Thứ ba, 19/03/2024 09:51 (GMT+7)

Gia Lai: Cần có giải pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan mùa mưa bão

DIỆP HOÀNG -  Thứ hai, 22/07/2019 21:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những thiệt hại bởi mưa bão trong thời gian gần đây trên địa bàn TP Pleiku (Gia Lai), giải pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị là một câu hỏi lớn.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin về việc nhiều cây xanh ở TP Pleiku liên tục bị bật gốc trong mưa gió lớn. Chỉ trong ngày 3/7, PV đã ghi nhận 8 cây xanh đô thị bị ngã đổ ở nhiều tuyến đường như Anh Hùng Núp, Trần Phú, Hoàng Hoa Thám, Lý Thái Tổ và trong khuôn viên Quảng trường Đại Đoàn Kết.

Cây xanh ngã đổ tại TP Pleiku.

Tại Văn bản số 680/CV-QLĐT ngày 12/7/2019 về việc trả lời phóng viên báo Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Tây Nguyên, phòng Quản lý đô thị TP Pleiku cho biết hiện nay có 13.144 cây xanh đường phố trồng trên địa bàn thành phố Pleiku. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng thống kê có 19 cây xanh bị bật gốc và đã được chặt hạ để bảo đảm giao thông thông suốt. Nguyên nhân cây xanh bị bật gốc chủ yếu do hiện tượng mưa kéo dài kèm theo gió lốc giật mạnh.

Ngoài ra, phòng Quản lý đô thị TP Pleiku cũng thông tin, trước khi bước vào mùa mưa, Phòng đã có văn bản về việc giao cho Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai tiến hành cắt tỉa hạ độ cao tất cả các cây xanh trên các tuyến đường trong thành phố nhằm giảm nhẹ tác động của gió; đồng thời đề nghị Công ty này thường xuyên kiểm tra hệ thống cây xanh đường phố trên địa bàn có nguy cơ bị nghiêng để có biện pháp chống đỡ kịp thời.

Công nhân cây xanh cưa cắt bớt cành những cây bên cạnh để không bị gió quật ngã.

Văn bản số 680/CV-QLĐT ngày 12/7/2019 về việc trả lời phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại khu vực Tây Nguyên.

Trả lời câu hỏi về biện pháp để bảo đảm an toàn cho người dân và bảo vệ cây xanh trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị cho biết thường xuyên phối hợp Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai kiểm tra hệ thống cây xanh đường phố để kịp thời phát hiện những cây xanh bị sâu bệnh, cây nghiêng có nguy cơ ngã đổ để có hướng xử lý, nhằm hạn chế sự cố đáng tiếc xảy ra khi có mưa bão kèm theo gió lốc. Đồng thời Phòng sẽ tham mưu UBND thành phố có văn bản đề nghị UBND các xã, phường, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền nhân dân tham gia bảo vệ cây xanh khi có mưa lớn và gió lốc.

Nhằm triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị trong mùa mưa, UBND tỉnh Gia Lai cũng vừa ra Công văn số 1566/UBND-CNXD yêu cầu UBND TP Pleiku thực hiện một số nội dung. Cụ thể, tăng cường công tác tuyên tuyền thông tin cho nhân dân về nguy cơ mất an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị; chỉ đạo UBND các xã, phường có giải pháp cụ thể để thực hiện việc giữ gìn vệ sinh môi trường đường phố, vứt rác đúng chỗ, đúng thời gian quy định.

Công văn số 1566/UBND-CNXD của UBND tỉnh Gia Lai.

Đồng thời, có kế hoạch bố trí đơn vị, phương tiện cần thiết, thường xuyên nắm bắt thông tin, phối hợp với Công ty Điện lực Gia Lai và các đơn vị liên quan xử lý các sự cố do mưa bão, gây mất an toàn cho người và tài sản, gây hư hỏng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (cắt dọn cây xanh, khắc phục, sữa chữa hệ thống điện ...).

Không để rác thải ứ đọng ở lòng đường, vỉa hè, tránh tắc nghẽn cống rãnh, gây ngập nước, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường đô thị.

Ngoài ra, bố trí lực lượng kiểm tra, kịp thời chỉ đạo dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường đô thị, không để rác thải ứ đọng ở lòng đường, vỉa hè, khơi thông cống rãnh; có giải pháp thu gom, xử lý rác tại các điểm tập kết rác không để phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như vứt xả, tập kết rác thải không đúng nơi quy định.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cần có giải pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan mùa mưa bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.