Thứ tư, 24/04/2024 22:48 (GMT+7)

Dán ảnh “rác tặc” lên cột điện: Hiệu quả nhưng cần đề phòng

PHAN NGÂN -  Thứ năm, 18/04/2019 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc treo ảnh người vứt rác không đúng quy định lên cột điện tại tổ dân phố 22, phường Dịch Vọng Hậu là một việc làm có hiệu quả. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý những mặt hạn chế của việc làm này.

Ý tưởng thành công chỉ sau 2 ngày

Thông thường, các ngã ba trong ngõ hẻm là nơi để công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác vào các khung giờ nhất định. Thế nhưng, có không ít người bỏ qua quy định về giờ vứt rác mà “tiện tay” xả rác vô tội vạ ở các chân cột điện, ảnh hưởng đến môi trường cũng như cảnh quan của đường phố. Vì thế các sáng kiến như “bêu tên” người đổ rác bừa bãi nơi công cộng đã được nhiều nơi áp dụng để răn đe “rác tặc”. Đây không phải là ý tưởng mới, nhưng thay vì việc công khai tên tuổi trên bảng thông tin thì ở tổ dân phố 22, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, người ta còn treo cả hình ảnh những người vứt rác không đúng quy định lên cột điện.

Cây cột điện "bêu tên" người vi phạm tại Cầu Giấy.

Nằm sâu trong ngõ 85, tổ dân phố 22, những tấm hình “bêu” mặt người dân vứt rác bừa bãi được dán đầy cột điện đã giúp cho đường phố trở nên sạch sẽ hơn bao giờ hết. Trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Luận (người dân ngõ 85, tổ dân phố 22) cho hay: “Đây là một việc làm rất tốt, từ khi có biện pháp này là chẳng ai dám vứt rác bừa bãi bữa. Giờ đây đường phố sạch đẹp là nhờ công sức của tất cả mọi người, nhất là bà Mai tổ trưởng tổ dân phố”.

Trò chuyện với bà Hoàng Thanh Mai - Tổ trưởng tổ dân phố số 22, chúng tôi được biết, tình trạng rác thải ứ đọng gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị đã diễn ra nhiều năm nay. Khi họp tổ dân phố, mọi người đều nhắc đến vấn nạn xả rác trộm và muốn tìm ra giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng. Mặc dù đã làm nhiều cách để khắc phục nhưng tình hình vẫn không cải thiện là bao.

Bà Hoàng Thanh Mai - Tổ trưởng tổ dân phố 22, phường Dịch Vọng Hậu.

Từ đó, bà Mai nảy ra ý tưởng độc đáo. “Ban đầu tôi chỉ nhờ những người sống quanh khu vực này canh giữ, nếu thấy hành vi đổ rác sai quy định thì hãy báo cho tôi để có biện pháp tuyên truyền, vận động. Nhưng sau đó mọi người cũng không thể trông coi 24/24h, vì thế tôi nảy ra ý tưởng nhờ gia đình có camera an ninh gần đó trích xuất hình ảnh của người vi phạm, rồi in ra treo lên ngay tại đây. Rất mừng là chỉ sau 2 ngày, tình trạng này đã hoàn toàn được cải thiện. Mọi chi phí để làm công việc này do tổ dân phố chúng tôi cùng nhau đóng góp quỹ chung” – bà Hoàng Thanh Mai chia sẻ.

Hình thức treo ảnh bêu tên người vứt rác được tổ dân phố 22 áp dụng từ tháng 7/2018 đến nay. Mặc dù đã thay đổi hoàn toàn môi trường sống, song theo bà Mai, tổ dân phố vẫn giữ các tấm ảnh vi phạm này lại, bởi nếu tháo ra, tình trạng xả rác bừa bãi có thể quay trở lại.

Trên từng bức ảnh còn có ngày giờ cụ thể.

Treo ảnh lên cột điện có nguy cơ cháy nổ

Bên cạnh những lợi ích răn đe từ việc treo ảnh người vứt rác không đúng nơi quy định thì việc làm trên cũng bộc lộ mặt hạn chế. Theo quy định, hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện đều bị nghiêm cấm vì mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Tương tự, tất cả ảnh đều được ép plastic và treo bằng dây nhựa lên cột điện, vì thế cần hết sức đề phòng hỏa hoạn, nhất là vào mùa hè.

Cần hết sức đề phòng hỏa hoạn.

Về điều này bà Hoàng Thanh Mai cho hay: “Chúng tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề đảm bảo phòng cháy chữa cháy tại khu vực, vì vậy mỗi gia đình đều trang bị hai bình cứu hỏa. Trước đây ở khu vực đã xảy ra cháy nổ tại cột điện rồi, vì vậy chuyện đảm bảo cho cột điện thông thoáng cũng rất quan trọng, tuy nhiên nguyên nhân là chập cháy phía trên cao chứ không phải phần dưới thân cột như thế này”.

Rõ ràng, để bộ mặt đô thị thêm phần khang trang, sạch sẽ, cần nhân rộng những mô hình như tổ dân phố 22, phường Dịch Vọng Hậu.

Bạn đang đọc bài viết Dán ảnh “rác tặc” lên cột điện: Hiệu quả nhưng cần đề phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.