Thứ bảy, 20/04/2024 00:31 (GMT+7)

Cận cảnh núi chất thải lộ thiên giữa thành phố Thái Nguyên

Na Vũ -  Thứ ba, 23/03/2021 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn tấn thải bụi lò chất lộ thiên trong khuôn viên của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên tồn tại trong thời gian dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trần Văn Bình – Chủ tịch UBND phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên cho biết có tình trạng phần chất thải nguy hại của Công ty Gang thép Thái Nguyên đang tập kết gần khu dân cư. Đối với bãi chất thải này, UBND phường Cam Giá đề nghị có biện pháp che chắn cẩn thận, giảm thiểu tối đa lượng bụi ra bên ngoài. Trong quá trình thực hiện việc tập kết thì phải đảm bảo việc không gây ô nhiễm tiếng ồn để tránh ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Tuy nhiên theo khảo sát của PV, phần lớn diện tích bãi thải đều không đảm bảo phương án bảo vệ môi trường. Bụi thải chất lộ thiên, sát bên tuyến đường Cách Mạng Tháng 8 và có thể nhìn thấy số lượng khủng khiếp, cao như núi.

Diện tích đổ thải tại đây lớn đến nỗi khi đứng gần, PV không thể bao quát hết được cả khu vực. Những núi thải ngổn ngang, cao trội hẳn so với các công trình xung quanh cho thấy tình trạng ô nhiễm môi trường có dấu hiệu bị xâm hại nghiêm trọng.

Những "núi" chất thải lộ thiên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Phần lớn chất thải trong bãi không được che đậy, hoặc có biện pháp bảo vệ môi trường.

Trả lời báo chí liên quan đến sự việc này, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho biết đơn vị vừa ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường với Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Quyết định sẽ được triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

“Đoàn kiểm tra trên sẽ do ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên trực tiếp chỉ đạo thực hiện các biện pháp kiểm tra, báo cáo và xử lý vi phạm nếu có theo quy định”, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho biết.

Ô nhiễm nghiêm trọng diễn ra giữa thành phố Thái Nguyên.

Núi chất thải cao đến vài mét.

Trước đó, tình trạng bãi bụi lò hàng nghìn tấn chất lộ thiên trong khuôn viên của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên tồn tại trong thời gian dài. Bãi bụi lò kéo dài hàng chục mét, chất cao khoảng 2m. Vị trí bãi chất thải nguy hại này nằm gần trục đường Cách Mạng Tháng Tám (trục chính của thành phố Thái Nguyên) và gần sát trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 20-07D tại phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên.

Thực trạng này diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được chủ nguồn thải xử lý dứt điểm. Ngay gần núi chất thải bụi lò xuất hiện các vũng nước thải nổi váng có màu xanh, vàng tích tụ trên bề mặt diện tích rộng cả trăm m2.

Bụi lò thép phát sinh trong quá trình luyện thép được xác định là chất thải nguy hại theo tiêu chuẩn của Bộ TN&MT vì chứa nhiều kim loại nguy hiểm, trong đó có sắt, kẽm, chì...

Theo quy định tại Nghị định số 38/2015 của Chính phủ và thông tư số 36/2015 của Bộ TN&MT, bụi lò phát sinh từ quá trình luyện gang, thép là chất thải nguy hại phải được quản lý đúng quy trình kỹ thuật theo yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh núi chất thải lộ thiên giữa thành phố Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...