Thứ sáu, 19/04/2024 21:30 (GMT+7)

Gia Lai: Cần kiểm tra Xí nghiệp gỗ Cty Cao su Chư Prông gây ô nhiễm

A LỰC - CHI HUỲNH -  Thứ năm, 27/05/2021 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình sản xuất, Xí nghiệp sản xuất gỗ tại thôn Phú Vinh (xã Ia Băng, Chư Prông) của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông thải khói, bụi làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

“Bán không được, ở cũng không xong”!

Bà Đ.T.L. sống tại thôn Phú Vinh cho biết: Gần 10 năm nay, trong quá trình sản xuất khói bụi từ Xí nghiệp gỗ này bay vào nhà, làm cho mọi người trong gia đình bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong quá trình hoạt động, tiếng ồn và khói bay đến những nhà xung quanh, nhất là vào ban đêm. Vào những lúc đúng chiều gió thổi, hướng từ phía Xí nghiệp vào nhà dân, hầu như cả nhà đều không ngủ được vì khói bụi bay vào nhà. Người dân xung quanh bị ảnh hưởng trong thời gian dài, nhưng không biết kêu ai để giải quyết tình trạng này. Nhiều người dân nơi đây thắc mắc trong quá trình sản xuất, Xí nghiệp không thấy có phương án gì để giảm triệt để tình trạng khói bụi trong sản xuất, mà thời gian gần đây, tình trạng khói bụi ngày càng nghiêm trọng hơn.

“Hiện tại, gia đình đang muốn bán đất để đi nơi khác, nhưng với tình trạng khói bụi như thế này thì khó có ai mua, đi không được mà ở cũng không xong” bà L. chia sẻ.

Từ bên ngoài, có thể quan sát được khói bụi và tiếng ồn phát tán trực tiếp từ Xí nghiệp gỗ ra khu dân cư.

Bà V.T.M. sống tại đây cho biết: Cả gia đình thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp khi thường xuyên hít phải bụi và khói từ Xí nghiệp gỗ, đặc biệt là người già. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay, sức khỏe của các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng rất nhiều, nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp khắc phục triệt để. Trong nhà lúc nào cũng có khói bụi bám vào, nên phải phủ rèm quanh nhà để ngăn bụi.

“Mong muốn chính quyền địa phương sớm giải quyết triệt để tình trạng khói bụi trên, để người dân được an tâm sản xuất” bà M. chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV: Từ bên ngoài Xí nghiệp gỗ, có thể quan sát được trong quá trình sản xuất khói bụi và tiếng ồn phát tán trực tiếp ra bên ngoài, bay vào khu vực dân cư gần đó mà không có biện pháp xử lý triệt để nào.

Cơ quan chức năng cần kiểm tra và xử lý

Làm việc với PV chiều 28/4, ông Lê Tấn Hiếu - Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Prông cho biết: Hiện tại Huyện chưa nhận được phản ánh nào từ phía người dân nơi đây. Sau khi nhận phản ánh từ PV, trong thời gian tới Phòng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, tiến hành kiểm tra và sẽ thông báo lại cho PV.

Trong quá trình sản xuất, khói bụi từ Xí nghiệp bay vào khu dân cư.

Chiều 10/5, PV liên hệ làm việc với Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông. Tại đây, ông Trần Trung Căn - Phó TGĐ Công ty cho biết: Nhà máy chế biến gỗ được thành lập năm 2003, đã được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường tại Quyết định số 32/QĐ - STNMT ngày 12/3/2009. Hiện tại, Công ty chưa nghe ý kiến phản ánh từ người dân về việc gây ô nhiễm môi trường.

Ông Căn cho rằng việc sản xuất không ảnh hưởng đến người dân vì Công ty không tinh chế gỗ mà chỉ xẻ gỗ và sấy. Gỗ được sấy bằng lò hơi, ống khói thải ra là khói từ lò đốt bằng củi tươi và củi khô từ cây cao su.

Khi PV đặt câu hỏi liệu quy trình sản xuất đó có tác động đến môi trường hay không? Thì ông Căn cho biết: Nếu nói không thì không phải vì khói thải ra môi trường cũng có tác động ít nhiều, nhưng khói tại Xí nghiệp gỗ thì vẫn trong mức độ cho phép, đảm bảo quy định nhà nước và không ảnh hưởng đến người dân (?)

Trước sự việc người dân phản ánh tình trạng trên và phía Công ty trả lời theo hướng phủ nhận. Để làm sáng tỏ sự việc, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai kiểm tra Xí nghiệp gỗ của Công ty Cao su Chư Prông và phản hồi về Văn phòng MT&ĐT tại Gia Lai.    

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cần kiểm tra Xí nghiệp gỗ Cty Cao su Chư Prông gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...