Thứ tư, 24/04/2024 01:47 (GMT+7)

Chí Linh (Hải Dương): Dân “khóc ròng” vì ô nhiễm bụi

Nhóm PV -  Thứ hai, 19/07/2021 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, Hải Dương vì ô nhiễm môi trường do Công ty SXVLXD Chí Linh gây ra.

“Chúng tôi cũng chỉ mong họ phun nước hàng ngày để khỏi bụi thôi, thế mà cũng không được”-Một người dân lắc đầu, búc xúc cho cho biết. Nhìn theo hướng tay của họ, chúng tôi chỉ thấy từng lớp bụi mịt mù cuốn theo sau những chiếc xe tải đang chạy như bay trên con đường lối vào đền Chu Văn An, phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh, Hải Dương rồi mất hút ra Quốc lộ 37.

Khu đất đang khai thác đất tại phường Cộng Hòa

Ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Đó là thực trạng đáng báo động đang diễn ra hàng ngày tại phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh, người dân đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền nhưng không được lắng nghe. Cực chẳng đã, người dân đã phải mang ghế ra chặn đường, không cho xe chạy qua. Sự việc cũng chỉ diễn ra được mấy tiếng đồng hồ cho đến khi xuất hiện nhóm người “lạ mặt” hăm dọa. Và cũng chỉ vỏn vẹn có ngày hôm đó, người dân nhìn thấy có người tưới nước. Còn các cơ quan chức năng phường Cộng Hòa thì không thấy đến xử lý theo yêu cầu của người dân.

Đoạn đường luôn trong trạng thái bụi mù mịt (ảnh cắt từ clip)

Được biết đến là nơi có trữ lượng kháng sản (đất sét) lớn, thành phố Chí Linh luôn thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ đến để khai thác làm vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cũng chỉ có ít doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác khoảng sản trên địa bàn.

Nhiều xe che chắn sơ sài, vượt thành thùng.

Theo như phản ánh của người dân phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh, tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, phủ bạt sơ sài, chạy với tốc độ cao, gây ô nhiễm bụi, ô nhiễm tiếng ồn đã diễn ra từ rất lâu. Từng tốp xe nối đuôi nhau chạy cả ngày, lẫn đêm. Ngày nắng thì mang theo bụi, ngày mưa thì cuốn theo bùn nhầy nhụa, vương vãi khắp nơi. Cuộc sống của người dân hai bên tuyến đường luôn trong trạng thái bất an, lo lắng. Khổ nhất là những hộ gia đình có trẻ nhỏ hay có cửa hàng buôn bán, lúc nào cũng phải đóng cửa kín.
Ngồi nhâm nhi cốc trà ngoài hiên, một người dân hổ hởi chia sẻ “phải lâu lắm rồi tôi mới dám ra ngoài cửa ngồi uống nước thế này. Không biết có phải nó biết các anh (phóng viên) về hay không nên hôm nay xe nó (xe tải) chạy ít hẳn, chứ như mọi ngày thì...”.
Khi được hỏi, khu vực bãi khai thác đất cạnh Đội Cảnh sát giao thông trật tự-Công an TP. Chí Linh có phải thuộc phường Cộng Hòa hay không? Ông Nguyễn Duy Lũy, Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa nhanh chóng khẳng định “bãi đó thuộc phường Sao Đỏ”. Sau khi phóng viên sang UBND phường Sao Đỏ tìm hiểu, được cán bộ địa chính dẫn ra tận nơi để xác định ranh giới và cho biết khu đất trên không thuộc địa bàn phường Sao Đỏ mà thuộc phường Cộng Hòa quản lý. Ngày sau đó, phóng viên đã trao đổi lại nội dung trên với ông Nguyễn Duy Lĩnh, Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa. Thất bất ngờ, lần này vị Chủ tịch lại khẳng định luôn bãi khai thác đó do địa phương mình quản lý. Vậy, việc ông Chủ tịch phường không nắm được ranh giới địa lý là có thật hay ông cố tình “đánh võng” phóng viên, đùn đẩy trách nhiệm sang phường khác? “ bãi đó của Thủy “Móm” Công ty sản xuất vật liệu xây dựng Chí Linh, nó có phép, đang khai thác đất tại chỗ” ông Nguyễn Duy Lĩnh xác nhận thêm. Đáng chú ý, trong suốt quá trình phóng viên đến bãi khai thác ghi nhận phản ánh cũng như vào UBND các phường tìm hiểu thông tin phía sau luôn có 2 chiếc xe “lạ” bám sát. Chậm chí khi PV vào trong Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an thành phố Chí Linh, chúng cũng phóng xe vào, hiên ngang như chỗ quen thuộc. Qua quan sát của PV, có 3 chiếc xe tải đang đỗ trong sân dùng để giữ xe vi phạm giao thông của Đội này. một trong những người trên xe ô tô còn xuống xe tiến vào kiểm tra mấy chiếc xe tải, khi PV rời đi họ cũng bám sát xe của PV từng bước một.
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều xe tải được gắn nhiều phù hiệu khác nhau chở đất qua đoạn đường vào đền thờ Chu Văn An ra Quốc lộ 37 phường Cộng Hòa. Đơn cử như: Xe tải mang logo Cường Anh, logo Công ty Ninh Anh Anh biển kiểm soát 34C-209.35, 34C-033.96, 34C-041.16.

Khu đất khai thác nằm liền kề với Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an thành phố


Có một điều mà nhiều người dân cũng như phóng viên nghi ngại, đó là tại sao hàng ngày có hàng trăm lượt xe qua lại Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an thành phố Chí Linh che chắn sơ sài, phóng nhanh, vương vãi đất trên đường mà lại không bị Đội ngăn chặn, xử lý ?

Hàng ngày từng đoàn xe “hiên ngang” chạy qua Đội Cảnh sát giao thông trật tự thành phố.


“Bãi đổ thải thì bên Cảnh sát kinh tế họ quản lý, bên tôi mảng giao thông chủ yếu phụ trách xe quá tải. Hôm nay chỉ huy đi họp hết nên không cung cấp hồ sơ gì được, hôm khác PV quay lại” qua điện thoại, ông Bùi Mạnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Chí Linh cho biết. Và rồi ngay ngày hôm sau, PV nhiều lần điện thoại lại cho ông Bùi Mạnh Tuấn để tìm hiểu thêm thông tin thì ông không nghe máy.
Trách nhiệm của UBND phường Cộng Hòa đến đâu khi hàng ngày người dân nơi đây phải “hưởng trọn” bụi từ bãi khai thác gây ô nhiễm môi trường mà không có biện pháp xử lý dứt điểm? Để những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, che chắn sơ sài hàng ngày nối đuôi nhau chạy qua Đội, lực lượng CSGT đã xử lý đến đâu, được bao nhiêu trường hợp? Các biện pháp bảo vệ môi trường, giấy phép khai thác kháng sản của Công ty sản xuất vật liệu xây dựng Chí Linh ra sao? Nguồn đất chở đến và chở đi những dự án nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục phản ánh trong loạt bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Chí Linh (Hải Dương): Dân “khóc ròng” vì ô nhiễm bụi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới