Thứ năm, 25/04/2024 07:09 (GMT+7)

Công nhân xử lý rác thải y tế: Những chiến sỹ chống dịch thầm lặng

Nam Phong -  Thứ sáu, 23/07/2021 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trực tiếp quan sát công nhân vệ sinh môi trường đang làm nhiệm vụ thu gom, tiếp nhận rác thải tại các khu cách ly, xử lý rác tại lò đốt mới thấy được sự vất vả, nặng nhọc công việc họ đang thực hiện.

Gắn trên vai sứ mệnh làm sạch, đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường cho thành phố, lực lượng công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng luôn có mặt tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện để thu gom, vận chuyển, xử lý các loại rác thải y tế, rác thải sinh hoạt nhằm ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Không ngại khó, ngại khổ

Dịch bệnh Covid-19 hiện đang diễn biến rất phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Hải Phòng. Sự quan tâm hàng đầu của người dân thành phố trong thời điểm này là công tác phòng chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và việc xử lý rác thải tại các khu cách ly phải được an toàn tuyệt đối.

Rác khi thu gom để đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng (thùng kín) phải thực hiện phun xịt khử khuẩn

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xử lý rác thải trong công tác phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng (Công ty) đang duy trì thực hiện tốt nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải y tế, rác thải tại các khu cách ly y tế với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng là đơn vị  thực hiện công tác quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải công nghiệp; chất thải sông cảng biển; Chất thải xây dựng; Sản xuất phân mùn hữu cơ và Dịch vụ chăm sóc duy trì cảnh quan trên địa bàn các quận nội thành. Và đặc biệt HPURENCo là đơn vị duy nhất thực hiện thu gom chất thải rắn, chất thải y tế tại các cơ sở, khu vực cách ly y tế tập trung, các khách sạn cách ly chuyên gia theo nhiệm vụ của UBND thành phố đã giao.

Hiện nay, việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao đang được Công ty thực hiện theo quy trình sản xuất rất nghiêm ngặt. Trong đó, yêu cầu về đảm bảo an toàn cho công nhân của Công ty và hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh ra bên ngoài được đặt lên hàng đầu.

Trực tiếp quan sát công nhân vệ sinh môi trường đang làm nhiệm vụ thu gom, tiếp nhận rác thải tại các khu cách ly, xử lý rác tại lò đốt mới thấy được sự vất vả, nặng nhọc công việc họ đang thực hiện. Và hơn hết là tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao do phải tiếp xúc trực tiếp với rác thải.

Công nhân vệ sinh thu gom, vận chuyển chất thải tại  khu vực bị phong toả

Anh Đào Duy Cường – công nhân thuộc Tổ thu gom, tiếp nhận, vận chuyển rác thải các khu cách ly trao đổi nhanh với chúng tôi khi đang trang bị bảo hộ lao động kín mít từ đầu xuống chân, mồ hôi nhễ nhại: “Do đặc thù công việc nên vất vả chúng em cũng quen rồi. Thời gian đầu em rất lo lắng, sợ nhiễm bệnh lây lan cho đồng nghiệp, gia đình. Tuy nhiên, với sự quan tâm, động viên kịp thời của lãnh đạo Công ty, được trang bị  bảo hộ lao động đầy đủ, được tập huấn, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống dịch Covid theo khuyến cáo “5K” nên sự lo lắng cũng dần vơi đi”.

 Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid 19

Các loại rác thải y tế tập kết về chủ yếu là dụng cụ vệ sinh cá nhân, khăn, giấy, khẩu trang, dụng cụ lấy mẫu dùng một lần,... có nguy cơ lây nhiễm nCoV của các khu cách ly, khu phong tỏa và bệnh viện trên địa bàn TP Hải Phòng.

Hiện nay, lò đốt rác của của  Cty phục vụ tiêu hủy chất thải y tế nguy hại có công suất 4 tấn/ngày, đang xử lý rác thải y tế nguy hại thường xuyên cho các bệnh viện trung tâm phòng khám y tế của thành phố trung bình 1 đến 1,2 tấn/ngày. Với khối lượng rác thải tiếp nhận từ các khu cách ly dưới 3 tấn/ngày công ty vẫn đảm bảo năng lực phục vụ. Tổng khối lượng rác thải y tế nguy hại thu gom vận chuyển xử lý các khu cách ly trong 6 tháng đầu năm 2021 là 156.421 kg .

