Thứ sáu, 29/03/2024 01:23 (GMT+7)

Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng

NGUYỄN TÙNG -  Thứ sáu, 15/02/2019 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xác định công tác bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất, trong năm vừa qua Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và PTNT; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực cố gắng, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.  

Trong năm vừa qua, Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Thực hiện CTMTPTLNBV tỉnh và sở Nông nghiệp và PTNT ban hành gần 450 văn bản quản lý nhà nước và quản lý chuyên ngành lâm nghiệp. Chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện công tác bảo vệ và PTR; trong đó tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR; bảo vệ rừng tại gốc, ngăn chặn tình trạng chặt, phá rừng trái phép; phát triển rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và bảo tồn động vật hoang dã vv…

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật lâm nghiệp được Chi cục Kiểm lâm xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Chi cục Kiểm lâm đã ban hành hơn 500 Công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, hướng dẫn các đơn vị chủ rừng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng; hướng dẫn các hạt Kiểm lâm tham mưu UBND cấp huyện ban hành các văn bản chỉ đạo công tác QLBVR, PCCCR, phát triển kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn và phối hợp kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật lâm nghiệp được Chi cục Kiểm lâm xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Năm 2018, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với Đài PT-TH Quảng Bình thực hiện chuyên mục toàn dân tham gia bảo vệ rừng, thường xuyên phát các bản tin cảnh báo cháy rừng trong thời điểm nắng nóng; thực hiện các phóng sự, các bản tin về BV&PTR trên sóng đài PT-TH của tỉnh. Phối hợp với các Báo ở Trung ương và địa phương tích cực đưa tin về các hoạt động BV&PTR trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong năm qua, Chi cục Kiểm lâm đã tổ chức 04 lớp tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm về công tác QLBV&PTR; 08 lớp tập huấn về công tác quản lý nhà nước về rừng cho cán bộ xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng các thôn, bản và lực lượng bảo vệ rừng ở cơ sở. Phối hợp với Dự án FCPF - 2 và Ban Dân tộc tổ chức các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin cập nhật theo dõi DBR cho cán bộ Kiểm lâm địa bàn, tập huấn về kỹ thuật xây dựng vườn ươm, giống cây trồng lâm nghiệp, kỹ thuật trồng rừng năng suất cao cho các cơ sở sản xuất giống cây trồng lâm nghiệp, người dân và cán bộ của các cơ quan, đơn vị có liên quan.,

Chi cục tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật xây dựng vườn ươm, giống cây lâm nghiệp, kỹ thuật trồng rừng năng suất cao cho người dân và cán bộ của các cơ quan, đơn vị.

Trong công tác quản lý rừng, thời gian qua lực lượng Kiểm lâm Quảng Bình đã triển khai công nghệ mới và sử dụng ảnh viễn thám vào công tác giám sát tài nguyên và cập nhật theo dõi DBR theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Chi cục Kiểm lâm đã hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị cơ sở và đơn vị chủ rừng tổ chức cập nhật DBR theo đúng quy trình, quy phạm hiện hành. Kết quả theo dõi DBR năm 2018 trên địa bàn toàn tỉnh đã cập nhật các biến động về rừng và đất lâm nghiệp theo các nguyên nhân: Trồng rừng 12.195 ha; khai thác chính và khai thác tận dụng gỗ rừng trồng 11.720,9 ha với sản lượng 685.368,9 m3; trong đó: Tổ chức khai thác: 181.012,1m3; hộ gia đình, cá nhân khai thác: 504.356,8m3; cháy rừng 152,38 ha; chuyển mục đích sử dụng rừng 10,28 ha... Hiện tại đang gấp rút tổng hợp cơ sở dữ liệu để tham mưu cơ quan chức năng phê duyệt và công bố hiện trạng rừng năm 2018.

Trong năm 2018, Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát, chuyển đổi rừng phòng hộ ít xung yếu sang quy hoạch phát triển rừng sản xuất, điều chỉnh Quy hoạch 03 loại rừng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; điều chỉnh Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025; tham mưu thực hiện các nội dung trong lĩnh vực tái cơ cấu ngành lâm nghiệp và xây dựng đề án Thành lập Khu Bảo tồn Thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong.

Đến nay, công tác điều chỉnh quy hoạch 03 loại rừng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và điều chỉnh Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025 đã được HĐND tỉnh thông qua và UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt theo quy định.

Phối hợp triển khai thực hiện Dự án "Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển"; Dự án JICA2; Dự án bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình; Dự án Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ giai đoạn 2 vv...

Năm 2018, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh tiếp nhận tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) từ Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Trung ương và các bên sử dụng DVMTR trong tỉnh với số tiền là 535,4 triệu đồng. Xây dựng kế hoạch thu, chi và sử dụng tiền DVMTR năm 2018 với số tiền 435,4 triệu đồng, trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai chi trả cho các bên cung ứng DVMTR theo quy định. Số tiền còn lại sẽ chuyển sang chi trả theo kế hoạch năm 2019.

Công tác PCCCR cũng được Chi cục Kiểm lâm tỉnh chú trọng quan tâm. Ngay từ trước mùa khô năm 2018 Chi cục đã tham mưu UBND tỉnh, BCĐ thực hiện CTMTPTLNBV và Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ rừng triển khai công tác PCCCR như: Vệ sinh rừng, xử lý thực bì trước mùa khô; tu sửa, làm mới các công trình PCCCR; mua sắm thêm các phương tiện, dụng cụ chữa cháy; kiện toàn BCĐ thực hiện CTMTPTLNBV các cấp và củng cố các tổ, đội xung kích PCCCR ở cơ sở. Xây dựng phương án bảo vệ rừng và PCCCR của các cấp và các đơn vị chủ rừng theo phương châm 04 tại chỗ để đối phó với biến đổi khí hậu và nguy cơ cháy rừng xảy ra.

Công tác PCCC rừng trong mùa khô được quan tâm hàng đầu, trực cháy 24/24h/ ngày để huy động lực lượng dập tắt kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

Trong mùa khô, cơ quan Chi cục và các Hạt Kiểm lâm huyện, thành phố, thị xã, Đội Kiểm lâm cơ động thường xuyên tổ chức trực cháy; những ngày nắng nóng cao điểm tổ chức trực 24/24 giờ/ngày để phát hiện và huy động lực lượng dập tắt kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Thường xuyên quan sát, kiểm tra, giám sát lửa rừng; nghiêm cấm các hành vi đốt xử lý thực bì trong những ngày nắng nóng dễ xảy ra cháy rừng.

Năm 2018 vừa qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng và sản xuất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên, để đạt được nhiều kết quả rất tích cực như trên, tập thể lãnh đạo, CB – NV chi cục đã cùng nhau nỗ lực hết mình, phấn đấu, thực hiện tốt những nhiệm vụ đã đề ra và đạt được nhiều kết quả đáng khen ngợi.

Bạn đang đọc bài viết Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.