Thứ tư, 24/04/2024 01:03 (GMT+7)

Bộ TNMT: tăng cường thanh tra đột xuất các vụ việc, điểm nóng

MTĐT -  Thứ bảy, 14/04/2018 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài thanh tra theo kế hoạch, trong năm nay Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường thanh tra đột xuất đối với các tổ chức, cá nhân khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm về tài nguyên và môi trường

Tại cuộc Họp báo thường kỳ Quý I/2018 mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên cho biết, trong quý I/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai nhiều hội nghị quan trọng như: Triển khai công tác thanh tra năm 2018; Lấy ý kiến về những định hướng lớn trong sửa đổi Luật Đất đai, Luật Môi trường; Phổ biến tuyên truyền chính sách pháp luật về Tài nguyên và Môi trường…

 Họp báo thường kỳ Quý I/2018 chiều 12/4 tại Hà Nội (ảnh: Internet)


Dự đoán về xu thế thiên tai mùa mưa, bão lũ năm 2018, ông Trần Hồng Thái - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn nhận định, trong năm 2018, sẽ có khoảng 12-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Vào thời kỳ đầu mùa, bão và áp thấp nhiệt đới có xu hướng xuất hiện nhiều ở khu vực phía Bắc Biển Đông và xu hướng sẽ dịch dần về phía Nam Biển Đông trong những tháng cuối năm 2018. Khả năng cao bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng nhiều hơn tới khu vực Trung Bộ.

Nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng xuất hiện muộn hơn trung bình và mức độ không gay gắt như trong năm 2017.

Ông Trần Hồng Thái thông tin, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác dự báo, cảnh báo năm 2018 đó là việc nâng thời hạn dự báo, cảnh báo sớm bão đến 5 ngày, áp thấp nhiệt đới đến 3 ngày và cảnh báo mưa lớn, lũ lớn trước 1-2 ngày. Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), thực tế cảnh báo sớm là một yếu tố chính trong giảm nguy cơ thiên tai, giúp ngăn ngừa thiệt hại về người và làm giảm tác động kinh tế.

Thông tin về công tác thanh tra trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Phó chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Vũ Tuấn Anh cho biết, trong quý I đã tiếp nhận, Bộ đã phân loại và xử lý 584 lượt đơn, tương ứng với 298 vụ việc (286 đơn trùng, không đủ điều kiện xử lý, chiếm 49%); tiếp 62 lượt với 93 người. Đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ 10/25 vụ việc Thủ tướng giao (thống nhất với địa phương 6 vụ việc; đề nghị địa phương giải quyết lại 4 vụ việc), đang xem xét giải quyết 5 vụ việc; trong 15 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, có 2 vụ việc có Quyết định giải quyết (lần 2) đồng ý với nội dung giải quyết của địa phương, 2 vụ việc đề nghị địa phương xem xét lại, 11 vụ việc đang xem xét giải quyết.

Ông Tuấn Anh khẳng định, năm 2018, ngoài thanh tra theo kế hoạch, Bộ sẽ tăng cường thanh tra đột xuất đối với các tổ chức, cá nhân khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm và pháp luật về tài nguyên và môi trường hoặc được cấp có thẩm quyền giao.

 Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ dành 30% kinh phí, lực lượng phục vụ thanh tra đột xuất các vụ việc, điểm nóng liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


“Bộ sẽ dành 30% kinh phí, lực lượng phục vụ thanh tra đột xuất các vụ việc, điểm nóng liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường khi có thông tin từ người dân hoặc được báo chí phản ánh”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Thanh tra Bộ cũng xác định sẽ thanh tra đột xuất đối với một số lưu vực sông có vi phạm môi trường lớn như kênh Bắc Hưng Hải, Duy Tiên; thanh tra đột xuất về tài nguyên - môi trường ở một số tỉnh như Bắc Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định.

Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị các cơ quan báo chí, phóng viên khi tác nghiệm có các thông tin về về những cơ sở gây ô nhiễm cần phối hợp, cung cấp cho Thanh tra Bộ, Tổng cục Môi trường để thực hiện nhiệm vụ thanh tra đột xuất. 

P.V (TH)

Bạn đang đọc bài viết Bộ TNMT: tăng cường thanh tra đột xuất các vụ việc, điểm nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới