Thứ tư, 24/04/2024 01:11 (GMT+7)

Đà Nẵng: Hai nhà máy thép 'đòi bồi thường' vì bị đóng cửa đột ngột

Nam Hà -  Thứ ba, 06/03/2018 17:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc đã gửi đơn lên Bí thư và Chủ tịch Đà Nằng kiến nghị về thiệt hại do bị đóng cửa đột ngột.

Theo nguồn tin của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 6/3, ông Nguyễn An, Phó tổng giám đốc Công ty CP thép Dana Úc, xác nhận vừa gửi đơn kiến nghị lên lãnh đạo TP Đà Nẵng về thiệt hại do bị đóng cửa đột ngột.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP thép Dana Úc cho biết, việc ra thông báo dừng hoạt động đột ngột của chính quyền đã ảnh thưởng rất lớn đến gần 500 lao động đang làm việc tại nhà máy. Đồng thời khiến doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.

Hàng trăm người dân tập trung trước các nhà máy phản đối việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Công ty CP thép Dana Úc kiến nghị lãnh đạo thành phố cử các ban, ngành giám sát cho nhà máy sản xuất hết lượng nguyên liệu, phế liệu còn tồn đọng đã nhập về công ty (khoảng 22.000 tấn thép phế liệu) để giải quyết tạm thời đời sống của gần 500 lao động.

Đồng thời, đề nghị chính quyền xem xét lại quyết định đóng cửa nhà máy và đề nghị TP Đà Nẵng xem xét bồi thường thiệt hại do thông báo ngừng sản xuất gây ra.

“Về phía chúng tôi sẵn sàng hợp tác và đồng hành cùng với chính quyền để sớm triển khai công tác giải tỏa đền bù, di dời dân theo chủ trương cũ. Cam kết trong quá trình hoạt động sẽ đảm bảo môi trường, không ảnh hưởng đến các hộ dân trong và ngoài phạm vi bị ảnh hưởng cũng như các hộ dân đã được tái định cư.

Chúng tôi sẽ vận động người dân ký cam kết trước chính quyền và hai nhà máy sẽ không có bất kỳ khiếu kiện hay phản đối nào đối với hoạt động của hai nhà máy về vấn đề môi trường”, đơn kiến nghị nêu rõ.

Đơn kiến nghị của Công ty CP Thép Dana Úc.

Trước đó, ngày 6/3, Công ty CP Thép Dana Ý cũng có văn bản kiến nghị Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm hoạt động trở lại, ổn định tư tưởng, đời sống công nhân viên trong trong khi chờ đợi những chủ trương, định hướng lâu dài cho 2 nhà máy.

Ông Huỳnh Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana-Ý cho biết, việc ngừng hoạt động sản xuất đột ngột của nhà máy ảnh hưởng lớn đến hơn 1.000 lao động. Hiện công ty đang tồn đọng một khối lượng lớn nguyên liệu phế liệu trên bãi, phế liệu đã ký mua từ nước ngoài đã cập cảng Đà Nẵng và đang trên đường về cảng.

Ngoài ra, còn nhiều đơn hàng đã ký trước Tết phải giao hàng ngay, cùng các khế ước vay đã đến hạn thanh toán.

“Tổng thiệt hại tạm tính khi ngừng hoạt động và di dời nhà máy khoảng 1.800 tỉ đồng, chưa tính đến hệ thống điện như biến thế 110kV do ngành điện đầu tư, chi phí bảo hiểm cho công nhân, trả lương cho công nhân trong thời gian ngừng sản xuất”, Tổng giám đốc Công ty CP Thép Dana Ý, nói.

Hiện công ty CP Thép Dana Ý đã đề nghị Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố xem xét lại quyết định ngừng sản xuất trực tiếp.

Đồng thời, đề nghị cho phép, cử các sở ngành liên quan giám sát nhà máy sản xuất hết lượng nguyên liệu, phế liệu tồn đọng đã nhập về với khổi lượng hơn 35.000 tấn để trả nợ và thực hiện các đơn hàng đã ký kết, thanh toán nợ, thanh toán tiền lương cho công nhân...

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, ngày 2/3, UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định chấm dứt hoạt động của 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc sau khi bị hàng trăm người dân tại thôn Vân Dương (xã Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng) bao vây vì cho rằng gây ô nhiễm môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Hai nhà máy thép 'đòi bồi thường' vì bị đóng cửa đột ngột. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới