gom xử lý nước thải đều nằm trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Đến thời điểm hiện tại, kinh phí giải ngân dự án đạt 18.222 tỷ đồng. Đơn vị thi công đã thực hiện san nền khu xử lý và khu điều hành đạt 80% khối lượng cần san lấp, đã thi công hố chôn lấp số 1 và một phần diện tích hố chôn lấp số 2, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.

Mục tiêu dự án này, vừa cải tạo hệ thống thoát nước hiện có, hạn chế tình trạng ngập úng tại khu vực nội thành, vừa xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và từng bước giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải gây ra.

Nỗi lo ô nhiễm khi bãi chứa tro, xỉ than của nhà máy nhiệt điện

Báo điện tử vtv news đưa tin, khi Nhà máy Nhiệt điện Duyên hải Trà Vinh đi vào hoạt động, người dân sống ở các khu vực lân cận rất lo lắng về việc tro bay, xỉ than sẽ gây ô nhiễm môi trường. Nỗi lo này là hoàn toàn có cơ sở khi số lượng tro, xỉ của các nhà máy thải ra rất lớn.

Tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện than đang là vấn nạn môi trường mới của VNẢNH: LÃ NGHĨA HIẾU

Tại bãi chứa rộng 30ha của Nhà máy Nhiệt điện Duyên hải 1, tỉnh Trà Vinh, mặc dù mới vận hành thương mại 3 năm, lượng tro, xỉ than đã lấp đầy khoảng 60% bãi chứa.

Với nguy cơ bãi chứa sẽ bị lấp đầy, lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Duyên hải đã triển khai ngay một số biện pháp để hạn chế việc khối lượng tro, xỉ khổng lồ có thể gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, người dân mong muốn đơn vị có những giải pháp bền vững hơn để không gây ảnh hưởng tới môi trường, đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân.

Huyện Phúc Thọ: Đẩy mạnh triển khai cuộc vận động 3 sạch

Thông tin trên báo lao động thủ đô, với sự đồng thuận và quyết tâm cao độ của các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân, năm 2017, huyện Phúc Thọ đã thực hiện thành công Cuộc vận động 3 sạch (nước sạch, môi trường sạch, nông nghiệp sạch) và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của huyện đã tổ chức kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đối với 167 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đình chỉ hoạt động 10 cơ sở và xử phạt hành chính 89 cơ sở vi phạm các điều kiện về VSATTP.

Theo đại diện UBND huyện Phúc Thọ, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được của Cuộc vận động 3 sạch. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về việc sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm sạch, nhân rộng các diện tích rau, củ, quả an toàn, các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn.

Bắc Kạn: Ốc nhồi chết hàng loạt không rõ nguyên nhân

Báo tin tức/TTXVN cho biết, thời gian vừa qua, một số hộ dân nuôi ốc nhồi tại tổ Lủng Hoàn, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) đã bị thiệt hại lớn do ốc nhồi chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Theo người dân sống trong khu vực này thì trước đây không xuất hiện tình trạng ốc hay cá chết, mà bà con vẫn khoanh nuôi và cho thu hoạch ổn định. Tuy nhiên kể từ khi trên đầu nguồn dòng suối chảy qua địa phận thôn xuất hiện hai xưởng sản xuất đũa gỗ, gỗ ép thì mới xuất hiện tình trạng ốc và cá chết.

Theo Trung tâm Khuyến nông - Khuyến lâm, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Kạn, ốc nhồi chết có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguồn nước là quan trọng, môi trường, nhiệt độ, nguồn giống có đảm bảo không, cách chăm sóc và phòng trừ bệnh. Tuy nhiên, ốc chết kéo dài là vấn đề cần phải xem xét.

Bình Thuận: Xử phạt các trại heo xả thải gây ô nhiễm số tiền 500 triệu đồng

Thông tin trên báo Bình Thuận đưa, theo một lãnh đạo UBND huyện Hàm Tân cho hay, trên địa bàn huyện vẫn còn tình trạng xả nước thải của các trang trại chăn nuôi heo tập trung gây ô nhiễm môi trường, trong khi việc khắc phục tình trạng này của chủ trại còn nhiều hạn chế. Trong năm 2017, huyện đã tiến hành kiểm tra và xử phạt hành chính số tiền 500 triệu đối với các trại heo gây ô nhiễm.

guyên nhân gây ô nhiễm là do phần lớn chủ trang trại thiếu kinh phí đầu tư, chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tại cơ sở chăn nuôi, chất thải chưa được xử lý triệt để, chảy tràn ra khu vực bên ngoài, vượt quy chuẩn cho phép.

Hà Tĩnh: Sẽ tiêu hủy toàn bộ số hải sản tồn đọng

Infonet đưa tin, ngày 14/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì cuộc họp triển khai các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 1826/TTg-NN ngày 29/11/2017 về việc xử lý hàng hải sản tồn đọng và các đối tượng tồn đọng khác tại địa bàn 4 tỉnh bị ảnh hưởng sự cố môi trường.

Toàn bộ số sứa hôi thối

Kết luận tại cuộc họp ngày 14/12,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu các ngành, địa phương nghiên cứu kỹ nội dung công văn chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện hiệu quả trên tinh thần khẩn trương, chính xác, chặt chẽ, trung thực, khách quan, minh bạch để hoàn thành dứt điểm việc bồi thường hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại, đồng thời sẽ tiêu hủy sớm nhất trước dịp Giáng sinh.

 T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 15/12: Nỗi lo ô nhiễm bãi chứa tro, xỉ than. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.