Thứ sáu, 19/04/2024 16:11 (GMT+7)

Dự án nuôi tôm của Bim Group hoạt động khi chưa đủ thủ tục pháp lý?

Cao Sơn -  Thứ tư, 02/01/2019 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù dự án nuôi tôm ở Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh của Công ty CP thực phẩm BIM (thuộc Tập đoàn BimGruop) đã được đưa vào sản xuất, thế nhưng phía công ty chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý...

Theo tìm hiểu của PV, ngày 18/1/2017 UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định số 210/QĐ-UBND về việc cho Công ty CP thực phẩm BIM thuê 122,8777 ha đất tại thôn Nhâm Cao, xã Đại Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh để xây dựng Trung tâm sản xuất giống công nghệ cao và nuôi thực nghiệm giống hải sản Quảng Ninh.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Dự án nuôi tôm của Tập đoàn BimGroup ở huyện Đầm Hà gây ô nhiễm môi trường và không thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý. Để làm rõ vấn đề bạn đọc phản ánh, PV của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Ninh để làm rõ vấn đề này.

Dự án mặc dù đã đi vào hoạt đồng nhiều năm nay nhưng hồ sơ pháp lý về môi trường vẫn chưa hoàn thiện. 

Theo Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh, dự án nuôi tôm ở huyện Đầm Hà của Công ty CP thực phẩm BIM (thuộc Tập đoàn BimGroup) chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý.

Cụ thể, phía Công ty CP thực phẩm BIM chưa kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp; Chưa lập kế hoạch quản lý môi trường và báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo ĐTM (đánh giá tác động  môi trường) theo quy định. Dự án chưa được cấp phép xả nước thải vào nguồn nước và chưa có giấy phép khai thác tài nguyên nước.

Theo tài liệu của đoàn kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cung cấp, theo đúng quy trình thì nước thải từ hoạt động nuôi tôm được thu gom theo các mương hở về 5 hố gom nước thải, rồi đưa về 4 ao chứa nước thải ban đầu ở phía Tây Bắc của dự án, sau đó được đưa về 10 ao xử lý nước thải bằng PAC (3ppm/m3), thuốc tím (3ppm/m3) sau đó đưa vào ao chứa nuôi và tiếp tục được xử lý bằng Clo (15ppm/m3). Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát thực địa, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh phát hiện tại dự án nuôi tôm Đầm Hà có 2 đường ống Phi 300 đang xả nước thải từ ao chứa nước thải ra mương nước mặt phía Tây Bắc dự án. Hành vi này của Công ty CP thực phẩm BIM được xác định là không tuân thủ theo báo cáo ĐTM của dự án đã được phê duyệt.

Cũng theo Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh, hiện phía Sở đang tiến hành xác minh đánh giá lại cụ thể thực tế việc khai thác tài nguyên nước và xả thải của Công ty CP thực phẩm BIM. Vì theo số liệu báo cáo của Công ty CP thực phẩm BIM không cụ thể, khi tiến hành khai thác (bơm nước vào ao nuôi tôm) và xả thải nước ra môi trường, đơn vị này không lắp đặt đồng hồ đo nước.

Ngoài ra, tại Dự án nuôi tôm của Công ty CP thực phẩm Bim còn đang tồn tại rất nhiều vấn đề sai phạm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án nuôi tôm của Bim Group hoạt động khi chưa đủ thủ tục pháp lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước