Thứ năm, 28/03/2024 19:45 (GMT+7)

Đồng Nai: Hàng ngàn tấn chất thải đổ trộm giữa rừng tràm

MTĐT -  Thứ hai, 27/03/2017 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ dân sống tại ấp 7, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã bức xúc về việc suốt nhiều năm qua họ phát hiện hàng ngàn bao chất thải đổ ngổn ngang trong rừng tràm.

Cụ thể, khu vực bị xe tải đổ chất thải xuống là một rừng tràm nằm cách quốc lộ 51 khoảng 3km, gần Khu công nghiệp Long Đức. Con đường dẫn vào nơi đổ chất thải là con đường nhựa lổm chổm, hai bên là rừng tràm. Xuyên vào bên trong là một con đường đất đỏ khoảng hơn 600m chất đầy chất thải.

Khối chất thải này có màu nâu, đỏ và trắng, có độ kết dính cao, phải dùng sức hoặc dùng nhánh cây tràm mới có thể gỡ những tảng chất thải kết dính ra từng mảnh vụn. Những chất thải này ngoài loại màu nâu ra thì còn có loại màu xám tro và màu sữa đục giống như cát, có mùi nồng hắc khó chịu khi tiếp xúc gần hoặc mỗi khi có gió mạnh cũng bốc mùi nồng nặc.

Để tìm hiểu thêm về sự việc, PV đã liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Long Thành và được ông Nguyễn Hoàng Nghĩa, Phó trưởng phòng cho biết huyện cũng vừa nắm bắt thông tin trên và đã lập tức tiến hành kiểm tra việc đổ trộm chất thải ở khu vực nêu trên.

Ông Nghĩa cho biết sau khi phát hiện vụ việc, Đội kiểm tra TN&MT đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Đồng Nai, Công an huyện Long Thành, đại diện xã An Phước tiến hành kiểm tra khi đất có chứa chất thải.

Theo đó, kết quả kiểm tra cho thấy đất bị đổ chất thải là do Xí nghiệp chế biến nông sản thực phẩm Đ.H quản lý. Khu đất này hiện có chứa 1.500 bao tải bên trong có chứa chất thải màu trắng đục và nâu đỏ; ngoài ra trên nền đất có khoảng 100m3 chất thải không có bao bì.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện bắt quả tang xe tải BKS 93C 06053 (biển hiệu Cty TNHH Môi trường Bình Phước Xanh) do tài xế Nguyễn Văn Hưng điều khiển có chứa 10 bao chất thải với số lượng lên đến 6,6 tấn (theo chứng từ tài xế cung cấp). Khối lượng chất thải trên có nguồn gốc từ công ty Nuplex Resins VN, có địa chỉ tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2.

Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã phối hợp với Trung tâm quan trắc kỹ thuật môi trường Đồng Nai tiến hành lấy 3 mẫu chất thải (1 mẫu trên xe tải, 1 mẫu chất thải màu trắng đục, 1 mỗi chất thải màu nâu) để giám định.

Làm việc với lực lượng chức năng, tài xế Hưng khai, sáng 23/3 có nhận được yêu cầu của lãnh đạo một Cty đóng tại tỉnh Bình Phước đưa xe tải đến Khu công nghiệp Biên Hòa 2 để vận chuyển hơn 6,6 tấn bùn thải đổ tại địa điểm trên. Khu vực đổ thải là rừng tràm thuộc quyền quản lý của Xí nghiệp Đ.H. Nhận lệnh tài xế Hưng đến sắp xếp chất thải lên xe và chở đến khu vực trên. Khi đang chuẩn bị đổ hàng xuống thì bị bắt quả tang.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, đoàn kiểm tra đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc cho PC49 thụ lý, điều tra. Xe tải BKS 93C bị PC49 tạm giữ để phục vụ điều tra. Riêng 1.500 bao tải chứa chất thải và khoảng 100m3 chất thải cơ quan chức năng bàn giao cho xí nghiệp Đ.H giám sát, giữ nguyên hiện trạng để chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng TN&MT huyện Long Thành khẳng định việc đổ chất thải tại khu vực do xí nghiệp Đ.H quản lý là không đúng quy định. Sau khi phát hiện phòng đã cùng các đơn vị nghiệp vụ khác tiến hành kiểm tra, bắt quả tang một xe đổ chất thải. Tuy nhiên khu vực đổ thải là nơi vắng vẻ, khuất trong rừng tràm nên khó quản lý. Vì vậy phòng sẽ tham mưu, kiến nghị huyện có văn bản chỉ đạo xã An Phước thường xuyên giám sát việc vận chuyển, đổ chất thải ở khu vực do xí nghiệp Đ.H quản lý.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Hàng ngàn tấn chất thải đổ trộm giữa rừng tràm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.