Thứ sáu, 29/03/2024 15:13 (GMT+7)

Biển “kêu cứu” vì nước thải

MTĐT -  Thứ sáu, 10/05/2019 17:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày vừa qua tại các bờ biển nổi tiếng liên tục xảy ra tình trạng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối "bức tử" các bờ biển.

Mới đây nhất là ngày 9/5, nhiều người dân và du khách ở TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) vô cùng bức xúc về tình trạng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối đổ trực tiếp xuống biển Nha Trang.

Được biết, tình trạng này xuất hiện sau trận mưa xảy ra từ chiều 8/5 tại các khu danh thắng Hòn Chồng, Đặng Tất khiến họ không dám xuống tắm. Tại khu dân cư Hà Ra thuộc phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, nước thải cũng đổ trực tiếp ra cửa biển, khiến du khách bức xúc.

Trao đổi với báo Giao thông, lãnh đạo Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa xác nhận, 2 cống xả Đặng Tất và Hòn Chồng trên đường Phạm Văn Đồng và cống xả tại khu vực cồn Tân Lập xuất hiện nước thải chảy thẳng ra biển và cửa sông Cái.

“Bình thường nước thải được đưa về nhà máy xử lý. Nhưng do lượng mưa ngày hôm qua quá lớn, các máy bơm để bơm nước thải quanh khu vực cửa xả Đặng Tất bị quá tải nên nước thải chảy thẳng ra biển. Riêng cửa xả Hòn Chồng được thiết kế đổ về cửa xả Đặng Tất nên cũng xuất hiện tình trạng nước thải tràn ra biển”, lãnh đạo công ty giải thích.

Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, giải pháp tạm thời có thể tăng thêm bơm nhưng về lâu về dài không ổn vì không thể nào kiểm soát được lượng mưa của từng năm.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết, hệ thống xử lý nước thải được sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới và được thẩm định kỹ. Tuy nhiên khi lượng mưa lớn hơn mức bình thường, nước thải sẽ tràn qua cửa xả hòa với nước biển.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên, thành phố biển Nha Trang xảy ra tình trạng này, trước đó, hồi tháng 9/2018, tại khu vực này đã xuất hiện dòng nước đen ngòm, hôi thối chảy thẳng ra vịnh Nha Trang khiến du khách, người dân bức xúc.

Nước thải đen ngòm đổ thẳng ra biển Nha Trang trong 2 ngày qua.

Ô nhiễm môi trường vùng bờ biển không chỉ là câu chuyện của riêng Khánh Hòa. Những dòng nước đen kịt, bốc mùi xả thẳng xuống biển xuất hiện ở Đà Nẵng, Phú Quốc những ngày qua khiến tình trạng “bức tử” bờ biển đang trở nên đáng báo động.

Tại Đà Nẵng, nơi được mệnh danh là có bãi biển "đẹp nhất hành tinh" sau cơn mưa chiều 8/5 cũng có hàng chục ngàn m3 nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc tuôn trào ra biển qua các cống xả trên đường Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Trường Sa.

Đặc biệt, nước thải tuôn ào ạt khiến bờ biển Mỹ Khê nằm cạnh cửa xả Mỹ An bị xé toạc và kéo dài gần 40 m.

Trước đó, chiều 24/3, sau cơn mưa lớn kéo dài, bãi biển Mỹ Khê nhiều nơi bị bủa vây nước thải đen kịt và bốc mùi hôi thối và nổi bọt trắng xóa từ các cửa thải đổ ào ạt ra biển. Chứng kiến cảnh tượng này, nhiều người dân và du khách không dám xuống biển.

Dòng nước thải chảy thẳng ra biển Đà Nẵng.

Trao đổi với báo Đất Việt về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Thế Hùng - Khoa Xây dựng Thủy lợi - Thủy điện, Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho biết, đây là hệ quả của việc quá nhiều nhà máy, khu đô thị được xây dựng và đi vào hoạt động ở TP. Đà Nẵng mà không chịu đầu tư hệ thống xử lý nước thải, đổ thẳng ra biển.

Theo ông Hùng, phần lớn sự ô nhiễm này đến từ các nhà máy sản xuất trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Bởi, nước thải sinh hoạt của người dân trên địa bàn từ trước tới nay đều đổ ra biển nhưng chưa bao giờ xuất hiện tình trạng nước đen kịt, bốc mùi đến thế. Chỉ có nước thải công nghiệp chứa các chất kim loại độc tố nặng như chì, thủy ngân... từ các nhà máy sản xuất gang thép, bao bì thì mới đến mức như vậy.

"Điều này rất nguy hiểm, nước thải chứa độc tố chì, thủy ngân xả ra biển sẽ làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng tới đời sống sinh vật biển, và có thể mất tới hàng trăm năm để môi trường có thể đào thải các độc tố, tái tạo lại" - ông Hùng cho hay.

Tại một huyện đảo xinh đẹp của phía Nam – đảo ngọc Phú Quốc cũng không nằm ngoài tình trạng trên.

Mới đây, một du khách Hàn Quốc đã đăng lên mạng đoạn clip quay cảnh dòng nước đen sì đổ ra biển sau một trận mưa lớn ở đường Trần Hưng Đạo, khu phố 7, thị trấn Dương Đông (Phú Quốc, Kiêng Giang).

Sự việc được xác định khoảng 16h ngày 4/5. Đoạn video clip được cô Yeji Lee (Seoul, Hàn Quốc) đăng kèm dòng trạng thái tạm dịch là: "Ngay lúc này tại Bãi Trường. Tôi đến đây để tắm biển và cảm nhận vẻ đẹp Phú Quốc, nhưng bây giờ đành kết thúc kỳ nghỉ vì chứng kiến nước thải công nghiệp khủng khiếp thế này". Nữ du khách này cho biết sẽ kết thúc kỳ nghỉ sớm vì ngán ô nhiễm.

Ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, lý giải do huyện chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước thải tồn đọng lâu ngày khi gặp mưa lớn bất ngờ nên đã đổ ra biển.

Là một đất nước có đường bờ biển dài hơn 3.200 km, kinh tế biển đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế đất nước. Chúng ta đã đề ra "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020" với mục tiêu tổng quát đưa đất nước trở thành quốc gia giàu lên từ biển, mạnh lên từ biển, phấn đấu kinh tế biển và ven biển đóng góp khoảng 53%-55% GDP vào năm 2020.

Theo thông tin trên báo Người lao động, trong kinh tế biển, du lịch biển là một ngành mũi nhọn khi lượng khách du lịch liên tục tăng trưởng mạnh những năm qua, đạt gần 100 triệu lượt vào năm 2018, trong đó có 15,5 triệu lượt khách quốc tế, mang lại nguồn thu tới 620.000 tỉ đồng. Trong đó, khách đi du lịch phần lớn là tới các điểm đến "biển xanh cát trắng" cuốn hút.

Tuy nhiên, cùng với tiềm năng, cơ hội phát triển, lĩnh vực phát triển kinh tế biển cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong đó, ô nhiễm vùng bờ biển là thách thức trong bối cảnh phát triển nóng như hiện nay.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Biển “kêu cứu” vì nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.