Thứ năm, 28/03/2024 19:05 (GMT+7)

Chuyên gia Hà Lan hiến kế xây đảo nhân tạo “giải cứu” biển Cửa Đại

Nam Hà -  Thứ năm, 11/04/2019 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình trạng xói lở và bồi lấp diễn biến phức tạp ở bờ biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam), nhà chức trách cùng các chuyên gia Hà Lan đang “bắt tay” với Việt Nam tìm giải pháp.

Chiều 10/4, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên & Môi trường do Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu, cùng bà Cornelia Van Nieuwenhuizen - Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan đã có chuyến thực tế khu vực bờ biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam).

Cùng tham gia đoàn thực tế còn có ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cùng hàng chục chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong việc chống xói lở đến từ xứ sở hoa tulip.

Buổi thực tế diễn ra ngay tuyến bờ kè kéo dài 714 m từ khách sạn Sunrise đến Khách sạn Fusion Alya. Đây là tuyến bờ biển từng lâm vào tình trạng sạt lở nghiêm trọng vào tháng 1/2018.

Theo ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, vấn đề xói lở và bồi lấp ở Cửa Đại diễn biến theo mùa, bắt đầu từ năm 2004 đến nay.

Tại đây, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết vấn đề xói lở và bồi lấp ở Cửa Đại diễn biến theo mùa, bắt đầu từ năm 2004 đến nay. Tổng chiều dài bờ biển bị sạt lở là 8 km, trầm trọng nhất là 2 năm qua với chiều dài 3 km.

Quá trình bồi lấp diễn ra vào mùa hè, tuy nhiên lượng cát được bồi vào bãi biển không đáng kể. Trong khi đó, bắt đầu tư tháng 9 trở đi, xói lở lại càn quét một lượng cát rất lớn khiến Cửa Đại bị đặt trong tình trạng báo động”, ông Lê Trí Thanh nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, xói lở đã khiến khu resort Fusion Alya bị sập một phần lớn và dường như bị bỏ hoang khi chưa đưa vào sử dụng.

Để "giải cứu” bờ biển Cửa Đại khỏi tình trạng xói lở và bồi lấp kéo dài triền miên suốt 15 năm qua, Quảng Nam đã tổ chức không biết bao nhiêu cuộc hội thảo khoa học. Tuy nhiên, hiện biện pháp khả dĩ nhất đang được áp dụng tại đây là xây dựng các tuyến kè bằng bê tông kết hợp tạo các mỏ hàn đê ngầm nhằm mục đích giảm tác động của sóng biển.

Bà Cornelia Van Nieuwenhuizen Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan, "hiến kế" xây dựng các đảo nhân tạo ngay tại Cửa Đại để chống xóa mòn bờ biển.

"Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện phương án trên và ước tính 6 triệu mét khối cát sẽ được bơm vào bãi biển...", ông Lê Trí Thanh dự tính.

Sau khi đi thực tế và nghe báo cáo, bà Cornelia Van Nieuwenhuizen, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan, nêu giả thiết tại sao không thử xây dựng các đảo nhân tạo ngay tại vùng biển Cửa Đại. Đồng thời, đưa ra dẫn chứng ở Hà Lan có rất nhiều đảo nhân tạo và các đảo này đã góp phần chống xói lở lẫn bồi lấp vô cùng hiệu quả.

“Ngoài ra, các đảo nhân tạo nếu được đầu tư bài bản, xây dựng hệ sinh thái đa dạng sẽ thu hút du khách. Khi ấy chúng ta đã có thể tạo nguồn thu nhập từ phát triển du lịch. Chính phủ Hà Lan sẵn sàng hỗ trợ về mặt nhân lực để các bạn hiện thực hóa ý tưởng này”, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Dingeman Van Woerden (chuyên gia đang làm việc cho Royal IHC - Công ty nạo vét và đóng tàu lớn nhất ở Hà Lan) cho rằng, Việt Nam cần thử nghiệm với việc xây dựng đảo nhân tạo tại vùng biển Cửa Đại.

Một đảo cát đang hình thành ở vùng biển Cửa Đại.

Cũng theo ông Dingeman Van Woerden, câu hỏi lớn đặt ra ở đây là nguyên nhân khiến bờ biển Cửa Đại hứng chịu cả xói lở lẫn bồi lấp là do tác động của tự nhiên hay do con người? Đồng thời, chuyên gia đến từ Hà Lan cho rằng, trước khi thực hiện xây đảo nhân tạo, Hội An và Quảng Nam cần phục hồi nguyên trạng bờ biển Cửa Đại.

Xây đảo nhân tạo đòi hỏi một nguồn đầu tư không nhỏ và đảm bảo tính bền vững. Tôi đã nghe kể và trực tiếp quan sát thấy một đảo cát đang hình thành ở vùng biển Cửa Đại. Vậy tại sao chúng ta không hút cát từ bãi bồi này để trám vào những vị trí đang xói lở. Chúng tôi có kinh nghiệm trong nạo vét và sẵn sàng hỗ trợ các bạn thực hiện”, ông Dingeman Van Woerden, hiến kế.

Trước những ý kiến đóng góp của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước cùng chuyên gia Hà Lan, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà bày tỏ, việc xây dựng đảo nhân tạo là một ý tưởng táo bạo.

“Việc tập trung giải quyết xói lở là hết sức quan trọng. Tôi đánh giá cao những thành tựu mà Hà Lan đã đạt được trong việc chống xói lở. Chúng tôi ghi nhận và cảm ơn những ý kiến của nhà chức trách và chuyên gia Hà Lan. Vấn đề này sẽ được đem ra mổ xẻ tại một hội nghị khoa học để có thể đánh giá, từ đó lên phương án phù hợp khắc phục xói lở ở bờ biển Hội An”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia Hà Lan hiến kế xây đảo nhân tạo “giải cứu” biển Cửa Đại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.