Thứ sáu, 19/04/2024 00:52 (GMT+7)

Thông tin Công ty COMAEL ô nhiễm: 'Có cái gì gây ô nhiễm đâu' (Kỳ 4)

Doãn Kiên -  Thứ tư, 18/07/2018 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty COMAEL có trụ sở tại quận Long Biên bị cơ quan chức năng đưa vào danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, buộc phải di dời khỏi nội đô khiến lãnh đạo công ty giật mình.

Chưa thấy ai nói

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi UBND thành phố Hà Nội tháng 6 năm 2017, Công ty CP cơ khí xây lắp máy điện nước (COMAEL) có trụ sở tại số 84 Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên có diện tích 8.000 mét vuông chuyên sản xuất thiết bị máy điện nước và cho thuê nhà xưởng thuộc vào nhóm những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trụ sở chính của công ty tại số 84, Phú Viên

 Tất nhiên những cơ sở này đến năm 2020 buộc phải di dời theo quy định của Luật Thủ đô năm 2012 và các quyết định Chính phủ và UBND thành phố.

Tuy nhiên, khi trao đổi với lãnh đạo công ty về vấn đề này phóng viên đã nhận được câu trả lời khá bất ngờ.

Ông Ngô Thế Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP cơ khí và xây lắp máy điện nước cho biết: "Cái quyết định gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ông nào dám xác định cho tôi, nghe thấy giật mình đấy. Nội dung doanh nghiệp không phải là gây ô nhiễm nghiêm trọng nói thế là sai. Có cái gì gây ô nhiễm đâu".

Còn về việc do là cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng buộc phải di dời, ông Viên nói: "Di chuyển đi đâu, bên này sản xuất cơ khí và một số mặt hàng, có cái gì ô nhiễm mới di chuyển, đi đâu bây giờ. Chưa thấy ai nói chúng tôi phải di dời, nói từ di dời là hơi giật mình, tôi nghe thấy cũng lạ. Di dời đi đâu, thành phố có kế hoạch bên này có đâu".

Bên cạnh đó, ông Viên cũng khẳng định: "Doanh nghiệp sử dụng đất đóng thuế cho nhà nước. Nếu giả sử cái gì nhà nước cấm thì chúng tôi phải chuyển đổi nghề còn phải kinh doanh nuôi cán bộ, công nhân viên công ty. Nhà nước bảo chuyển đi đâu phải chỉ cho chúng tôi chỗ chuyển chứ có ai nói gì đâu".

Liệu có ô nhiễm?

Qua tìm hiểu được biết tiền thân là Công ty là Nhà máy Cơ khí xây dựng Gia Lâm được thành lập từ 01/08/1955, sau được Bộ Xây dựng đổi tên thành Công ty Cơ khí, xây dựng và lắp máy điện nước. Năm 2005, được đổi thành Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước (COMAEL) chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng công ty Cơ khí xây dựng (COMA).

Văn phòng của công ty ở một vị trí khá khiêm tốn

 Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước (COMAEL) hoạt động trong lĩnh vực gia công chế tạo, lắp đặt các sản phẩm cơ khí, tham gia vào nhiều lĩnh vực như: xây dựng, lắp đặt các công trình điện nước, điều hòa không khí, thi công các công trình thuỷ lợi, giao thông, kinh doanh xuất nhập khẩu, viễn thông v.v...

Nhiều sản phẩm cơ khí của công ty đã có mặt trên thị trường như máy trộn bê tông 250 lít; máy và khuôn ly tâm cột điện; máy và khuôn ly tâm ống cống; vận thăng một trụ 35m, 500 kg ... Ngoài ra, công ty đã tham gia thi công nhiều công trình trọng điểm trên cả nước.

Các đơn vị thành viên Công ty bao gồm: Xí nghiệp Xây lắp và kết cấu thép và Xí nghiệp Cơ khí xây dựng Gia Lâm có địa chỉ tại số 71 đường Cổ Bi, Xã Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội

Theo quan sát của phóng viên thì tại địa chỉ số 84, Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên hiện chỉ còn đặt văn phòng của công ty ở góc phía trong.

Phía bên ngoài và những diện tích còn lại được cho các đơn vị khác thuê trong đó có cả xưởng in, xưởng may, xưởng bao bì, kho bãi…

Như vậy, về phía Công ty CP cơ khí và xây lắp điện máy nước sẽ không gây ô nhiễm môi trường mà ô nhiễm bắt nguồn từ các đơn vị khác đang thuê đất của công ty làm nhà xưởng sản xuất, kinh doanh.

Một trong những nhà xưởng thuê địa điểm của công ty

 Bên cạnh đó, Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua năm 2012 cùng hàng loạt các quyết định của Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội quy định cụ thể về việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch ra khỏi các quận nội lẽ nào Ban Lãnh đạo của công ty không biết.

Mặt khác, các cơ quan chức năng khi kiểm tra Công ty CP cơ khí và xây lắp điện máy nước COMAEL chắc chắn phải dựa trên những tiêu chí đánh giá và các quy định của pháp luật về việc quan chắc, đánh giá cụ thể trước khi đưa vào danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Kỳ 5: Lộ trình di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường có dậm chân tại chỗ?

Bạn đang đọc bài viết Thông tin Công ty COMAEL ô nhiễm: 'Có cái gì gây ô nhiễm đâu' (Kỳ 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.