Thứ bảy, 20/04/2024 05:24 (GMT+7)

Dân khốn khổ vì khói bụi từ công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Yên Bái?

Công Minh -  Thứ sáu, 04/09/2020 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân tại địa bàn thị trấn Yên Thế nói rằng họ phải sống chung với khói bụi, nguồn nước bị ô nhiễm, hoa màu bị thiệt hại do hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Yên Bái gây ra.

Dân khốn khổ vì doanh nghiệp khai thác đá, chính quyền ở đâu?

Theo tìm hiểu của PV, mỏ đá của Công ty TNHH đá cẩm thạch RK Yên Bái được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt về phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) phần khai thác mỏ tại Quyết định số 1550/QĐ-UBND ngày 02/10/2008. Ngày 02/4/2010 UBND tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định số 419/QĐ-UBND ngày 02/04/2010 về việc phê duyệt ĐTM bổ sung của Dự án đầu tư (điều chỉnh).

Tiếp đó, ngày 28/4/2011 UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục ban hành Quyết định số 598/QĐ-UBND về việc phê duyệt ĐTM bổ sung và Dự án cải tạo, phục hồi môi trường của Dự án đầu tư điều chỉnh mở rộng khai thác đá hoa trắng mỏ đá Cốc Há II, thuộc thị trấn Yên Thế, Lục Yên, Yên Bái. Đến ngày 27/6/2011 mỏ khai thác đá cẩm thạch của Công ty TNHH đá cẩm thạch RK Yên Bái (mỏ đá RK) được Bộ Tài nguyện và Môi trường cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 1237/GP- BTNMT.

Cuối năm 2011, mỏ đá nêu trên bắt đầu đi vào hoạt động. Tưởng rằng người dân trên địa bàn huyện Lục Yên sẽ có thêm công ăn việc làm, kinh tế phát triển. Trái ngược với những mong muốn, người dân sinh sống gần khu vực mỏ đá dường như chưa một ngày yên ổn, bởi lẽ từ khi đi vào hoạt động Công ty gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đường xá bị băm nát từ việc xe chở đá hoạt động liên tục.

Cụ thể, toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tổ 12, thị trấn Yên Thế (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) đang hết sức lo lắng cho sức khỏe của chính mình và những người xung quanh khi hàng ngày phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm bụi bẩn và tiếng ồn từ các mỏ khai thác mỏ đá RK. Ngay sau khi nhận được phản ánh, ngày 22/8, PV đã có buổi ghi nhận thực tế, theo quan sát những gì người dân phản ánh đúng với sự thật.

Khai trường của công ty RK bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường

Theo một số người dân cho hay, từ khi công ty này đi vào hoạt động cuộc sống của nhân dân bị đảo lộn hoàn toàn, bởi họ chỉ biết khai thác, mà không quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, làm đất đá, bột đá trôi từ trên xuống vùi lấp hoa màu gây thiệt hại lớn về kinh tế của bà con.

Ghi nhận thực tế, đi dọc theo con đường DT152 nối từ QL70 chạy vào khu vực khai thác đá, những lớp bụi dày đặc phủ kín mặt đường, những dân sinh nhà sống giáp đường bột đá, bụi bẩn phủ trắng. Không những thế, tuyến đường này cũng đang xuống cấp trầm trọng vì xe trọng tải lớn chạy rầm rập suốt cả ngày lẫn đêm.

Tiến tới khu vực của mỏ đá, chúng tôi ngỡ ngàng về tình trạng ô nhiễm, Công ty đá cẩm thạch RK Yên Bái khái thác trên một núi đá, khói bụi bay như “sương mù” mùa đông. Nơi tập kết chất thải từ việc khai thác chất lên từng đống, một số được công ty đổ lung tung ở ven đồi, vệ đường… tiếng ồn từ máy móc vọng cách xa hàng km.

Theo nhiều người dân tiết lộ, mỏ đá RK có một con suối nhỏ chảy qua. Công ty ngang nhiên đắp thành đập để xử lý nước thải, chất thải rắn từ việc xẻ đá luôn, không xây dựng các bể xử lý nước thải theo đúng quy định. Chính vì thế mỗi khi trời mưa toàn bộ bột đá, nước thải bị tràn xuống ngập ruộng lúa, cây ăn quả người dân trồng gây thiệt hại nặng, nhưng điều khì lạ mỗi lần thiệt hại cơ quan chức năng không có động thái giải quyết. Uớc tính thiệt hại lên đến hơn 40 ha toàn bộ hoa màu của tổ 12 và vùng lân cận thị trấn Yên Thế.

Hoạt động khai thác đá gây ảnh hưởng đến người dân

Điều đáng nói, khu vực mỏ đá của Công ty TNHH đá cẩm thạch RK Việt Nam nằm ngay đối diện với UBND huyện Lục Yên, thế nhưng chính quyền địa phương lại chưa có hướng xử lý dứt điểm, chỉ đến khi có thiệt hại chính quyền mới có mặt để kiểm tra, nhưng những lần kiểm tra như thế cũng chỉ để yên lòng dân?!

Mặt khác, hoạt động khai thác, vận chuyển đá tại khu vực này không chỉ làm hư hỏng đường, mà còn hệ lụy nhiều đến cuộc sống của người dân, làm suy giảm kinh tế cho tỉnh nhà.

