Thứ sáu, 19/04/2024 07:27 (GMT+7)

Đồng Nai: Dân kêu cứu vì hộ sản xuất gây ô nhiễm

Đỗ Thuận -  Thứ sáu, 27/11/2020 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, người dân sinh sống tại tổ 2, ấp 9, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm do một doanh nghiệp sản xuất trong khu vực.

Ô nhiễm nghiêm trọng vì bụi, nước thải

Theo phản ánh của người dân, gần một năm qua, cơ sở sản xuất của một chủ DN tên Công, kinh doanh xay xát, phơi phóng vật liệu làm bụi bay và mùi hôi rất khó chịu, ảnh hưởng đời sống của nhiều hộ dân trong khu vực.

Có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận, hiện cơ sở của ông Công có diện tích hơn 10.000m2, trải kín bê tông để phơi vật liệu được cho là bột bắp để xuất khẩu. Hàng ngày, khi xe xúc xới phơi lên thì bụi bay phát tán khắp nơi, gây nên mùi hôi nồng khó chịu và bám kín trên lá cây lẫn đồ đạc trong nhà người dân.

Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường của ông Công.

Ông Lâm Sỹ, một hộ dân sinh sống tại khu vực trên cho biết, từ khi cơ sở sản xuất của ông Công đi vào hoạt động, toàn bộ cây cối trong vườn nhà ông phát triển chậm lại, các lá cây khô, hư hỏng, cho năng suất thấp do bụi mịn bám đầy lá. Ngoài ra, nhà cửa, sân phơi quần áo, thực phẩm đồ dùng trong nhà… lúc nào cũng bám đầy bụi.

“Hai vợ chồng tôi đã trên 80 tuổi, sống chủ yếu dựa vào vườn cây ăn quả, nay cây trồng cho năng suất thấp, cây con bị chết không trồng được, ở vùng quê mà hàng ngày phải đeo khẩu trang, ngay cả lúc ngủ, khiến sức khỏe giảm sút, cuộc sống đảo lộn. Chúng tôi rất mong chính quyền huyện Cẩm Mỹ sớm vào cuộc giải quyết ô nhiễm cho người dân” – ông Sỹ chia sẻ.

Người dân cho biết, ngoài việc gây ô nhiễm bụi khí, DN của ông Công còn gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước. Một ao cá của người dân trong khu vực đã chết sạch do nguồn nước từ DN ông Công chảy vào. Tuy nhiên, vì hai bên có thỏa thuận đền bù nên sự việc đã được giải quyết.

Bà Lý T. L, một hộ dân đang bị ảnh hưởng, bức xúc: “Chúng tôi rất hoang mang lo lắng, vì ngoài việc ô nhiễm bụi khí, nguồn nước thải và nước mưa từ sân phơi của ông Công sẽ thấm vào nguồn nước uống, vì người dân nơi đây chỉ sử dụng nước giếng khoan. Mong các cấp, các ngành sớm giải quyết ô nhiễm, trả lại không khí trong lành cho người dân”.

Bụi từ cơ sở sản xuất ông Công bay bám kín nhà dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Tây cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được vụ việc trên và đã nhiều lần mời ông Công đến làm việc, tìm biện pháp khắc phục ô nhiễm. Tuy nhiên, vụ việc đã vượt thẩm quyền của xã nên xã có ý kiến chuyển đến UBND huyện Cẩm Mỹ giải quyết.

 “UBND huyện có giao Phòng Tài nguyên Môi trường khảo sát và sẽ tiến hành thuê đơn vị quan trắc chất lượng không khí tại cơ sở sản xuất của ông Công, từ đó có cơ sở giải quyết ô nhiễm. Tuy nhiên, thời gian khi nào thực hiện thì chúng tôi chưa biết” – ông Hải thông tin.

Nhiều sai phạm khác

Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, DN của ông Công còn vi phạm nghiêm trọng quy định Luật đất đai bằng việc tráng hơn 10.000 m2 bê tông trên đất nông nghiệp làm sân phơi sản xuất. Đáng chú ý, dù UBND xã Xuân Tây phát hiện, biết vi phạm nhưng không xử lý.

Trả lời PV, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Tây Nguyễn Đình Hải luôn đổ lỗi vì thẩm quyền xã không được phạt hành chính quá 5 triệu nên không có cơ sở xử lý, dù biết DN đang vi phạm. Ông Hải nói vấn đề này xã Xuân Tây cũng đã đề xuất chuyển lên huyện.

Theo Khoản 1-2, Điều 208 Luật Đất đai 2013, Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương. Phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Tuy nhiên, bất chấp các quy định pháp luật, chính quyền nơi đây vẫn im lặng, tiếp tay cho sai phạm!

Được biết, hiện cơ sở sản xuất của ông Công cũng chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường dù đang sản xuất với quy mô lớn, gây ảnh hưởng đến môi trường. Dư luận đang nghi ngờ, phải chăng DN của ông Công được đã “bảo kê” nên không sợ gì hết?!

Chúng tôi đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Cẩm Mỹ sớm vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc và có hướng xử lý triệt để nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân./.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Dân kêu cứu vì hộ sản xuất gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.