Thứ sáu, 29/03/2024 03:49 (GMT+7)

Chuyên gia Nhật Bản ngụp, lặn, tắm trên sông Tô Lịch

Nguyệt Hằng -  Thứ năm, 08/08/2019 21:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để minh chứng kết quả làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-Bioreactor, 16h ngày 8/8, chuyên gia Nhật Bản đã xuống tắm và lấy mẫu nước ở bể đạt tiêu chuẩn sau xử lý bằng công nghệ.

Để minh chứng kết quả làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-Bioreactor, 16h ngày 8/8, đích thân chuyên gia TS Kubo Jun - Cố vấn kỹ thuật Tổ chức xúc tiến Thương mại-Môi trường Nhật Bản đã xuống tắm và lấy mẫu nước ở bể đạt tiêu chuẩn sau xử lý bằng công nghệ.

Mọi người rất ngỡ ngàng khi chứng kiến cảnh chuyên gia Nhật Bản trực tiếp vào bể nước sau xử lý tắm rửa và ngụp, lặn. 

TS Kubo Jun - Cố vấn kỹ thuật Tổ chức xúc tiến Thương mại-Môi trường Nhật trực tiếp xuống bể trình diễn lấy mẫu nước và "thản nhiên" ngụp, lặn bơi tại đây.

TS Kubo Jun - Cố vấn kỹ thuật Tổ chức xúc tiến Thương mại-Môi trường Nhật Bản cho biết sau khi dùng nước sông Tô Lịch để tắm và rửa mặt thì ông không hề thấy ngứa hay có mùi hôi thối gì cả, ông khẳng định:

Nước sông Tô Lịch sau khi xử lý không còn mùi hôi thối. Chính tay tôi đã lấy nước ở bể thứ 4 lên để so sánh với chai nước mới chưa bóc tem. Nếu không chứng kiến liệu các bạn có phân biệt được đâu là nước sông Tô Lịch sau khi xử lý không?”.

Nước tại khu vực xử lý trong, sạch giống nước khoáng đóng chai bán trên thị trường.

Sự khác biệt ở bể số 1 và bể số 4.

TS Kubo Jun cho biết nước tại bể đạt đúng tiêu chuẩn như các chuyên gia Nhật Bản đã tính toán. Một số lá cây hay tạp chất nổi lên ở bể trình diễn như mọi người nhìn thấy là điều này hoàn toàn bình thường. Vì đây là bùn hữu cơ đọng lại, sau đó những chất như vậy sẽ bị phân hủy hoặc lắng xuống nên không ảnh hưởng đến chất lượng nước.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT JVE cho biết: “Chúng tôi mới xử lý được 1 ngày theo đúng nguyên lý vì trước đó 2 ngày chúng tôi hàn lại một số thiết bị. Theo như các bạn  nhìn thấy, nước thải vẫn qua đường ống chảy vào bể thứ nhất, sau đó chảy vào đường ống nano-Bioreactor rồi cuối cùng là vào bể sau xử lý".

Ngay từ đầu dự án các chuyên gia Nhật Bản đã đặt những thiết bị máy nano và những tấm vật liệu thiên nhiên làm từ đá núi lửa Bioreactor xuống lòng sông Tô Lịch và đặt chìm. Để các chuyên gia và người hiểu được nguyên lý vận hành nên các chuyên gia mới làm 4 bể khí này. Đầu tiên là nước sẽ được lấy liên tục từ bên ngoài chảy vào bể xử lý yếm khí đầu tiên, trong đó chỉ có 1 tấm Bioreactor cung cấp giá thể cho vi sinh vật yếm khí hoạt động. Sau đó nước sẽ được chảy vào bể thứ 2, bể xử lý hiếu khí, tức là khi có bọt khí nano vào sẽ kích hoạt được vi sinh vật hiếu khí hoạt động và từ đó tạo ra sóng siêu âm, để có thể biệt ly về nước tạo thành gốc tự do OH- và từ đó phân hủy chất hữu cơ, chất ô nhiễm trong nước.

Tiếp đó nước chuyển sang bể thứ 3, chúng ta thấy vỏ ngoài của cát sỏi chính là cái bùn hữu cơ, nó bị phân hủy và những bùn vô cơ sẽ lắng đọng lại tại bể số 3, và cuối cùng là nước tại bể chuyên gia Nhật Bản đã tắm, nước rất là sạch và trong” ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT JVE cho biết hệ thống này vẫn được hoạt động liên tục cho đến khi kết thúc dự án.

Ông Tuấn Anh cũng cho biết hệ thống này vẫn được hoạt động liên tục cho đến khi kết thúc dự án và khi công nghệ nano-Bioreactor được áp dụng trên toàn sông Tô Lịch, các thiết bị này sẽ được đặt chìm trong lòng sông để tránh mất cảnh quan.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia Nhật Bản ngụp, lặn, tắm trên sông Tô Lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.