Thứ năm, 18/04/2024 22:19 (GMT+7)

Gia Lai: Chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô

Mai Trung - Vũ Năm -  Thứ tư, 27/02/2019 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay ngành lâm nghiệp tỉnh Gia Lai đã và đang đối mặt với nhiều thách thức về việc phòng chống cháy rừng trong mùa khô 2018-2019.

Toàn huyện Chư Păh hiện nay có hơn 40 ngàn ha đất lâm nghiệp sau rà soát. Để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy được phát huy hiệu quả, trong những tháng qua Hạt kiểm lâm huyện Chư Păh đã phối hợp với các Ban quản lý rừng phòng hộ, các đơn vị chủ rừng tích cực tuyên truyền người dân không tham gia đốt rừng làm rẫy. Đặc biệt công tác phòng ngừa được chú trọng, vì thế đã tổ chức được 26 đợt tuyên truyền với hơn 1.300 người tham gia. Công tác phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ của từng đơn vị.

Công tác phòng chống cháy rừng được báo động ở mức cao

Bên cạnh đó, Hạt kiểm lâm huyện cũng phối hợp với 13 xã, thị trấn (đơn vị có rừng) củng cố kiện toàn Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng cấp xã, bố trí lực lượng, lên phương án và kế hoạch chữa cháy rừng.

Theo ông Bùi Quang Thịnh – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Chư Păh (Gia Lai): “hiện nay nắng nóng rất gay gắt, nên hạt cũng bố trí người phương tiện thường xuyên túc trực, luân chuyển kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng. Tuy nhiên Hạt quản lý diện tích rộng, một số cán bộ lại xin nghỉ việc nên việc kiểm tra không cũng đã là khó khăn”.

Trong những năm trước địa bàn tỉnh Gia Lai đã để xảy ra hai vụ cháy rừng tại xã  Ia Chía. Lần 1 với diện tích 13,7 ha, lần hai gây thiệt hại 57,6 ha. Nguyên nhân gây cháy chủ yếu do con người sử dụng lửa bất cẩn trong quá trình sản xuất, sinh hoạt hoặc dùng lửa vô ý thức trong rừng. Dù địa phương đã nỗ lực triển khai công tác PCCCR nhưng trên địa bàn nhưng nguy cơ cháy vẫn rất cao.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, mùa khô 2018-2019, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài trên diện rộng, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

Cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng người dân phá rừng làm rẫy

Mùa hanh khô 2018-2019 đã vào cao điểm nên UBND tỉnh Gia Lai đã có Chỉ thị số 07/CT-UBND yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan có liên quan và các đơn vị chủ rừng triển khai thực hiện các biện pháp PCCCR. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị chủ rừng củng cố, kiện toàn và hoàn thiện ngay quy chế hoạt động của Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện, cấp xã; lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc các Hạt Kiểm lâm, các chủ rừng thực hiện các biện pháp PCCCR; xây dựng phương án PCCCR mùa khô năm 2018-2019… Đồng thời, bố trí lực lượng trực PCCCR 24/24 giờ và chuẩn bị phương tiện, trang-thiết bị, dụng cụ để sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ” để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất khi xảy ra sự cố.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.