Thứ sáu, 29/03/2024 15:38 (GMT+7)

Vì sao năm nay Việt Nam có nhiều siêu bão?

MTĐT -  Thứ năm, 23/11/2017 19:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo tạp chí Forbes (Mỹ), trong năm nay, Việt Nam đã phải hứng chịu nhiều cơn bão lớn và cả siêu bão so với các nước láng giềng. Đây là một hiện tượng khác lạ so với những năm

Hôm 20/11, cơn bão nhiệt đới Kirogi đã đổ bộ vào Việt Nam với sức gió mạnh 63km/giờ. Hồi tháng Bảy, một cơn bão khác mang tên Talas cũng lấy đi sinh mạng của 14 người ở Việt Nam. Mặc dù không dữ dội như cơn bão Harvey hay Maria vừa ập vào vùng Caribe, nhưng những cơn bão trên cùng nhiều cơn bão khác đã ngấm ngầm gây thiệt hại cho Việt Nam, biến năm 2017 thành năm có thời tiết khắc nghiệt nhất đối với Việt Nam trong nhiều năm qua.

Tính đến thời điểm hiện tại, năm 2017 đã có tới hai cơn bão lớn (Kirogi và Talas) cùng với 4 cơn bão có sức gió mạnh ở mức nguy hiểm và gây mưa lớn đã đổ bộ vào Việt Nam. Ông Jason Nicholls, nhà khí tượng học cao cấp của Trung tâm dự báo thời tiết AccuWeather Mỹ cho hay, mặc dù 6 cơn bão lớn đổ bộ vào Việt Nam một năm chưa đến mức bất thường nhưng năm 2017 vẫn là năm có thời tiết khắc nghiệt đối với Việt Nam bởi chỉ tính từ giữa tháng Chín tới nay đã có 4 cơn bão.

Hơn nữa, trong mùa bão, từ tháng Sáu tới tháng Mười Một hàng năm, Việt Nam thường gặp vài cơn bão lớn, nhưng thường nhẹ nhàng hơn so với các nước láng giềng như Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

Vậy tại sao năm nay siêu bão lại đổ bộ nhiều vào Việt Nam? Ông Nicholls lập luận, có lẽ vì vùng xích đạo Thái Bình Dương đang "có xu hướng" theo mô hình thời tiết La Nina theo chu kỳ, có nghĩa là dòng nước đặc biệt lạnh ở trung và đông vùng xích đạo Thái Bình Dương kết hợp với dòng nước ấm phía tây vùng xích đạo Thái Bình Dương (bao gồm cả Biển Đông).

Đường đi của bão Damrey - cơn bão lớn đổ bộ vào Việt Nam hồi đầu tháng 11/2017.

Ông nói: "Tác động chính của sự thay đổi này trên khắp Thái Bình Dương là nó dịch chuyển khu vực hình thành bão nhiệt đới về phía Philippines và vùng Đông Nam Á. Chúng ta đã chứng kiến được sự thay đổi này trong suốt mùa thu năm nay. Những cơn gió lốc khác thường của năm 2017 đã đẩy các cơn bão tây Thái Bình Dương vào bờ biển dài 3.444km của Việt Nam hơn là các vùng khác của châu Á.

Đầu tháng Mười Một, Damrey - một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Việt Nam năm 2017 với tốc độ gió lên tới 177km/h đã giết chết 106 người. Đây là cơn bão tồi tệ nhất kể từ năm 2001.

Ông Mark Bowyer, người sáng lập Rusty Compass - một trang web về du lịch, cho hay, lũ lụt thường xuyên xảy ra ở miền Trung Việt Nam trong hai thập kỷ qua. Ông cho hay, một bãi biển đã bị biến mất do tình trạng xói mòn. Ông Bowyer nói: "Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy tần suất và mức độ nghiêm trọng của lũ lụt đang ngày càng tăng".

Mỗi khi lũ lụt xảy ra, các con đường, nhà cửa đều bị ngập nước trong khi những cánh đồng bị biến thành những hồ nước.

Ông Adam McCarty - nhà kinh tế trưởng của Công ty tư vấn Mekong Economics tại Hà Nội cho hay, ở ngoại ô thành phố Huế lịch sử, cách Thủ đô Hà Nội 540km về phía Nam, các hoạt động nông nghiệp, đánh bắt cá và du lịch đã bị đình trệ khi người dân phải vật lộn để đi học và đi làm trên những con đường bị lũ lụt tàn phá.

Theo ông, các trận lũ lụt gần đây không ảnh hưởng nhiều đến việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp ở những vùng đất cao hay các nhà máy quan trọng của Việt Nam nhưng nó đã khiến hàng triệu người dân rơi vào cảnh khốn khó. Nhiều tháng trong năm, khi mùa mưa bão đến, người dân ở nhiều nơi liên tục phải chạy bão.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết Vì sao năm nay Việt Nam có nhiều siêu bão?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.