Thứ sáu, 19/04/2024 16:44 (GMT+7)

Dự án bãi đỗ xe ngầm tại Mễ Trì Hạ phớt lờ chỉ đạo của phường Mễ Trì

Phan Ngân -  Chủ nhật, 17/06/2018 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã có rất nhiều quy định về bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng, nhưng dường như Dự án bãi đỗ xe ngầm tại Mễ Trì Hạ (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) đang “phớt lờ” các quy định này.

 Tung hoành trong góc khuất

Được biết, dự án bãi đỗ xe ngầm phía dưới khuôn viên đất Công viên cây xanh thể thao (hay còn gọi là Dự án Bãi đỗ xe ngầm 03 tầng hầm phía dưới, khuôn viên Công viên cây xanh thể thao và nhà điều hành, nhà tổ dân phố phía trên) thuộc địa phận khu đô thị Mễ Trì Hạ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ làm chủ đầu tư. 

Thông tin của dự án.

 Theo thông báo của UBND thành phố Hà Nội, dự án này sẽ gồm các hạng mục: phần ngầm phía dưới là 03 tầng hầm để xe, còn phần phía trên của hầm để xây dựng vườn hoa, trồng cây xanh, làm đường dạo (với điều kiện lớp đất dày để trồng cây xanh, đảm bảo trồng cây đúng loại, đúng quy hoạch). Theo đó, sau khi xây hầm, công ty phải trồng lại cây xanh, hoàn trả mặt bằng Công viên cây xanh thể thao cho Nhà nước để sử dụng chung trong khu vực.

Nếu xét về mục đích, thì rõ ràng đây là dự án đem lại lợi ích lớn cho người dân khu vực, vừa giải quyết bài toán thiếu hụt bãi để xe, vừa tạo ra không gian sinh hoạt cộng đồng. Thế nhưng, nếu nhìn nhận vào thực tế thì dự án đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Trong quá trình thi công xây dựng, xe ra vào dự án chưa thực hiện được các biệp pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, rơi vãi đất ra đường trong khu đô thị, gây ô nhiễm về bụi và tiếng ồn tới môi trường xung quanh gây bức xúc trong dân. 

Toàn cảnh cổng ra vào của công trường.
Những "hung thần" đang hoành hành tại khu đô thị Mễ Trì Hạ gây bức xúc trong dân.

Chính vì vậy, ngày 3/4/2018, UBND phường Mễ Trì đã có báo cáo gửi UBND quận Nam Từ Liêm đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý. Đồng thời, UBND phường đã gửi trực tiếp thông báo tới chủ đầu tư và ban quản lý dự án thực hiện nghiêm túc các vấn đề về trật  tự, an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng.

Tuy nhiên, khi nhìn những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận tại công trường dự án thì nhiều người hoài nghi về tính hiệu quả của thông báo trên.

Mặc dù, lượt xe ra vào công trường rầm rộ như vậy nhưng không được cơ quan chức năng biết tới. Nhiều người cho rằng, bởi dự án đang thi công tại một góc khuất thuộc khu đô thị Mễ Trì Hạ nên không dễ để phát hiện các hành vi này.

Lẩn khuất trong khu đô thị, xe tải của dự án hàng ngày tung hoành mọi nẻo đường rồi chở đất ra đường Phạm Hùng, mỗi khi xe chạy qua là bao đất cát rơi vãi, cuốn bụi mù mịt.

Cũng có lẽ vì vị trí khó phát hiện nên mỗi khi xảy ra vi phạm thì lực lượng cảnh sát giao thông lại... vắng bóng!

Trò chuyện với PV chị Nguyễn Thị Ng. (người dân sống trong khu vực) bức xúc: “Từ khi có dự án này, đường sá trong khu đô thị trở nên bẩn thỉu, bụi mù mịt vì xe không che chắn gì. Người dân quanh đây cũng chẳng thấy xe được xịt rửa bao giờ, cứ múc đầy đất là chạy thôi. Bãi để xe ngầm hiệu quả thì chưa thấy đâu, lại thấy hậu quả!”

Chính quyền sở tại lên tiếng

Trước thực trạng trái ngược với văn bản chỉ đạo, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với chính quyền UBND phường Mễ Trì.

