Thứ năm, 25/04/2024 21:36 (GMT+7)

WMO: Hãy hành động quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống BĐKH

MTĐT -  Thứ tư, 25/09/2019 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Omar Baddour, chuyên gia khoa học cấp cao thuộc Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết: “Về cơ bản, chúng ta đang trên đà chạm mức tăng ít nhất 1,2-1,3 độ C so với mức của thời kỳ tiền công nghiệp.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Omar Baddour, chuyên gia khoa học cấp cao thuộc Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết: “Về cơ bản, chúng ta đang trên đà chạm mức tăng ít nhất 1,2-1,3 độ C so với mức của thời kỳ tiền công nghiệp trong vòng 5 năm tới.”

Ông kêu gọi thế giới thực thi những hành động quyết liệt hơn để ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu.

Cảnh báo của chuyên gia trên được đưa ra sau khi WMO ngày 22/9 công bố báo cáo cho thấy nhiệt độ trung bình trên toàn cầu giai đoạn 2015-2019 có xu hướng cao kỷ lục so với bất kỳ giai đoạn 5 năm nào trước đây, với nền nhiệt cao hơn 1,1 độ C so với giai đoạn 1850-1900 thời kỳ tiền công nghiệp và cao hơn 0,2 độ C so với giai đoạn 2011-2015.

Theo thỏa thuận này, các nước trên thế giới đã đề ra những mục tiêu nhằm làm giảm lượng khí thải để hạn chế nhiệt độ Trái Đất ấm lên ở mức dưới 2 độ C hoặc ở mức lý tưởng nhất là 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất này của WMO cảnh báo rằng thậm chí toàn bộ các nước trên thế giới đạt được mục tiêu đặt ra thì nhiệt độ của Trái Đất sẽ vẫn tăng từ 2,9-3,4 độ C.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về hành động chống biến đổi khí hậu (BĐKH) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) năm 2019 ngày 23/9, Tổng Thư ký LHQ António Guterres cũng cho rằng, Trên khắp thế giới, thiên nhiên đang vô cùng “giận dữ”. Chỉ nhìn vào những tháng vừa qua có thể thấy rõ. Tháng 7 - tháng nóng nhất từ trước đến nay, trong khi đó từ tháng 6-8 là thời điểm mùa hè nóng nhất ở Bắc bán cầu trong lịch sử; và là mùa đông nóng thứ hai ở Nam bán cầu theo kỷ lục được ghi nhận. Đặc biệt, thời điểm từ năm 2015-2019 cũng là 5 năm nóng nhất theo ghi nhận.

Nếu chúng ta không nhanh chóng thay đổi cách sống, chúng ta sẽ gây nguy hiểm cho chính cuộc sống của chúng ta.

“Biển đang dâng cao và đại dương đang axit hóa; sông băng đang tan chảy và san hô đang tẩy trắng; hạn hán đang lan rộng và cháy rừng bùng phát; các sa mạc đang mở rộng và việc tiếp cận với nước đang suy giảm; sóng nhiệt đang thiêu đốt và thiên tai đang gia tăng theo cấp số nhân; bão xảy ra ở nhiều nơi, thường xuyên hơn, dữ dội hơn và nguy hiểm hơn” – ông António Guterres chỉ rõ.

Ông cho biết đã tận mắt chứng kiến những thiên tai trên từ Dominica đến Sahel đến Nam Thái Bình Dương.

“Hồi tháng 5/2019, tôi đã đến đảo quốc Tuvalu, nơi tôi chứng kiến cả một quốc gia chiến đấu vì chính sự tồn tại của họ để chống lại tình trạng mực nước biển gia tăng.

Hai tháng trước, tôi đã đến thăm Mozambique, nơi hứng chịu cơn bão kinh hoàng chưa từng thấy.

Vài ngày trước, tôi ở Bahamas, nơi cơn bão Dorian đã càn quét đất nước trong hai ngày liên tiếp” – Tổng thư ký LHQ nói.

Ông nhấn mạnh: Sự hủy diệt không chỉ đơn giản là kinh hoàng. Đó là ngày tận thế. Đừng nhầm lẫn, khi chúng ta nhìn thấy những hình ảnh đó, chúng ta không chỉ thấy thiệt hại trong hiện tại mà còn thấy cả tương lai nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết WMO: Hãy hành động quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống BĐKH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.