Thứ bảy, 20/04/2024 08:10 (GMT+7)

Cầu Giấy: Bãi rác lớn trong đất dự án không có văn bản chỉ đạo

Phương Hằng -  Thứ năm, 11/07/2019 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xuất hiện “núi rác” lạ trong đất dự án trên đường Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy được UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo bằng lời nói, không có văn bản cụ thể rõ ràng.

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết: “Xuất hiện bãi rác 'lạ' giữa trung tâm hành chính quận Cầu Giấy”; “Núi rác 'khủng' giữa lòng Hà Nội: Do thành phố chỉ đạo đổ?” và “Công ty Đô thị Vĩnh Yên được ưu ái đổ rác giữa lòng thành phố?”.

Lựa chọn địa điểm tập kết rác tạm thời đã thực sự phù hợp?

Để tìm hiểu việc xuất hiện bãi rác lạ giữa trung tâm quận Cầu Giấy, PV Môi trường và Đô thị đã liên hệ với Công ty Cổ phần Môi trường & Dịch vụ Vĩnh Yên, đại diện công ty cho biết: “Rác thải chỉtập kết tại đây 1 đến 2 ngày. Khi bãi rác Nam Sơn xử lý xong thì công ty sẽ di chuyển sạch sẽ. Trong quá trình tập kết rác ở đây thì công ty cũng đã phun chế phẩm, rắc vôi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tránh gây ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh khu đất trống trên đường Phạm Văn Bạch”.

Theo ghi nhận của PV, bãi rác tập kết này hoàn toàn không được xử lý như lời đại diện công ty nói, bãi rác không hề có dấu hiệu của việc rắc vôi bột khử trùng hay phun chế phẩm và phủ bạt. Nước rỉ rác đọng lại thành từng vũng đen ngòm, bốc mùi, tràn ra ngoài vỉa hè khiến người dân xung quanh và người đi đường rất bức xúc.

Bãi rác tại khu đất trống trên đường Phạm Văn Bạch - phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

Khi PV đề cập đến vấn đề tại sao không tập kết rác tại một điểm khác như ở ngoại ô hay cách xa khu dân cư thì đại diện công ty cho biết: “Trên địa bàn quận Cầu Giấy, tìm được một vị trí tập kết rác tạm thời là rất khó. UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo các phường tự đi tìm địa điểm để thu gom tập kết rác và vị trí bãi đất trong khu đất dự án trên đường Phạm Văn Bạch là vị trí thích hợp nhất, vì ít dân cư xung quanh, diện tích khu đất này rộng, còn các chỗ khác, diện tích đất không đủ và sát với dân”.

Theo vị đại diện công ty, đây là khu đất phù hợp nhất để tập kết rác tuy nhiên, đây là khu vực gần với các tòa nhà chung cư, trụ sở cơ quan nhà nước như Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, đặc biệt là Viện Huyết học và Truyền máu Trung Ương.

Chỉ đạo bằng lời nói – liệu có hợp lý?

Khi trao đổi về các văn bản chỉ đạo thực hiện việc vận chuyển rác thu gom về khu vực này, đại diện công ty này cho biết: “Việc vận chuyển rác thu gom về điểm tập kết rác tạm thời là có chủ trương của UBND quận, không có văn bản chỉ đạo, và không biết ai là người chỉ đạo”.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, ông cho biết:

Đây là lần thứ 2Công ty Cổ phần Môi trường & Dịch vụ Vĩnh Yênxin chuyển tạm rác thải về đây, lần trước thì có văn bản của UBND quận Cầu Giấy đề nghị giúp đỡ để công ty tập kết rác tạm thời để đảm bảo vệ sinh môi trường, trong quá trình tập kết thì công ty cũng có phương án xử lý như phun thuốc rồi che bạt, sau vài ngày sẽ chuyển đi, nhưng lần này không có văn bản chỉ đạo, đề nghị, tôi cũng rất bức xúc”.

Việc xử lý rác này rất phức tạp, nếu không cho chuyển tạm về khu vực tập kết tạm thời, quận Cầu Giấy sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ rác. Nên dù không có văn bản của UBND Quận nhưng chúng tôi vẫn phải đồng thuận”, ông Đỗ Ngọc Anh cho biết thêm.

Mặc dù đây là tình thế cấp bách, nhưng cũng cần phải thực hiện theo đúng quy trình từ khi lựa chọn phương án xử lý và địa điểm tập kết tạm thời một cách hợp lý để tránh xảy ra bức xúc và ảnh hưởng tới cuộc sống của những người dân xung quanh khu vực gần địa điểm tập kết rác tạm thời.

Bạn đang đọc bài viết Cầu Giấy: Bãi rác lớn trong đất dự án không có văn bản chỉ đạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...