Thứ sáu, 19/04/2024 05:12 (GMT+7)

BVĐK huyện Thanh Trì xem nhẹ chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19?

Lan Thủy -  Thứ sáu, 15/01/2021 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công tác thu gom, phân loại rác thải y tế có vai trò quan trọng, góp phần đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Thế nhưng, có vẻ như việc này đang bị xem nhẹ tại BVĐK huyện Thanh Trì.

Luật Bảo vệ môi trường, Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế; Thông tư số 36/2015/TT- BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải nguy hại đã chỉ rõ quy trình nghiêm ngặt trong công tác phân loại, thu gom, lưu trữ, xử lý chất thải y tế...

Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về thu gom chất thải y tế rất nghiêm ngặt.

Đặc biệt, thời gian gần đây, để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế... đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, trong đó có việc chú trọng đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải, vệ sinh môi trường bệnh viện.

Thế nhưng, theo thực tế ghi nhận của Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội thì rác thải sinh hoạt; rác thải y tế lây nhiễm - sắc nhọn được công nhân vệ sinh thu gom treo lẫn lộn, lủng lẳng lên tay xe vệ sinh làm sạch và để trực tiếp trên nền nhà mà không hề có thùng đựng hay lớp che chắn an toàn.

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thực tế công tác thu gom rác thải tại BVĐK huyện Thanh Trì.

Theo như chia sẻ của công nhân Công ty vệ sinh Công nghiệp Hoàng Long – đơn vị ký hợp đồng thực hiện vệ sinh cho BVĐK huyện Thanh Trì thì, các túi rác màu vàng được cho là “rác thải ô nhiễm, gây nhiễm có kim tiêm, theo hướng dẫn là cho vào túi màu vàng và thùng màu vàng”.

Thế nhưng, nhân viên Công ty vệ sinh Công nghiệp Hoàng Long lại vô tư treo các túi mầu vàng chứa chất thải là những bơm và mũi kim tiêm sắc nhọn đã qua sử dụng, khiến kim đâm xuyên thủng qua lớp túi ni lon mỏng, gây nguy cơ mất an toàn cao cho người vận chuyển và những người xung quanh.

Chưa dừng lại ở đó, rác thải y tế tái chế, rác thải y tế lâu nhiễm – sắc nhọn, rác thải nguy hại không lây nhiễm (có thành phần hóa học) sau khi thu gom vận chuyển được lưu giữ chung trong một không gian chật hẹp.

Rác thải y tế tái chế, rác thải y tế lây nhiễm – sắc nhọn, rác thải nguy hại không lây nhiễm được lưu giữ chung trong một không gian chật hẹp.

Càng nguy hiểm hơn khi những điều này sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm bệnh viện và môi trường chung cho xã hội, nhất là trong giai đoạn cả nước đang gồng mình thực hiện đồng bộ các biện pháp, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid- 19.

Phải chăng đây là sự cẩu thả, kém hiểu biết của nhân viên Công ty vệ sinh công nghiệp Hoàng Long, hay là việc xem nhẹ, buông lỏng trong công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện của ban lãnh đạo BVĐK huyện Thanh Trì với công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường trong phòng, chống dịch Covid-19 !

Đề nghị Sở Y tế Hà Nội; Công an Môi trường Thành phố Hà Nội; Cục Quản lý môi trường Y tế - Bộ Y tế vào cuộc làm rõ xử lý và chấn chỉnh nghiêm theo quy định.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin !

Bạn đang đọc bài viết BVĐK huyện Thanh Trì xem nhẹ chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.