Thứ năm, 25/04/2024 13:09 (GMT+7)

Trung Quốc báo động mưa lũ lớn bất thường 31 ngày liên tiếp

MTĐT -  Thứ bảy, 04/07/2020 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan khí tượng của Trung Quốc phát cảnh báo về giông bão hoặc lũ lụt liên tiếp 31 ngày qua. Mưa lớn bất thường làm dấy lên lo ngại về thiên tai, lũ bùn và lở đất.

Theo New York Times, lũ lụt vì mưa lớn bất thường trong nhiều tuần ở miền Nam Trung Quốc khiến ít nhất 106 người thiệt mạng hoặc mất tích. Khoảng 15 triệu người chịu ảnh hưởng từ đợt thiên tai năm nay. Một số vùng ghi nhận tình trạng lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Hình ảnh ngôi làng tại tỉnh Quảng Tây chìm trong biển nước, được Tân Hoa xã đăng tải vào tháng 6. Ảnh: AP.

Theo People's Daily, cuộc chiến với đại dịch Covid-19 thời gian qua khiến việc chuẩn bị đối phó mưa lũ không được đầu tư đủ. Bộ Nguồn Nước Trung Quốccảnh báo 3 nguy cơ lớn nhất các địa phương đang đối diện gồm lũ lụt diện rộng, tai nạn liên quan đến hồ tích trữ nước và thảm họa lũ quét miền núi. Ảnh: AFP.

Theo Brandon Meng, kỹ sư thủy lực tại Thâm Quyến, phần lớn hồ tích trữ nước cỡ nhỏ của Trung Quốc được xây dựng trong thập niên 1960-1970 và không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cao về xây dựng. "Khi xảy ra thời tiết cực đoan, những hồ này dễ dàng đứng trước nguy cơ lớn", ông cho biết. Ảnh: AFP.

Cục Khí tượng Trung Quốc ngày 3/7 cảnh báo khu vực tây nam Trung Quốc có khả năng đón nhận đợt mưa lũ lớn mới, bắt đầu từ ngày 4/7 và kéo dài khoảng 3 ngày. Lượng nước đổ về khu vực trung và hạ nguồn sông Trường Giang tiếp tục tăng. Kể từ đầu tháng 6, đã có 5 đợt mưa lớn được ghi nhận ở các tỉnh miền Nam Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Cục Khí tượng Trung Quốc cảnh báo giông bão hoặc lũ lụt trong liên tiếp 31 ngày qua. Theo cơ quan này, sẽ còn ít nhất hai đợt mưa lớn diễn ra trong những ngày tới. Giới chuyên gia lo ngại sẽ xảy ra tình trạng sạt lở và nguy cơ vỡ đập, hồ trữ nước tại một số địa phương. Tính đến cuối tháng 6, ít nhất 25 dòng sông lớn ở Trung Quốc vượt ngưỡng báo động lũ lụt. Ảnh: AFP.

Tổn thất từ đợt mưa lũ lần này đã lên đến 25 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,6 tỷ USD) với khoảng 97.000 ngôi nhà chịu thiệt hại. Trong ảnh, người dân nhận cứu trợ tại điểm lánh nạn tạm thời ở Miện Ninh, tỉnh Tứ Xuyên. Ảnh: AFP.

Ban chỉ huy Phòng lũ Chống hạn Quốc gia Trung Quốc đã quyết định kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp 4 (cấp xanh dương) về phòng chống lũ lụt từ 20h ngày 2/7, giữa lúc mưa lớn được dự báo tiếp tục xảy ra ở khu vực phía nam Trung Quốc, theo Tân Hoa Xã. Đây là cấp cảnh báo thấp nhất trong thang đo 4 cấp độ của Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Ban chỉ huy Phòng lũ Chống hạn Quốc gia Trung Quốc đồng thời khuyến cáo các địa phương tăng cường giám sát tình hình thời tiết, sẵn sàng ứng phó các thảm họa từ giông bão như lũ bùn và lở đất, đảm bảo tối đa sự an toàn cho người dân, theo Tân Hoa xã. Ảnh: AFP.

Chính quyền thành phố Trùng Khánh vào tháng 6 cho biết khu vực gần dòng Kỳ Giang, thượng nguồn sông Trường Giang, bất ngờ xảy ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng nhất kể từ năm 1940. Khoảng 40.000 cư dân đã được sơ tán. Ảnh: AFP.

Theo Tân Hoa xã, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC) ngày 3/7 đồng ý cấp 211 triệu nhân dân tệ (hơn 29,8 triệu USD) hỗ trợ các tỉnh ứng phó lũ lụt. Số tiền được chi cho trang thiết bị cứu trợ, bao gồm lều bạc và giường cho người dân được sơ tán. Riêng tại Miện Ninh, tỉnh Tứ Xuyên, hơn 7.000 người đã được sơ tán trong tuần qua. Ảnh: AFP.

Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết các tỉnh phía nam sẽ tiếp tục có mưa trong 10 ngày tới, với lượng mưa ở hầu hết khu vực đều cao hơn 50-80% so với cùng kỳ các năm. Cộng với ảnh hưởng từ lượng nước tích trữ trong các đợt mưa vừa qua, những khu vực này có nguy cơ cao xảy ra thiên tai. Ảnh: AFP.

TheoZing

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc báo động mưa lũ lớn bất thường 31 ngày liên tiếp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới