Thứ tư, 24/04/2024 11:35 (GMT+7)

Có hay không Công ty Vinaf sản xuất gây ô nhiễm môi trường?

Khánh An - Linh Chi -  Thứ tư, 09/05/2018 22:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vinaf luôn miệng khẳng định rằng, phía bên công ty không làm gì đến mức ô nhiễm nghiêm trọng như bà con nhân dân phản ánh.

Ngày 04/5, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng bài phản ánh về “Công ty VINAF sản xuất phân bón bị 'tố' gây ô nhiễm môi trường ?”. Mới đây, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vinaf đã có buổi trao đổi với PV về vấn đề phản ánh trên.

Ông Phan Xuân Quý (Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vinaf) phân trần rằng:  “Chúng tôi đã thuê xưởng sản xuất của Công ty Long Phú được 7 năm rồi, và hợp đồng chúng tôi ký từng năm một.

Còn về vấn đề người dân phản ánh ô nhiễm thì thực ra chúng tôi không làm gì để gây ra tình trạng ô nhiễm ấy cả, chỉ là có một lô hàng do bên phía đối tác kí gửi phát ra mùi thôi, chứ bên tôi cũng không sản xuất gì gây ra tình trạng ô nhiễm cả”.

Ông Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vinaf luôn miệng khẳng định rằng, phía bên công ty không làm gì đến mức ô nhiễm nghiêm trọng như bà con nhân dân phản ánh.

Thế nhưng, trong biên bản làm việc của UBND xã Hòa Thạch lại khẳng định rằng, tại thời điểm cán bộ xã đi kiểm tra tại xưởng sản xuất của Công ty Vinaf là có mùi hôi thối nồng nặc, phân rơi vãi, và nước thải đọng lại trên nền trước xưởng sản xuất của công ty.

Biên bản làm việc của UBND xã Hòa Thạch khẳng định mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường phát tán từ xưởng sản xuất của Công ty Vinaf.

Theo người dân cho biết, trước đây Công ty Vinaf đã từng gây ra tình trạng ô nhiễm, phát tán mùi hôi thối một lần vào ngày 3/4, và phía bà con nhân dân xóm 2 thôn Long Phú cũng có lên phản ánh với Giám đốc Công ty CP chè Long Phú và UBND xã Hòa Thạch, và bên phía Công ty chè Long Phú cũng cam kết không để tình trạng này tái diễn nữa.

Tuy nhiên, trong biên bản làm việc lần đầu tiên đó thì Giám đốc Công ty Vinaf nói rằng ô nhiễm không phải do bên phía công ty mà là do các trại lợn, trại gà xung quanh phát tán ra mùi hôi.

Đơn đề nghị của bà con nhân dân xóm 2 thôn Long Phú yêu cầu xưởng sản xuất của Công ty Vinaf di dời đi nơi khác

Cho đến ngày 17/4 vừa qua, xưởng sản xuất của Công ty Vinaf lại tiếp tục tái diễn, phát tán ra môi trường xung quanh mùi hôi thối nồng nặc. Nên bà con nhân dân xóm 2 thôn Long Phú mới kéo đến xưởng sản xuất nằm trong Công ty chè Long Phú để biểu tình, yêu cầu công ty di dời xưởng sản xuất phân bón đi nơi khác.

Thế nhưng trong lần kiểm tra lập biên bản này, phía UBND xã Hòa Thạch và bà con nhân dân không gặp được Giám đốc của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vinaf.

Xưởng sản xuất phân bón của Công ty Vinaf thuê của Công ty CP chè Long Phú

Trao đổi với PV, ông Phan Xuân Quý (Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vinaf) lý giải rằng: “Ngày 17/4 bên phía UBND xã Hòa Thạch xuống kiểm tra nhưng tôi bận đi công tác Đài Loan nên không thể làm việc với cán bộ xã được. Còn về nguyên nhân phát tán gây ra mùi hôi thối lần này, có thể là do thời tiết, trước hôm đấy trời mới mưa, ngày hôm sau lại nắng lớn nên nó bốc mùi lên.

Cũng có thể là do số hàng ký gửi từ nước ngoài của đối tác gửi chỗ xưởng sản xuất bị chuột cắn rách nên số nguyên liệu ấy rơi vãi ra ngoài mới phát tán ra mùi như vậy, chứ bình thường chúng tôi sản xuất cũng có mùi nhưng không ô nhiễm nặng nề như bà con nhân dân phản ánh”.

Ông Quý cũng cho biết rằng, ngay sau khi công tác về nước đã liên lạc ngay với bên phía cán bộ môi trường xã Hòa Thạch là anh Cấn Văn Bằng để làm việc.

Trao đổi về vấn đề này nhưng anh Bằng cho biết, anh đang đi kiểm tra các cơ sở khác, chưa có thời gian làm việc.

Như vậy, theo như ông Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vinaf trao đổi thì nguyên nhân hai lần phát ra mùi hôi thối ô nhiễm môi trường là do chuột cắn rách bao bì phân của đối tác kí gửi, còn lần thứ hai phát tán mùi là do thời tiết thay đổi chứ không phải do phía Công ty sản xuất phân bón gây nên (!?)

UBND xã Hòa Thạch gửi Công văn đến UBND huyện Quốc Oai về việc gây ô nhiễm môi trường đối với Công ty Vinaf

Thế nhưng, phía UBND xã Hòa Thạch đã khẳng định rằng nguyên nhân phát ra mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới bà con nhân dân là do xưởng sản xuất phân bón của Công ty Vinaf.

Bên phía UBND xã cũng đã có Công văn gửi UBND huyện, Phòng TN và MT, và Công an Kinh tế môi trường huyện Quốc Oai về việc Công ty Vinaf gây ô nhiễm môi trường.

Quan điểm của UBND xã Hòa Thạch cũng như bà con nhân dân xóm 2 thôn Long Phú là mong muốn lãnh đạo cấp trên di dời đối với Công ty Vinaf để ổn định cuộc sống cho người dân.

Tuy nhiên đến nay đã gần 1 tháng UBND xã Hòa Thạch báo cáo nhưng phía UBND huyện Quốc Oai vẫn chưa có câu trả lời và chỉ đạo xử lý đối với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vinaf.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc! 

Bạn đang đọc bài viết Có hay không Công ty Vinaf sản xuất gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.