Thứ sáu, 19/04/2024 18:24 (GMT+7)

Vịnh Mexico đối phó với cơn bão nhiệt đới tồi tệ nhất trong 160 năm

MTĐT -  Thứ năm, 27/08/2020 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với sức gió lên tới 233km/giờ, bão Laura có thể là cơn bão lớn nhất từng ảnh hưởng tới bang Lousiana trong vòng 160 năm qua.

Theo VOV, với sức gió lên tới 233km/giờ, bão Laura được dự báo sẽ ảnh hưởng nặng nề tới hai bang Texas và Lousiana với sóng lớn, lũ quét và gió giật khiến thiệt hại có thể lên tới 15 tỷ US.

Laura có thể là cơn bão lớn nhất từng ảnh hưởng tới bang Lousiana trong vòng 160 năm qua. Cơn bão được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền rạng sáng ngày 27/8 (theo giờ Mỹ) và hàng trăm nghìn người đã được lệnh phải sơ tán bắt buộc.

Sức mạnh của bão Laura tăng lên gần 87% chỉ trong 24 giờ, nhờ năng lượng từ vịnh Mexico, thành trận bão mà Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ gọi là “cực kỳ nguy hiểm”. Dự kiến đổ bộ cuối ngày 26/8, đầu ngày 27/8, đây là trận bão mạnh nhất vào Mỹ trong năm nay.

Sức gió có thể lên tới 241 km/h trước khi vào đất liền, và lượng mưa có thể lên tới 381 mm ở một số nơi. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cũng liên tục cập nhật dự báo về sóng cồn, từ 3 m vài ngày trước giờ đây lên tới khoảng 6 m, một độ cao chết người.

Đường phố ngập lụt sau khi bão Laura đi qua Santo Domingo, Cộng hòa Dominica vào ngày 23/8. Ảnh: Reuters

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cảnh báo những ai không sơ tán sẽ bị cô lập, khó được trợ giúp trong thời gian dài. Bão cấp 4 là bão có thể gây thiệt hại tới mức khiến một khu vực rộng lớn bị mất điện, không ở được trong vài tuần hoặc vài tháng.

Trận bão này sẽ gây lũ quét ở cả những bang không phải ven biển. Cảnh báo lũ đã được đưa ra cho hầu hết bang Arkansas. Mưa lớn được dự báo cho ngày 28/8 tại nhiều khu vực ở các bang Missouri, Tennessee và Kentucky.

Để phòng tránh thiệt hại do bão Laura, giáo xứ Calcasieu thuộc bang Louisiana đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đối với người dân. Trong khi đó, Cơ quan Bưu chính Mỹ cũng thông báo tạm ngừng các dịch vụ bán lẻ và giao bưu phẩm tới một số khu vực phía Nam Louisiana do các lệnh sơ tán bắt buộc.

Mùa bão Đại Tây Dương kéo dài tới tháng 11 tới có thể là một trong những mùa bão lớn nhất năm nay, với dự báo sẽ có tới 25 cơn bão. Laura là cơn bão thứ 12 trong số này tính đến nay.

Mưa lớn và lũ quét cũng đã hoành hành Jamaica và quần đảo Cayman. Tuy nhiên, bão Laura gây thiệt hại nặng nề nhất tại Haiti, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, trong đó có một trẻ sơ sinh và một trẻ nhỏ 8 tuổi. Cơn bão này còn cướp đi sinh mạng của 4 người tại thủ đô Santo Domigo của CH Dominica.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vịnh Mexico đối phó với cơn bão nhiệt đới tồi tệ nhất trong 160 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...