Thứ sáu, 19/04/2024 23:03 (GMT+7)

Vì sao mới đầu hè, đã xuất hiện nắng nóng kỷ lục?

MTĐT -  Thứ năm, 25/04/2019 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù mới tháng 4, nhưng nhiều ngày qua, khu vực phía Tây Bắc Bộ và miền núi Trung Bộ đã xuất hiện nắng nóng chưa từng có.

Trao đổi với TTXVN, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, theo thống kê từ năm 2013 đến nay, nắng nóng xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung hầu hết xuất hiện từ nửa cuối tháng 4, một số năm có thể xuất hiện sớm trước ngày 10/4.

“Như vậy, đợt nắng nóng diện rộng ở miền Bắc, Trung Bộ xuất hiện vào ngày 19/4 là hợp với quy luật. Tuy nhiên, nền nhiệt thì cao hơn hẳn so với các năm khác và một số điểm đã xuất hiện nắng nóng kỷ lục,” ông Hưởng nói.

Theo ông Hưởng, TT KTTV QG xác định năm 2019 có sự tác động của ElNino yếu, sẽ duy trì đến tháng 9 tháng 10, kết thúc đầu năm 2010. Vì tác động của ElNino, nhiệt độ phổ biến trung bình năm nay ở Bắc Bộ và Trung Bộ cao hơn 0,5-1 độ.

Nền nhiệt cao đã và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt. "Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy điều đó ngay từ những ngày tháng Tư này", chuyên gia nói. Cụ thể từ 19 - 23/4, ở miền Bắc và các tỉnh miền Trung, Thanh Hóa vào đến Bình Thuận vừa diễn ra một đợt nắng nóng trên diện rộng.

TT KTTV QG ghi nhận nhiều kỷ lục thời tiết trong tháng Tư ở nhiều khu vực phía Tây Bắc Bộ và miền núi Trung Bộ. Nhiệt độ ở đây chưa bao giờ tăng cao đến mức như vậy trong lịch sử. Điển hình là Tuyên Hóa (Quảng Bình) 43,4 độ. Ở khu vực Láng (Hà Nội) vừa qua cũng ghi nhận 38,9 độ vào ngày 21/4, cũng là nhiệt độ tương đối cao so với cùng kỳ các năm, chỉ kém mức lịch sử từng đạt 39 độ.

Năm 2019 được dự báo sẽ là năm nắng nóng chưa từng có. Ảnh minh họa: Internet.

Cơ quan dự báo cũng thống kê được vào ngày 21/4, có trên 20 điểm có nhiệt độ lên trên 41 độ. Đây quả là một mức nóng kỷ lục của tháng Tư trên cả nước.

Nắng nóng kỷ lục ít nhất trong tháng Tư đã ghi nhận tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... Nắng nóng vẫn sẽ duy trì ở Tây Bắc Bộ và miền Trung trong tháng 5 tháng 6. Trung Bộ còn chịu nóng cả trong tháng 7. Các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình và các huyện miền núi Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị vẫn có khả năng tiếp tục ghi nhận nắng nóng lên mức kỷ lục.

Theo ông Hưởng, nguyên nhân chính của sự kiện này là do kết hợp tác động của El Nino, xu thế nóng lên toàn cầu (trong đó có Việt Nam), nền nhiệt độ cao vào tháng 4/2019, kết hợp với hiệu ứng đô thị và thay đổi mặt đệm khu vực trạm quan trắc.

Từ ngày 19/4 đến nay, ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng diện rộng, với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 36-39 độ C. Ở các tỉnh miền Trung xảy ra nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ C.

Một số nơi còn có nhiệt độ trên 41 độ C như: Mường La (Sơn La) 42 độ C; Hòa Bình 41,1 độ C; Con Cuông (Nghệ An) 42 độ C; Tương Dương (Nghệ An) 42 độ C; Đô Lương (Nghệ An) 41,5 độ C; Hương Khê (Hà Tĩnh) 43,4 độ C (cao nhất từ trước đến nay ở Việt Nam); Tuyên Hóa (Quảng Bình) 43 độ C…

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đợt nắng nóng diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ sẽ giảm dần từ ngày 26/4. Với các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài đến ngày 27, 28/4.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao mới đầu hè, đã xuất hiện nắng nóng kỷ lục?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...