Tại buổi làm việc, ông Hứa Đức Minh (Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì) ủy quyền cho cán bộ chuyên môn là ông Bùi Văn Thịnh (cán bộ Địa chính – Môi trường) trả lời báo chí.

Về vấn đề ô nhiễm của Dự án bãi đỗ xe ngầm phía dưới khuôn viên đất Công viên cây xanh thể thao, ông Thịnh cho hay: “Dự án này không phải thực hiện Đánh giá tác động môi trường mà làm Kế hoạch bảo vệ môi trường. Hiện tại, Ủy ban phường vẫn chưa nhận được Kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án. Như trong thông báo (thông báo của UBND phường gửi chủ đầu tư về việc trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường – PV) có nói: Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện niêm yết kế hoạch bảo vệ môi trường của Dự án tại Trụ sở UBND phường Mễ Trì, nhưng đến thời điểm bây giờ (13/6) chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện”.

Ngoài ra, cán bộ địa chính đã nhắc nhở nhiều lần tại công trình về việc thực hiện nghiêm theo Quyết định 29/2015/QĐ-UBND của thành phố Hà Nội, tuy nhiên đâu lại vào đó!

Qua quá trình trao đổi, cán bộ phường xác nhận: Dự án không có cầu rửa xe - việc này hoàn toàn trùng khớp với tư liệu mà PV thu thập được ở công trường. 

Tại sao, một dự án cách UBND phường Mễ Trì và UBND quận Nam Từ Liêm không xa lại có thái độ coi thường pháp luật như vậy?

 Thiết nghĩ, tất cả những hành vi kể trên đều vi phạm nghiêm trọng vấn đề bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng. Thế nhưng, tại sao dự án có dấu hiệu vi phạm mà vẫn rầm rộ triển khai trước con mắt ngạc nhiên của tất cả người dân và chính quyền phường Mễ Trì?

Trước những mong muốn của PV trong việc thu thập hồ sơ pháp lý, tài liệu liên quan tới dự án trên, phía Thanh tra Xây dựng của UBND phường Mễ Trì đã có lịch hẹn làm việc để cung cấp thông tin cho báo chí.

Không biết tới khi nào dự án của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ mới "biết sợ" để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân? Tại sao dự án không tiến hành khắc phục theo thông báo của cơ quan chức năng mà vẫn tiến hành thi công rầm rộ?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tới bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.

Đối tượng phải thực hiện Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được quy định tại Phụ lục II Nghị định số 18/2015/NĐ-CP (quy định về Quy hoạch bảo vệ môi trường, Đánh giá môi trường chiến lược, Đánh giá tác động môi trường và Kế hoạch bảo vệ môi trường).

Tại Phụ lục II quy định rõ: 

-Các dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội; thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

-Dự án có sử dụng đất của vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, khu di sản thế giới, khu dự trữ sinh quyển; dự án có sử dụng đất của khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc khu danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng cấp quốc gia.

-Dự án làm mất rừng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa.

-Nhóm các dự án về xây dựng: Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, các khu dân cư có diện tích từ 5ha trở lên,... 

-Nhóm các dự án sản xuất vật liệu xây dựng.

-Nhóm các dự án về giao thông.

-Nhóm các dự án về điện tử, năng lượng, phóng xạ.

-Nhóm các dự án liên quan đến thủy lợi, khai thác rừng, trồng trọt.

-Nhóm dự án về thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản

-Nhóm dự án về dầu khí.

-Nhóm dự án về xử lý, tái chế chất thải.

-Nhóm dự án về cơ khí, luyện kim.

-Nhóm dự án chế biến gỗ, sản xuất thủy tinh, gốm sứ.

-Nhóm các dự án sản xuất, chế biến thực phẩm.

-Nhóm các dự án chăn nuôi và chế biến thức ăn chăn nuôi.

-Nhóm dự án sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

-Nhóm các dự án về hóa chất, dược phẩm, mỹ phẩm, nhựa, chất dẻo.

-Nhóm các dự án sản xuất giấy và văn phòng phẩm.

-Nhóm các dự án về dệt nhuộm và may mặc.

-Nhóm các dự án khác.

Bạn đang đọc bài viết Dự án bãi đỗ xe ngầm tại Mễ Trì Hạ phớt lờ chỉ đạo của phường Mễ Trì. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước