Thứ năm, 28/03/2024 21:34 (GMT+7)

Dân khổ vì vấn đề môi trường ở Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân

MTĐT -  Thứ bảy, 01/08/2020 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ khi Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đi vào hoạt động cũng là lúc người dân ở xã Vĩnh Tân (Bình Thuận) hứng chịu ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi.

Thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Dù Bình Thuận nhiều lần yêu cầu các nhà máy thực hiện những biện pháp giảm thiểu bụi than phát sinh, khắc phục tiếng ồn, tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn chưa thay đổi.

Các xe chở tro, xỉ than về bãi.

Cuộc sống người dân đảo lộn vì ô nhiễm

Kể từ khi Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đi vào hoạt động cũng là lúc người dân ở thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận hứng chịu hậu quả của ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi. Nhiều người dân cho biết, hằng năm, khi gió đông thổi từ biển vào đất liền thì bụi than bay vào nhà dân rất nhiều. Không chỉ vậy người dân sống trong phạm vi 200m tính từ ranh giới nhà máy thường xuyên gánh chịu tình trạng ô nhiễm tiếng ồn.

Chị Phạm Thị Hạnh ở thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận cho biết: “Ở bên kia là nhà máy 4, cảng tổng hợp, nhà em ở đây mà cũng nghe nữa, nó kêu to lắm, nhất là lúc 12h trưa – 1h, rồi chiều khoảng 5h -6h, khi mà bà con làm đơn lên thì bớt, song bụi vẫn còn”.

Nền nhà bà Hạnh sau mỗi lần quét dọn.

Ông Nguyễn Minh Sang – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cho biết, từ khi Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng và đi vào hoạt động từ cuối năm 2017 thì đời sống sinh hoạt, sức khỏe của các hộ dân ở khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài bụi than, tiếng ồn, thỉnh thoảng còn có mùi khét.

“Theo như quan sát của địa phương, từ năm 2017 tới giờ thì cứ lặp đi lặp lại khi gió chuyển mùa, chính quyền địa phương chúng tôi rất lo lắng việc này, hiện nay thì nó hết nhưng mà cũng không ngoài khả năng vào những tháng cuối năm khi gió mùa Tây Nam chuyển sang gió mùa Đông Bắc thì nó tiếp tục xuất hiện lại”, ông Sang cho biết.

Chị Phạm Thị Hạnh cho biết, người dân ở đây đang bị ô nhiễm tiếng ồn và bụi từ các nhà máy nhiệt điện.

Công khai chỉ số môi trường để dân giám sát

Theo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) bụi, tiếng ồn phát sinh từ các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã ảnh hưởng đến khu vực dân cư thôn Vĩnh Phúc và thôn Vĩnh Tiến ở huyện Tuy Phong.

Kết quả phân tích mẫu không khí xung quanh khu vực dân cư thôn Vĩnh Phúc tại các vị trí có khoảng cách từ 200m so với tường rào Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng cho thấy: thông số bụi đã vượt từ 1,19 đến 1,63 lần; tiếng ồn vào ban đêm vượt khoảng 1,05 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn và bụi.

Các công nhân đang phun nước tại bãi tro.

Ông Đỗ Văn Thái–Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cho biết, qua giám sát, Tổ công tác 1184, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh, yêu cầu các nhà máy thực hiện biện pháp giảm thiểu bụi phát sinh tại đây.

“Đồng thời báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường, tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam xử lý các vấn đề môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, không gây ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực xung quanh trung tâm”, ông Thái khẳng định.

Một trong 3 tổ máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi các sở, ngành liên quan và các công ty nhiệt điện tại đây, yêu cầu biện pháp bảo vệ môi trường;

Các công ty này phải lắp đặt bảng điện tử hiển thị thông số quan trắc chất lượng môi trường công khai để người dân kiểm tra, giám sát; hoàn thiện hệ thống quan trắc tự động theo quy định, giấy phép xả thải vào nguồn nước và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, giám sát….

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, ngoài việc thực hiện các yêu cầu trên về lâu dài tỉnh Bình Thuận cũng nên có phương án di dời các hộ dân sống gần khu vực này đến chỗ ở mới, để tạo hành lang an toàn môi trường cho khu vực dân cư tại đây./.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Dân khổ vì vấn đề môi trường ở Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.