Thứ ba, 19/03/2024 15:00 (GMT+7)

Đắk Lắk: Người dân yêu cầu đóng cửa ngay bãi chôn lấp rác tập trung

Thế Hoàn -  Thứ năm, 03/12/2020 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi chôn lấp rác tập trung của huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) đã quá tải và không được xử lý gây bức xúc cho người dân từ nhiều năm nay.

Bãi chôn lấp rác nằm tại TDP 17, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, được hình thành từ năm 1994, ban đầu chỉ sử dụng cho dân cư của thị trấn, việc thu gom và xử lý rác được huyện giao cho một nhóm công nhân sử dụng xe càng vận chuyển. Sau này huyện Krông Pắc cho tập kết rác từ một số xã phụ cận đưa về đây; lượng rác nhiều nên từ năm 2015 huyện tổ chức đấu thầu và Công ty Đức Tài trúng thầu.

Việc xử lý rác ở đây chỉ đơn thuần là chôn lấp, không qua xử lý môi trường. Tuy nhiên nói là chôn lấp nhưng thực tế rác để lộ thiên, tràn ra khu vực quy hoạch nghĩa trang của thị trấn. Rác gây ô nhiễm không chỉ cho người dân sống và làm nương rẫy ở gần đó mà còn gây khó chịu cho người dân đi thăm mộ người thân ở nghĩa địa nằm sát cạnh. Để làm giảm lượng rác thải, đơn vị quản lý cho đốt rác nhưng ngoài ô nhiễm khói, bụi than thì còn tiềm ẩn nguy cơ hoả hoạn cho nhà dân và cây trồng nên người dân phản đối.

Nhiều năm qua, các hộ dân ở TDP 16, 17 của thị trấn Phước An và thôn 4 xã Hoà An giáp với bãi rác phải sống chung với mùi hôi thối, ruồi muỗi mỗi ngày; hầu hết người dân sống ở đây đều bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa, trẻ con thường xuyên đau ốm, nhiều nhà phải gửi con cái đi ở nhờ nhà họ hàng, người quen. Nhưng điều người dân lo lắng hơn cả là nước rỉ từ bãi rác sẽ ngấm vào nguồn nước sinh hoạt bởi đa số đều sử dụng giếng đào.

Bãi rác tập trung tại TDP 17, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc (Đắk Lắk)

Trước tình trạng trên, từ năm 2019 UBND huyện Krông Pắc hỗ trợ Công ty TNHH Môi trường Đức Tài mỗi năm 3,5 tỷ đồng để xử lý và cải tạo môi trường ở bãi rác. Công ty đã đóng cửa một phần bãi rác, trồng cây xanh khu vực gần nghĩa địa; diện tích hiện còn lại khoảng 6.000 m2. (Công ty cho biết năm 2021 sẽ đề nghị tăng mức hỗ trợ). Tuy nhiên tình trạng rác lộ thiên gây ô nhiễm không được cải thiện. Đến bãi rác, một cảnh tượng đập ngay vào mắt là hàng ngàn con chim bay lượn trên bãi rác để tìm ăn xác thối của động vật chết! Ông Huỳnh Hữu Đức, Chủ tịch UBND thị trấn Phước An cho biết: Từ nhiều năm trước, người dân thị trấn đã phản ánh tình trạng trên, bản thân ông cũng đã đề nghị huyện cho đóng cửa ngay bãi rác nhưng không có kết quả.

Tìm hiểu nguyên nhân của sự việc, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Chuynh, Giám đốc Công ty TNHH Môi trường và Đô thị Đức Tài lý giải: “Hiện nay công ty tập kết về đây khoảng 60 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày từ các xã Ea Kênh, Ea Yông và khu vực thị trấn, trước đây còn có xã Ea Phê. Do diện tích phần hố rác quá nhỏ, thiết kế lại không đúng theo quy chuẩn, không có đường xuống bãi rác cho nên phải đổ rác ngay trên đường bê tông rồi dùng máy ủi xuống tốn rất nhiều chi phí. Ngày nắng khô thì còn dễ, chứ ngày mưa thì xe máy làm việc có khi bị mắc lầy. Chúng tôi đề nghị cần đóng cửa bãi rác và xây dựng hố rác mới đúng theo quy chuẩn mới đảm bảo được việc xử lý rác thải, chống được ô nhiễm môi trường như hiện nay”.

Làm việc với UBND huyện Krông Pắc, bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch cho biết, UBND huyện đang triển khai mời gọi nhà đầu tư thực hiện xã hội hoá việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Phước An và khu vực phụ cận. Hiện nay đã có 1 nhà đầu tư quan tâm là Công ty TNHH Đoàn Thị Kim, hồ sơ dự án đang trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; về thiết kế, nhà máy xử lý rác hỗn hợp theo công nghệ tiên tiến, không gây ảnh hưởng môi trường; địa điểm thực hiện tại địa bàn buôn Pan, xã Ea Yông.

Công nhân công ty Đức Tài thu gom rác trên địa phận xã Ea Yông, huyện Krông Pắc

Như vậy bước đầu cho thấy đã có phương án giải quyết đối với bãi chôn lấp rác tập trung tại thị trấn Phước An; tuy nhiên dư luận người dân cho rằng việc làm này quá chậm trễ. Đặc biệt, từ nay cho đến lúc nhà máy xử lý rác công nghệ “tiên tiến” đi vào hoạt động là một khoảng thời gian không phải ngắn. Cho nên rất cần có biện pháp tăng cường xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác tập trung hiện nay vì ảnh hưởng của nó không phải chỉ đến lúc đóng cửa mà còn di họa về lâu về dài nếu không được xử lý ô nhiễm triệt để từ gốc.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Người dân yêu cầu đóng cửa ngay bãi chôn lấp rác tập trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.