Được biết, toàn bộ rác thải y tế và rác thải từ khu vực cách ly tập trung có nguy cơ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 đều bọc kín trong 268 thùng chuyên dụng màu vàng, dán nhãn cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh. Rác trước khi thu gom để đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng (thùng kín) phải thực hiện phun xịt khử khuẩn. Rác thải khi vận chuyển về  Khu liên hợp Quản lý và xử lý chất thải Tràng Cát tiếp tục được phun xịt khử khuẩn một lần nữa trước khi đưa vào xử lý bằng công nghệ đốt ở nhiệt độ cao. Rác được vận chuyển  bằng 03 xe chuyên dụng (xe bảo ôn HNIO, trọng tải 2650 kg được gắn định vị GPS theo quy định của Bộ Tài nguyên Môi trường) để thu gom. Trang bị bình xịt Cloramin B 0,5% hoạt tính trên xe để xịt vào sàn xe, các thùng chứa chất thải y tế của khu cách li trước và sau khi bàn giao lên xe. Chất thải y tế sau khi được thu gom từ các cơ sở ở khu cách ly về lò đốt IVMW 200S sẽ được để nguyên trên xe có biển cảnh báo tuyệt đối không lưu kho. Tiếp tục phun tiếp Cloramin B 0,5% hoạt tính để khử khuẩn sau đó từng thùng chất thải sẽ được kéo xuống chia mẻ và đốt ngay lập tức. 

Công việc của những “chiến sỹ” đầu từ 7h30 sáng đến 23h đêm, rác về ngày nào phải xử lý hết ngày đó

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lệ- công nhân đội quản lý vận hành lò đốt rác tại khu liên hợp Quản lý và xử lý chất thải Tràng Cát  của Cty chia sẻ: “từ khi dịch Covid 19 bùng phát, lượng rác rất nhiều và có nguy cơ lây nhiễm cao. Công việc của chúng tôi bắt đầu từ 7h30 sáng đến 23h đêm, rác về ngày nào chúng tôi phải xử lý hết ngày đó; có ngày lượng rác nhiều chúng tôi phải làm việc thông đêm.”

Hiện tại, để công tác thu gom rác tại các khu vực cách ly được thông suốt, tránh tình trạng ứ đọng rác, gây nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly, Cty đã bố trí thường trực một đội gồm hơn 27 công nhân (bao gồm lực lượng trực tiếp và gián tiếp) hoạt động với tần suất 3 ca/ngày và 24/24 giờ. Nhằm bảo đảm an toàn cho công nhân, đã trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân và tập huấn các nguyên tắc, quy định về phòng dịch ở từng khu vực, vị trí làm việc. 

Đặc biệt vào mùa hè khi nhiệt độ tăng cao tháng 6 năm 2021 công ty đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng triển khai xét nghiệm SARS–Cov-2 bằng phương pháp Relatime PCR cho toàn thể  CBCNV tham gia công tác thu gom vận chuyển xử lý rác thải y tế.

Trong thời gian tới Cty tiếp tục thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại thường xuyên đối với các bệnh viện cơ sở y tế và phòng khám tư nhân trên toàn địa bàn thành phố. Đội ngũ lao động có chuyên môn tâm huyết với công việc, yêu ngành nghề xác định là tuyến cuối cùng trong khâu kiểm soát phòng ngừa lây lan dịch bệnh nên luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chứng kiến người lao động vất vả làm việc trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ rất cao việc lây lan dịch bệnh; thiết nghĩ Thành phố Hải Phòng cần quan tâm, ưu tiên cho công nhân vệ sinh môi trường – lực lượng quan trọng không thể thiếu trong việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh, được tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 để họ yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ thành phố giao.

Bạn đang đọc bài viết Công nhân xử lý rác thải y tế: Những chiến sỹ chống dịch thầm lặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành