Thứ sáu, 29/03/2024 21:24 (GMT+7)

Công ty CP Dược phẩm TW1 Phabaco có phải di dời?

DOÃN KIÊN - THU THUỶ -  Thứ tư, 19/09/2018 15:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP Dược phẩm TW1 Phabaco có địa chỉ 160 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội) là 1/15 cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp quy hoạch của quận Đống Đa (Hà Nội).

Nằm trong danh sách

Tại Khoản 1, Điều 9 Luật Thủ Đô năm 2012 đã được Quốc hội thông qua và Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ quan, đơn vị cơ  tại 12 quận nội thành TP Hà Nội. Trên cơ sở đó Sở TN&MT đã có Báo cáo số 4817/BC-STNMT –CCQLĐĐ ngày 20/6/2017, gửi UBND TP Hà Nội về việc thực hiện lập danh mục, xác định tiêu chí lộ trình và biện pháp di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu vực 12 quận nội thành.

Công ty CP Dược phẩm TW1 Phabaco có địa chỉ tại số 160 Tôn Đức Thắng, P. Hàng Bột, quận Đống Đa có diện tích 24.228 m2 thuộc quy hoạch QHPK H1-3 Đất trường THCS, cây xanh.

Trụ sở của Công ty CP Dược phẩm TW1 Phabaco.

Ông Vũ Xuân Tiến, Trưởng phòng TN&MT quận Đống Đa cho biết: Là một trong 4 quận lõi nội đô nên không còn quỹ đất, quận kết hợp với các phường rà soát chốt lại danh sách 15 cơ sở phải di dời lấy quỹ đất đó để xây dựng trường học và các công trình công cộng, trồng cây xanh để đưa vào quy hoạch.

Theo danh sách mà Phòng TN&MT quận Đống Đa cung cấp cho PV thì Công ty CP Dược phẩm TW1 Phabaco là 1/6 cơ sở đã thực hiện công tác di dời.

Không biết phải di dời

Tuy nhiên, khi Nhóm PV làm việc với Công ty CP Dược phẩm TW1 Phabaco, ông Đào Xuân Thành, phụ trách công tác môi trường cho biết: Công ty thực hiện đầy đủ các quy định, hướng dẫn về môi trường… Thật ra địa điểm 160 Tôn Đức Thắng trước đây sản xuất còn giờ là văn phòng điều hành thôi, không có sản xuất.

Còn theo lời ông Trần Quang Hạnh, Trưởng Phòng hành chính của công ty, Công ty chuyển sản xuất về cơ sở 2 (Thạch Lỗi, Thanh Xuân, Sóc Sơn)  được thực hiện từ năm 1999 do Thủ tướng Chính phủ cho phép. Còn ở đây chỉ là trung tâm giao dịch, nghiên cứu dược phẩm, kiểm nghiệm và một số bộ phận khác.

Cán bộ công ty trao đổi với PV.

Về việc Công ty nằm trong danh sách phải di dời để dành quỹ đất xây trường học và công trình công cộng hai vị này tỏ ra khá ngạc nhiên và đều khẳng định: "Công ty chưa nhận được văn bản nào phải di dời. Chúng tôi có nhận được cái gì đâu phải di dời".

Ông Trần Quang Hạnh còn cho biết thêm: "Nhà và đất của chúng tôi đang thuê và trả tiền của Công ty TNHH MTV nhà Hà Nội, Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa, có gì các anh cứ lên đó mà hỏi".

Về vấn đề môi trường khi Nhóm PV đề nghị cung cấp các giấy phép xả thải, Đề án ĐTM… tuy nhiên ông Đào Xuân Thành cho rằng tất cả các hồ sơ công ty đã tập hợp gửi về Sở TN&MT và yêu cầu phóng viên liên hệ với Sở.

Còn về đánh giá tác động môi trường ông Thành cũng từ chối cung cấp và nói Toà soạn phải có công văn gửi sang công ty mới trả lời.

Theo quan sát của PV, khu đất này có vị trí đắc địa nằm trên 2 mặt đường lớn nội đô là Tôn Đức Thắng và Phan Văn Trị với diện tích rộng lớn lên đến trên 24.000 m2. Tuy nhiên, Công ty CP Dược phẩm TW1 Phabaco đang thuê chỉ đề làm văn phòng!?

Toạ lạc tại vị trí đắc địa giữa trung tâm Hà Nội.

Vậy Công ty CP Dược phẩm TW1 Phabaco có phải di dời để TP giành quỹ đất xây trường học và công trình công cộng theo quy hoạch?

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Dược phẩm TW1 Phabaco có phải di dời?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới