Thứ năm, 28/03/2024 17:14 (GMT+7)

Dự án kè chống sạt lở rạch Giồng - sông Kinh Lộ chưa xong đã 'lở'

Ngọc Bùi - Minh Tuấn -  Thứ năm, 28/02/2019 17:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ trong vài phút, hơn 100m kè tại dự án đầu tư kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ (huyện Nhà Bè) bất ngờ sạt lở, khiến nhiều người dân đặt nghi vấn về năng lực thi công của nhà thầu.

Dự án chưa xong đã lở?

Theo thông tin mà người dân phản ánh, ngày 26/12/2018 một đoạn bờ kè thuộc dự án đầu tư kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ tại ấp 3 xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM (đoạn từ rạch tổ 16 đến rạch Gò Me, ấp 3) bất ngờ bị sạt lở kéo theo hơn 100m  bờ kè bị cuốn trôi xuống sông.

Sự cố sạt lở nghiêm trọng này khiến hàng trăm cọc bê tông, đất đá, vật liệu xây dựng bị trôi xuống sông tạo thành các vật cản, gây ảnh hưởng tới luồng tuyến và có nguy cơ gây hỏng hóc cho các tàu thuyền va phải cột bê tông.

Dự án đầu tư kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ tại ấp 3 xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Ngày 27/2, theo ghi nhận của PV, đoạn kè bị sạt lở có chiều dài khoảng 140 m, rộng từ 8 – 12 m. Vụ sạt lở khiến hàng trăm cọc bê tông bị chìm sâu, sát với mặt nước và một số cọc bê tông bị nghiêng ra phía ngoài, điều này có thể gây nguy hiểm cho tàu thuyền khi đi qua đoạn sông này bất cứ lúc nào.

Trao đổi với PV, một người dân tại ấp 3, xã Hiệp Phước cho hay, người dân quanh khu vực này chủ yếu mưu sinh bằng nghề chở hàng thuê bằng ghe thuyền và thường xuyên phải đi qua đoạn sạt lở này. Do đó, việc các cọc bê tông bị sạt lở xuống không được trục vớt lên chẳng khác gì những chiếc bẫy, nó có thể gây nguy hiểm, làm đắm tàu thuyền đi qua khu vực này.

“Sau khi đoạn kè bị sạt lở vài ngày thì một chiếc xà lan cũng bị lật và chìm ngay tại vị trí sạt lở và mới được vớt lên. Điều khiến người dân vô cùng bức xúc là sau khi xảy ra sự cố, đơn vị thi công đã tỏ ra vô trách nhiệm khi không có bất cứ biển báo nguy hiểm nào cho tàu bè qua lại”, một người dân bức xúc.

Tuy đoạn kè đã bị lở, gây nguy hiểm cho ghe thuyền đi lại nhưng nhà thầu lại không có biển cảnh báo

Bên cạnh đó, nhiều người dân tại khu vực ấp 3 xã Hiệp Phước cho rằng, Ban quản lý dự án cần xem xét lại năng lực thi công, trách nhiệm của nhà thầu khi để xảy ra sạt lở tại đoạn từ rạch tổ 16 đến rạch Gò Me, ấp 3 thuộc Dự án Đầu tư kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ. Đồng thời, nhiều hộ dân cho rằng, đơn vị thi công cần sớm khắc phục sự cố để tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc cho tàu thuyền đi qua.

Cần làm rõ trách nhiệm, năng lực nhà thầu?

Dự án Đầu tư Kè chống sạt lở Rạch Giồng – sông Kinh Lộ (đoạn từ rạch tổ 16 đến rạch Gòi Me, ấp 3, xã Hiệp Phướng, huyện Nhà Bè, TP HCM) được phê duyệt tại Quyết định số 3539/QĐ-UBND ngày 24/10/2017, của UBND huyện Nhà Bè.

Ngày 20/7/2018, tại Quyết định số 1157/QĐ-BQLĐTXD của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè về việc phê duyệt kết quả nhà thầu. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng vận tải và kinh doanh nhà Hải Đăng và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Nam. Giá trúng thầu là hơn 68,600 tỷ đồng, thời gian thi công 540 ngày, thời điểm thi công là năm 2018.

Báo cáo tình hình sạt lở bờ sông trong quá trình thi công xây dựng công trình Kè chống sạt lở Rạch Giồng – sông Kinh Lộ.

Thông tin với báo chí về sự cố sạt lở bờ kè thuộc Dự án Đầu tư Kè chống sạt lở Rạch Giồng – sông Kinh Lộ, ông Lê Minh Trí, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè – Chủ đầu tư dự án cho biết, vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 26/12/2018 (thời điểm thủy triều xuống thấp), tại Rạch Giồng – sông Kinh Lộ, có xảy ra sự cố sạt lở bờ sông với chiều dài khoảng 140m, sâu vào trong khoảng 8-12m, dọc theo bờ sông, lý trình đoạn sạt lở từ Km 0+300 đến Km0+400 của công trình chống sạt lở Rạch Giồng – sông Kinh Lộ.

“Qua đánh giá bước đầu thì không có thiệt hại về người, tài sản của người dân và tổ chức, tuy nhiên, khoảng 130 cọc bê tông cốt thép đã đóng đến cao trình thiết kế (hoàn thành kiên cố phần cọc) bị xô lệch ra phía ngoài sông từ 0,5 đến 1,5m. Về nguyên nhân hiện nay các đơn vị đang kiểm tra và chưa có kết luận chính thức” – ông Trí nói.

Theo Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè khẳng định, hiện nay chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công, đơn vị thiết kế và đơn vị tư vấn giám sát triển khai ngay công tác đo đạc lại hiện trạng công trình, nhất là vị trí đoạn sạt lở; Sau khi có số liệu về khảo sát hiện trạng các bên có báo cáo bằng văn bản cho chủ đầu tư để có hướng xử lý triệt để… Đồng thời, đơn vị thi công phải cắm biển báo nguy hiểm khu vực dự án; Lập rào chắn hạn chế đi lại trong phạm vi sạt lở; Và yêu cầu các đơn vị đảm bảo cảnh báo nguy hiểm.

Tuy nhiên, theo theo ghi nhận của PV này 27/2/2019 tại khu vực xảy ra sự cố tuyệt nhiên không có bất cứ biển cảnh báo nào, đơn vị thi công cũng không hề có động thái xử lý sự cố mà lại tiếp tục tiến hành thi công đoạn kè kế bên.

Cũng liên quan đến sự cố sạt lở bờ kè thuộc Dự án Đầu tư Kè chống sạt lở Rạch Giồng – sông Kinh Lộ, đại diện Khu quản lý đường thủy nội địa TP HCM cho biết, Dự án này do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè làm chủ đầu tư, đơn vị đã tiến hành đã bàn giao xong luồng, tuyến.

Khi sự cố xảy ra, đơn vị đã cử cán bộ đến nắm bắt thực tế. Theo báo cáo của cán bộ đi thực tế thì vị trí sạt lở không làm ảnh hưởng tới luồng và hành lang bảo vệ luồng. Còn vấn đề xử lý sự cố là do chủ đầu tư.

Để làm rõ sự cố sạt lở bờ kè thuộc Dự án Đầu tư Kè chống sạt lở Rạch Giồng – sông Kinh Lộ, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, về vấn đề này báo vui lòng liên hệ trực tiếp với Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè – Chủ đầu tư dự án để nắm thông tin.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án kè chống sạt lở rạch Giồng - sông Kinh Lộ chưa xong đã 'lở'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.