Thứ sáu, 29/03/2024 17:44 (GMT+7)

Chuyện lạ, nông dân Hưng Yên phải 'canh' nước sạch để tưới lúa

Bùi Phương - Hương Thơm -  Thứ năm, 11/04/2019 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà con đã quá quen thuộc với việc “canh” nước sông, chỉ cần nước bớt đục một chút là người dân lập tức bơm ngay vào ruộng lúa. Vì nếu không nhanh tay có thể nước sông sẽ đục lại và chịu để lúa cạn.

Gần 8 năm sống chung với nguồn nước ô nhiễm từ con sông Bắc Hưng Hải, người dân thôn Nghĩa Xuyên, xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên rất bức xúc và lo lắng vì đời sống sinh hoạt, trồng trọt, chăn nuôi của người dân đã và đang bị ảnh hưởng hết sức nặng nề.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, chỉ cần đứng ở Cầu Hầu, thôn Nghĩa Xuyên, mùi nước sông đã nồng lên vô cùng khó chịu. Màu nước đen đặc, mọi người đều cố đi nhanh qua cầu để tránh mùi hôi từ sông Bắc Hưng Hải bốc lên.

Sống gần con sông ô nhiễm trầm trọng này, người dân thôn Nghĩa Xuyên, xã Trung Hòa, (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) là những người khổ sở nhất và cũng gặp muôn vàn khốn đốn trong sản xuất nông nghiệp vì tình trạng ô nhiễm.

Có lẽ không ở đâu người nông dân phải “canh” con nước đổi dòng để vớt vát chút nước trong như ở đây. Chỉ cần có nước sạch, người dân lập tức phải bơm ngay vào ruộng lúa. Vì nếu không nhanh tay có thể nước sông sẽ đục lại và không thể bơm lên, gây nên tình trạng thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp. 

Nước sông Bắc Hưng Hải tại địa bàn thôn thôn Nghĩa Xuyên, xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên luôn trong tình trạng đen đặc và bốc mùi.

Từ Tết đến giờ không có một ngày nào nước hết đen, nước đen y như than. Có khi nước sông đen mà bơm lên tưới thì cây chết. Nên nhiều khi lúa cạn rồi, mà vẫn phải cố để khô, nấn ná xem nước có về trạng thái bình thường không chứ lúc đó không dám bơm lên đồng nữa”, bà Nguyễn Thị Chung, người dân thôn Nghĩa Xuyên chia sẻ.

“Canh” nước sông vất vả là vậy, nhưng theo phản ánh của người dân, khi cây lúa bị tưới nước bơm lên từ sông Bắc Hưng Hải thì hoàn toàn bị bó thân, bó rễ, cây nghẹt, rạc đi không lớn được nữa.

Bức xúc về chuyện nước sông ô nhiễm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chăn nuôi, trồng trọt tại địa bàn, ông Nguyễn Văn Tuấn, một nông dân Nghĩa Xuyên gay gắt: “Bà con chịu quá nhiều thiệt hại về trồng trọt. Dân bơm nước lên nuôi cá nuôi vịt mà cá chết vịt chết, nông dân cũng chỉ có sào ruộng, mà giờ nước bơm vào mà chết hết lúa”.

Nguồn nước ô nhiễm không chỉ khiến việc chăn nuôi, trồng trọt bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà vấn đề sinh hoạt của người dân cũng điêu đứng. Người dân chia sẻ mùi hôi thối rất khó chịu, ăn cơm phải hoàn toàn đóng cửa. Nguồn nước ăn đang bị ô nhiễm rất nặng, dù có mua máy lọc lọc đi lọc lại thì chỉ 1 – 2 tháng là các quả lọc đổi màu, cái thì chuyển màu đen, cái thì chuyển màu xanh, rất nguy hiểm. Đó là lý do vì sao người dân thôn Nghĩa Xuyên, xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên luôn canh cánh trong lòng nỗi lo bệnh tật do nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Tìm hiểu về giải pháp tháo gỡ ô nhiễm sông Bắc Hưng Hải tại địa bàn, PV Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng đã tới UBND xã Trung Hòa nhưng lãnh đạo UBND xã không có mặt ở trụ sở. Tại đây chỉ có ông Dương Văn Trại, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã Trung Hòa, cũng rất bức xúc vì tình trạng ô nhiễm kéo dài, ông Trại cho biết: Dòng sông này phục vụ chính cho sản xuất nông nghiệp của địa phương, khi ô nhiễm không thể phục vụ được công tác sản xuất thì xã có đệ trình lên huyện, huyện trình lên tỉnh. Các phòng ban, cơ quan chuyên môn có về tìm hiểu, khảo sát, nhưng cuối cùng kết luận ô nhiễm do tình trạng chung chứ không phải ô nhiễm riêng biệt một khu vực. Nên cơ bản người dân lâu nay vẫn phải sống chung với ô nhiễm. Còn các phương án giải quyết phải đợi cấp cao hơn”.

Để có được câu trả lời khả quan hơn, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng đã liên hệ với UBND huyện Yên Mỹ và sẽ gửi tới bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lạ, nông dân Hưng Yên phải 'canh' nước sạch để tưới lúa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