Thứ sáu, 29/03/2024 02:50 (GMT+7)

Đường sắt Bắc - Nam có bị dự án Imperial Plaza hủy hoại?

Phan Ngân - Trung Hiếu -  Thứ ba, 17/04/2018 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, đất cát lấp kín đường ray hay hành lang bảo vệ đường sắt bị "biến dạng",...đó là những gì đang diễn ra tại dự án Imperial Plaza 360 Giải Phóng

Mặc dù Quốc hội đã ban hành Luật Đường sắt năm 2017 quy định rõ các quy tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc quản lý và bảo vệ đường sắt.

Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng hiện nay tại khu vực công trường dự án Imperial Plaza 360 Giải Phóng cho thấy: dường như dự án đang "phớt lờ" quy định này.

Được biết, dự án Imperial Plaza (360 Giải Phóng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội) là Dự án tổ hợp Khu thương mại, Văn phòng cho thuê và Căn hộ Imperial Plaza do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư & Thương mại Thăng Long làm Chủ đầu tư.

Theo quy hoạch, dự án Imperial Plaza sẽ tiếp cận 3 tuyến đường: Định Công, Giải Phóng và Nguyễn Văn Trỗi. Mặt dọc của dự án nằm trên đường Định Công và mặt ngang hướng ra đường Giải Phóng. Điều đáng nói là chiều ngang của công trường thi công bám sát với tuyến đường sắt Bắc - Nam gây ra nhiều hiểm họa tiềm ẩn. 

Mặt ngang dự án sát với tuyến đường sắt Quốc gia

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, công trường thi công của dự án không hề có cổng hay rào chắn để ngăn cách với khu vực đường sắt. Mỗi ngày, hàng loạt xe tải phục vụ thi công đi qua đường tàu làm ảnh hưởng đến chất lượng đường ray và gây mất an toàn giao thông, vô cùng nguy hiểm.

Lối vào không hề có cổng hay rào chắn mà nằm sát cạnh đường ray

Không khó để nhận thấy toàn bộ phần đá đường ray đã bị chôn vùi dưới lớp đất cát, thanh ray cũng bị đất bịt kín, san phẳng.

Ngoài ra, tại địa điểm khác, các bảng biển và vật liệu xây dựng từ dự án đang lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt gây nguy hiểm cho tàu hỏa khi lưu thông. 

Đất cát từ công trường rơi vãi lấp kín đá đường ray

Xe trước khi ra khỏi dự án có được xịt rửa đúng quy định?

Dự án được "tung hô" hoành tráng và đẳng cấp nhưng lại có cách thi công thiếu chuyên nghiệp

 Phản ánh với PV, chị N.T.H (bán hàng rong gần dự án) cho hay: "Mỗi lần xe ô tô đi vào đây là bụi mù mịt. Đấy là khi trời nắng, còn trời mưa thì chỗ đất kia (chỗ đất lấp kín đường ray-PV) nhão nhoét như cháo, bẩn thỉu ra tận giữa đường cơ".

Đúng như lời chị H. nói, đất cát trong dự án rơi vãi loang lổ cả mặt đường, bám dày cộp trên những miếng sắt hỗ trợ xe trọng tải lớn. 

Nhiều miếng sắt được đặt ở lối vào nhằm hỗ trợ xe trọng tải lớn...

...nhưng rồi cũng bị "cày nát"

Còn phía bên trong công trường, theo PV được biết, toàn bộ nước thải tại dự án và nước thải sinh hoạt của hàng trăm công nhân đều được xả ra môi trường mà không qua bất kỳ một công đoạn xử lý nào.

Rác thải sinh hoạt và rác thải nguy hại cũng không có biện pháp thu gom, xử lý mà vứt bừa bãi gây ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống của công nhân cũng như làm ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Một thực trạng đáng báo động nữa tại khu vực dự án Imperial Plaza là hành lang bảo vệ đường sắt quốc gia đã và đang bị phá nát. Không biết từ khi nào, chiếc trụ sắt vốn là rào chắn bảo vệ hành lang đường sắt, nay nằm chỏng chơ trên vỉa hè.

Những thanh sắt nằm chỏng trơ trên vỉa hè.

Một đoạn rào kiên cố biến mất, thay vào đó là vài sợi thép mỏng manh cắm tạm bợ với mục đích...bảo vệ đường sắt!? Mỗi khi có tàu hỏa chạy qua, đoạn đường này như run lên chống đỡ.

Đó là chưa kể đến mối nguy hiểm thường trực tại đây khi đường ngang không hề có đèn tín hiệu hay người gác barie.

Bộ mặt nhếch nhác của công trường phía đường Giải Phóng

Nhà bảo vệ của dự án sát cạnh đường ray, người bảo vệ cũng thờ ơ với tính mạng...

 Tất cả những vấn đề nêu trên khiến người dân xung quanh không khỏi băn khoăn, lo lắng, và hơn hết, họ cần một câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi: Ai là người đã phá nát hành lang bảo vệ đường sắt, đơn vị nào đang trực tiếp làm ảnh hưởng tuyến đường này? Bởi lẽ, đường sắt là tài sản của quốc gia, bất cứ cá nhân hay đơn vị nào lấn chiếm, phá hoại thì đều phải chịu trách nhiệm trước phát luật.

Câu trả lời hẳn sẽ thuộc về chính quyền sở tại, đó là UBND phường Phương Liệt và UBND quận Thanh Xuân.

Cơ quan quản lý sẽ giải thích ra sao về sự việc trên? Câu trả lời sẽ có trong kỳ tiếp theo của bài viết. 

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt Bắc - Nam có bị dự án Imperial Plaza hủy hoại?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.