Trao đổi với PV, ông Lăng Thế Phượng ở tổ 12, thị trấn Yên Thế (huyện Lục Yên, Yên Bái) bức xúc: “Tôi phải bỏ nhà, ao vườn và hoa màu để chuyển ra xa khu vực mỏ. Từ khi mỏ đá RK đi vào hoạt động, bà con không đồng ý và phản đối nhiều, thế nhưng cũng không hiểu vì sao chính quyền vẫn cho đơn vị này vào để khai thác.

“Hoa màu không phát triển được, nuôi con gì cũng bị chết do nguồn nước nhiễm bẩn, nói chung bị ảnh hưởng nhiều, chúng tôi đã yêu cầu bên doanh nghiệp xem xét xử lý cho gia đình tôi nhưng doanh nghiệp không có ý kiến gì, mặc dù trong khu đó có nhà giáp với gia đình tôi đã được đền bù, nhưng chỉ riêng gia đình tôi thì họ lại không làm”.

Ông T. (cùng tổ 12, thị trấn Yên Thế) tiết lộ: “Mỏ đá hoạt động họ không có phương pháp bảo vệ môi trường cho nhân dân sống ở đây, họ chỉ biết làm lấy lợi nhuận cho họ, đến khi có chuyện gì xảy ra rồi họ mới làm, nhưng làm cũng chỉ tạm bợ sau đó đâu lại vào đấy. Điển hình nhất, đợt mưa lũ vừa rồi đất đá, bột đá từ con suối trong mỏ của Cty RK đổ thẳng vào hoa màu, nhà cửa của bà con, đến khi có đoàn kiểm tra họ đổ lỗi do mưa lũ chứ không liên quan đến mỏ”.

UBND tỉnh sẽ vào cuộc kiểm tra

Công ty phủ nhận sự việc

Để mở rộng đường dư luận, P.V đã có buổi làm việc với ông Trần Ngọc Hùng – Trưởng phòng hành chính nhân sự (Cty TNHH đá cẩm thạch RK Việt Nam). Ông Hùng khẳng định: “Công ty làm đúng và không có sai sót gì, cùng với đó do mưa lớn nên mới có chuyện người dân bị ảnh hưởng do bột đá, bên tôi cũng không gây thiệt hại gì cho bà con, ở đây có rất nhiều mỏ không chỉ riêng mỏ của công ty tôi nên không thể quy kết công ty tôi gây ô nhiễm".

Khi PV đề nghị tiếp cận một số giấy tờ liên quan đến công ty và mong muốn được khảo sát khu vực xử lý nước thải của công ty. Thì bất ngờ ông Hùng từ chối, buông lời miệt thị: “Riêng về các loại giấy tờ chúng tôi có đầy đủ không thiếu một loại nào và công ty tôi cũng đang làm đúng, tôi có cung cấp những loại giấy tờ này cho các anh thì các anh cũng không biết xem?! Vậy nên tôi không cung cấp được, nếu các anh muốn lấy giấy tờ gì thì có thể ra huyện lấy. Còn việc ghi nhận, khu xử lý nước thải, tôi nghĩ các anh không biết nên không thể đưa các anh đi. Đối với những câu hỏi dân đặt ra thì chúng tôi cũng không có gì để nói cả vì chúng tôi không làm sai?”.

Ở một diễn biến khác, ông Nguyễn Ngọc Sơn – Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Lục Yên thừa nhận: “Tôi phải khẳng định, vấn đề ô nhiễm môi trường không thể tránh khỏi, quan trọng họ có làm đúng hay không thôi chứ bảo khai thác đá mà không ô nhiễm thì hơi phi lý. Về phần giấy tờ của các đơn vị phòng TNMT cũng chỉ có giấy phép hoạt động còn lại các giấy tờ khác phòng không quản lý.

“Việc dân bị ảnh hưởng do ô nhiễm chúng tôi cũng nhận được phản ánh nhiều, tuy nhiên chúng tôi không thể lúc nào cũng đi kiểm tra được nếu không có đoàn của Sở kết hợp đi cùng, tự dưng đi kiểm tra có khi DN họ còn chửi cho, những nội dung báo chí phản ánh chúng tôi sẽ báo cáo và kiểm tra lại”, vị Trưởng phòng thông tin thêm.

Sẽ kiểm tra thông tin cơ quan báo chí phản ánh

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: “Việc báo chí phản ánh tỉnh rất hoan nghênh và cũng mong báo chí đồng hành cùng với tỉnh để tỉnh làm tốt hơn. Đối vơi những thông tin báo chí cung cấp tỉnh đã nắm bắt, sẽ cho kiểm tra lại nếu đúng thì xử lý theo quy định của pháp luật. Việc này tỉnh sẽ giao lại cho Sở TNMT để làm việc với báo chí để thông tin cụ thể hơn”.

Qua những nội dung trên, người dân đặt câu hỏi: Tại sao tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra từ lâu gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà chính quyền sở tại lại chưa vào cuộc xử lý những đơn vị này? Công ty TNHH đá cẩm thạch RK Việt Nam có đang làm đúng quy trình bảo vể môi trường hay không? Đất đá thải của công ty sẽ được đổ đi đâu sau khi khai thác xong? Môi trường không khí, đất nước bị ô nhiễm thì sẽ được xử lý như thế nào? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!


Bạn đang đọc bài viết Dân khốn khổ vì khói bụi từ công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Yên Bái?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...