Thứ sáu, 19/04/2024 06:13 (GMT+7)

Doanh nghiệp chống rác thải nhựa, nhìn từ Việt Nam ra thế giới

MTĐT -  Thứ tư, 25/09/2019 17:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davosdiễn ra hồi tháng 1 vừa qua, hàng loạt công ty hàng tiêu dùng như P&G và Coca-Cola, trở thành tâm điểm chỉ trích từ các nhà hoạt động vì môi trường toàn cầu.

Tại hội nghị, lãnh đạo của hai công ty P&G và Coca-Cola cùng nhiều doanh nghiệp khác như Unilever Plc và PepsiCo đã có những phát biểu nhằm biện hộ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra các đại dương mỗi năm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống cũng như thay đổi chuỗi thức ăn, theo thông tin từ chương trình môi trường Liên Hợp Quốc.

Hàng loạt công ty đã có nhiều biện pháp nhằm giảm sử dụng sản phẩm nhựa phục vụ cho việc đóng gói, trong đó có một kế hoạch với sự tham gia của 40 công ty nhằm loại bỏ các sản phẩm nhựa đóng gói sử dụng một lần tại Anh vào năm 2025.

“Chúng tôi sẽ cho ra đời một công nghệ mới giúp giảm thiểu khối lượng vật liệu đóng gói bằng nhựa trên 1 kg hàng hóa”, Ramon Laguarta - giám đốc điều hành PepsiCo, phát biểu tại Davos. Ông cũng bổ sung rằng Pepsi đang cố gắng chuyển hướng tập trung sử dụng các loại cốc và hộp có thể tái sử dụng.

PepsiCo, Unilever, và hai hệ thống siêu thị lớn tại châu Âu Carrefour và Tesco là 4 trong số nhiều doanh nghiệp tham gia vào một chương trình “cắt giảm rác thải” được công bố tại Davos. Khi tham gia chương trình này, các công ty trên phải cam kết phân phối sản phẩm, ví dụ như nước cam ép, được chứa trong chai đựng có thể tái sử dụng và phải tiến hành thu lại những chiếc chai đó, làm sạch để phục vụ lần sử dụng tiếp theo.

Tại Anh, tờ Independent trích số liệu từ một báo cáo cho hay, 10 siêu thị lớn nhất nước này đã thải ra khoảng 810.000 tấn nhựa/năm - đủ để lấp đầy con đường từ London đến Sydney hoặc bao phủ toàn bộ London với độ dày 2,5cm. Cùng với đó là hơn 1,1 tỷ túi sử dụng một lần và 1,2 tỷ túi nhựa cho trái cây và rau quả mà các siêu thị sản xuất hàng năm.

Tháng 9/2018, chuỗi siêu thị Co-op của Anh tuyên bố sẽ dần xóa bỏ loại bao bì đóng gói không thể tái sử dụng và tiến tới ngừng sử dụng túi nilon dùng 1 lần từ năm 2023.

2019 cũng là năm nhiều chính sách quyết liệt đã được Chính phủ các nước đưa ra để hạn chế việc sử dụng túi nilon.

Theo quy định mới của Chính phủ Hàn Quốc, từ ngày 1/4, các chuỗi cửa hàng bán lẻ và siêu thị không được phép cung cấp túi nilon cho khách hàng. Đơn vị vi phạm sẽ bị phạt tới 3 triệu won (2.600 USD). Bộ Môi trường Hàn Quốc ước tính biện pháp trên sẽ làm giảm số túi nilon sử dụng hàng năm khoảng 2,2 tỷ chiếc.

Mới đây, Tổng thống Chile Sebastian Pinera ban hành lệnh cấm sử dụng túi nilon trong hoạt động thương mại. Ngoại trừ bao bì đóng gói (cần thiết để bảo quản thực phẩm), mọi hình thức sử dụng túi nilon bị cấm tuyệt đối tại siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng hay hiệu thuốc. Cơ sở vi phạm sẽ phải nộp phạt 370 USD với mỗi túi nilon được phát ra.

Tại Nhật Bản, dù chưa có lệnh cấm từ Chính phủ, nhiều công ty, chuỗi siêu thị đã chủ động hạn chế và tiến tới không sử dụng túi nilon, các sản phẩm từ nhựa.

Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về phát sinh chất thải nhựa, hầu hết trong đó không được tái chế hoặc xử lý triệt để, gây nên mối nguy hại vô cùng lớn cho môi trường.

Theo thống kê, trên thế giới cứ mỗi phút có 1 triệu chai nhựa được bán ra, mỗi năm có 5.000 tỷ túi nilon được tiêu thụ. Còn ở Việt Nam, thống kê bình quân, mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1 kg túi nilon/tháng.

Theo các chuyên gia, vai trò của các doanh nghiệp tiêu dùng trong cuộc chiến chống rác thải nhựa là vô cùng cần thiết.

Hồi tháng 6 vừa qua, tại Hà Nội, hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố thực hiện ký cam kết phòng chống rác thải nhựa trong sản xuất, phân phối tiêu dùng.

Trước đó, hưởng ứng phong trào sống xanh, hàng loạt các hệ thống siêu thị trên cả nước cũng đã có những hành động thiết thực vì môi trường bằng cách dùng lá chuối gói rau. Trào lưu này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ dư luận.

Tại các hệ thống siêu thị lớn, nhỏ tại TP. Hồ Chí Minh như: Saigon Co.op, Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food,… là những nơi tiên phong sử dụng phương pháp này ở Việt Nam. Sau đó, đã tạo thành một làn sóng lan truyền ra khắp các hệ thống siêu thị trên cả nước.

Tại các siêu thị Big C khu vực miền Trung và miền Nam, từ ngày 3/4/2019, sản phẩm rau dớn rừng của dự án Sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi (sản phẩm rau rừng tự nhiên), cũng được bọc lá chuối thay cho túi nylon.

Tại hệ thống các siêu thị Big C tại Hà Nội như: Big C Thăng Long, Big C Long Biên, Big C Hà Đông, Big C Lê Trọng Tấn,… đã áp dụng bao gói rau bằng lá chuối đối với các sản phẩm: cần tây, măng tây xanh, rau ngò, rau húng, rau diếp cá, rau răm, rau thơm, thì là, ngò gai...

Tiến sĩ Bùi Hoài Nam, Phó Viện trưởng Viện Khoa học môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên - Môi trường) cho rằng: “Việc ngày càng nhiều người dân, hộ kinh doanh ở các chợ, trung tâm thương mại thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, với những sáng kiến hay, hành động cụ thể nhằm giảm lượng rác thải nhựa đã cho thấy hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động".

"Chúng ta cần khuyến khích, nhân rộng những mô hình, việc làm như thế để "lối sống xanh", ứng xử đẹp với môi trường trở thành việc làm hằng ngày, thường xuyên trong cộng đồng. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, đẩy mạnh sản xuất các loại bao bì, túi đựng hàng thân thiện môi trường thay thế như túi sinh học có thể phân hủy, túi giấy... để đạt mục tiêu đến năm 2020 các cửa hàng, các chợ, các siêu thị, trung tâm thương mại ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần như Chính phủ đã đề ra”, Tiến sĩ Bùi Hoài Nam đề xuất.

Bảo My(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp chống rác thải nhựa, nhìn từ Việt Nam ra thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.