Thứ ba, 16/04/2024 17:59 (GMT+7)

Công ty môi trường công nghệ cao Hòa Bình bác bỏ việc nhận dầu thải

MTĐT -  Thứ sáu, 25/10/2019 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình khẳng định thông tin Công ty cổ phần gốm sứ CTH đã chuyển 190kg dầu thải nguy hại cho công ty xử lý là không đúng.

Trao đổi với báo chí chiều 25/10, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình (thôn Đồng Phú, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) cho biết thông tin Công ty cổ phần gốm sứ CTH đã chuyển 190kg dầu thải nguy hại cho công ty xử lý là không đúng.

Công ty cũng mong muốn cơ quan chức năng làm rõ thông tin trên và điều tra số dầu thải mà Công ty gốm sứ CTH khai báo đã đi đâu.

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình, đầu năm 2019, công ty có ký hợp đồng thu gom, xử lý, vận chuyển chất thải nguy hại với Công ty cổ phần gốm sứ CTH, có trụ sở tại phường Thanh Vinh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà. (Nguồn: Vietnam+)

Từ khi ký kết hợp đồng đến nay, Công ty Cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình mới chỉ đến Công ty cổ phần gốm sứ CTH một lần vào tháng 6/2019 và chỉ lấy 13 kg gồm giẻ dính dầu, chứ không có bất cứ 1 kg dầu thải nào.

Tuy nhiên, tại biên bản buổi làm việc với đoàn kiểm tra Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an ngày 19/10, Công ty cổ phần gốm sứ CTH lại khẳng định đã chuyển giao cho Công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình 190kg chất thải nguy hại theo chứng từ chất thải nguy hại số 01/2019/CTH ngày 27/6/2019.

Cũng tại biên bản làm việc với đoàn kiểm tra Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an vào ngày 19/10, Công ty cổ phần gốm sứ CTH cũng khai báo đã chuyển giao cho Công ty cổ phần phát triển Công nghệ Môi trường 147,5kg chất thải nguy hại theo biên bản bàn giao ngày 6/12/2018.

Tuy nhiên, thực tế hợp đồng giữa Công ty cổ phần gốm sứ CTH và Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ môi trường đã hết hạn từ cuối năm 2017.

Mỗi năm, quá trình sản xuất của Công ty cổ phần gốm sứ CTH tạo ra 15m3 dầu thải nguy hại. Toàn bộ số dầu nguy hại được phát sinh trong quá trình hoạt động, bảo dưỡng tại các dây chuyền của nhà máy.

Ngoài 8.830kg dầu thải nguy hại của Công ty cổ phần gốm sứ CTH được giao cho các đối tượng đi xả thải vào nguồn nước sông Đà đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm nghìn hộ dân, thì số dầu thải còn lại được đưa đi đâu, xử lý thế nào, vẫn đang cần các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý.

Theo các chuyên gia, nếu như Công ty cổ phần gốm sứ CTH sử dụng nguyên liệu dầu được chiết xuất từ săm lốp cao su vào sản xuất, thì loại dầu thải từ phân nhiệt cao su cực kỳ nguy hại. Bởi thành phần trong dầu thải chủ yếu là các hydrocacbon mạch vòng, khối lượng phân tử lớn, các hợp chất của lưu huỳnh, các phức kim loại sắt, nhôm, kẽm, chì... ; các muối canxi, silic, magie...

Phần nước nhiễm dầu và cặn này không thể cháy, cực bền về hóa học, mùi hôi đặc trưng, tiếp xúc qua bay hơi cũng có thể gây nôn mửa, dị ứng, rất nguy hiểm.

Hiện, Công ty cổ phần gốm sứ CTH vẫn còn lưu giữ 4 téc nhựa loại 1.000 lít và 12 vỏ thùng phuy chứa dầu thải. Tổng số lượng dầu thải đang lưu trữ là 400 lít.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Công ty môi trường công nghệ cao Hòa Bình bác bỏ việc nhận dầu thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.