Thứ sáu, 29/03/2024 04:26 (GMT+7)

Vì sao mới đầu xuân, thời tiết miền Bắc như mùa hè?

MTĐT -  Thứ năm, 14/02/2019 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù mới đang là những ngày đầu của mùa xuân, nhưng thời tiết miền Bắc nắng, ấm như mùa hè. Các chuyên gia khí tượng cho biết, hiện tượng nóng lên toàn cầu đã ảnh hưởng đến thời tiết của nhiều quốc gia.

Trao đổi vấn đề này với VietnamNet, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thống kê nhiệt độ trung bình cả năm từ năm 1976 đến nay tại trạm khí tượng Láng (Hà Nội) cho thấy, liên tiếp những năm gần đây nhiệt độ trung bình năm đều có xu hướng cao hơn.

Nhiệt độ trung bình 10 ngày đầu tháng 2/2019 là 23,7 độ, đứng thứ hai trong chuỗi số liệu thống kê, xếp sau năm 2010 là 24,5 độ, tiếp theo là năm 2013: 21,1 độ.

Lý giải về hiện tượng này, ông Hưởng cho biết, những năm gần đây, hiện tượng nóng lên toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến thời tiết các khu vực, trong đó có Việt Nam.

Thực tế, những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, nhiệt độ miền Bắc cũng như mùa hè và được cho là nóng hơn những năm về trước. Các tỉnh miền Nam liên tục xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C, các tỉnh miền Bắc cũng có nắng nhiều với nhiệt độ cao nhất trên dưới 30 độ C.

Lý giải về thời tiết nắng nóng thất thường trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, bà Lê Thị Loan - Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: "Có thể nói thời tiết Tết Nguyên đán năm nay khá nóng so với cùng thời điểm này nhiều năm. Nguyên nhân chính gây ra trạng thái thời tiết nóng này là do khối không khí lạnh chi phối thời tiết Bắc Bộ suy yếu và không có đợt không khí lạnh tăng cường nào bổ sung trong những ngày qua, một khối không khí nóng ở phía Tây lại phát triển và tác động đến thời tiết các tỉnh miền Bắc khiến cho tình trạng nóng kéo dài hơn trong dịp Tết".

Theo các chuyên gia, không khí lạnh năm nay hoạt động yếu hơn so với TBNN và tác động đến nước ta tần suất khá thấp, cụ thể như những ngày cuối tháng 1 và 10 ngày đầu tháng 2/2019 hầu như không có tác động đáng kể của không khí lạnh.

Không khí lạnh năm nay hoạt động yếu hơn so với TBNN.

Một nguyên nhân khác nữa là do từ cuối năm 2018 bắt đầu tác động của hiện tượng El Nino. Thống kê những năm El Nino thường có nền nhiệt độ cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

Trưởng phòng Dự báo khí hậu khuyến cáo, nhiệt độ tăng cao và sự nóng lên toàn cầu sẽ tác động rất lớn đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Bà con nông dân cần phải thích ứng với bối cảnh này.

Không chỉ tại Việt Nam, mới đây, Trung tâm Dự báo Khí hậu tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) nhận định, 90% khả năng hiện tượng El Nino sẽ hình thành và tiếp tục qua mùa đông ở Bắc bán cầu 2018 - 2019. 60% cơ hội tồn tại vào mùa xuân năm 2019.

"Nhìn lại dữ liệu lịch sử, những năm xuất hiện El Nino trung bình đến mạnh tiếp tục khiến nhiệt độ Trái đất có xu hướng ấm hơn. Nếu El Nino sắp tới đạt được ít nhất sức mạnh vừa phải và tồn tại ít nhất 9 tháng, tôi nghĩ rằng năm 2019 có thể kết thúc với dấu mốc trở thành năm nóng kỷ lục toàn cầu", Chuyên gia Khí tượng Anderson nhận định.

Dấu hiệu về một đợt El Nino mạnh trong năm 2019 đang ngày càng rõ nét khi tháng 10/2018 được xếp hạng tháng 10 ấm thứ hai trong lịch sử được ghi nhận. Đại dương vốn có thể tích tụ rất nhiều nhiệt, nó có thể chạm hoặc đạt mức ấm áp kỷ lục cho đến năm 2019. Điều này sẽ làm tăng thêm ảnh hưởng của nhiệt độ không khí toàn cầu cũng như bất thường về khí hậu.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao mới đầu xuân, thời tiết miền Bắc như mùa hè?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.