Thứ năm, 25/04/2024 18:46 (GMT+7)

Gia Lai: Dân khốn khổ vì doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

A Lực - Chi Huỳnh -  Thứ năm, 27/08/2020 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH XNK Hoa Trang (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) không tuân thủ quy định về môi trường trong sản xuất, thải bụi bay trực tiếp vào khu dân cư làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Gây ô nhiễm trong nhiều năm

Nhiều người dân thuộc tổ dân phố 2, phường Chi Lăng, TP. Pleiku (Gia Lai), phản ánh đến phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Gia Lai tình trạng Công ty TNHH XNK Hoa Trang (596 Trường Chinh, TP. Pleiku, Gia Lai) trong quá trình sản xuất thải bụi và tiếng ồn phát tán trực tiếp vào khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong thời gian dài.

Nhiều người dân phản ánh Công ty TNHH XNK Hoa Trang thải bụi gây ô nhiễm môi trường

Ông Lưu Minh Chiến trú tại TDP 2, phường Chi Lăng, TP. Pleiku cho biết: Trong quá trình sản xuất và chế biến cà phê, tiêu từ Công ty Hoa Trang, đã gây ra bụi và tiếng ồn, phát tán trực tiếp đến khu vực dân cư làm ảnh hưởng sức khỏe đến gia đình, thường xuyên bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp khi hít phải bụi của nhà máy. Nhà cửa lúc nào cũng có bụi bám thành từng lớp, nên gia đình tôi phải kéo rèm phủ xung quanh nhà. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay, sức khỏe của các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng rất nhiều, nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp khắc phục triệt để.

“Vì nhà có con nhỏ mà ngày đêm sống trong bầu không khí bị ô nhiễm từ nhà máy thải ra nên cháu bé thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp như ho, sổ mũi, mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên” ông Lưu Minh Chiến bày tỏ.

Tương tự như ông Chiến, ông T.A.Đ trú tại TDP 2, phường Chi Lăng, TP. Pleiku cho biết:  Nhà máy hoạt động cả ngày đến giữa đêm, những lúc cao điểm sản xuất, bụi bay mù mịt vào khu dân cư. Thậm chí, vì bụi quá nhiều nên các hộ dân nơi đây, mua lưới chống bụi về giăng xung quanh nhà để cản bớt bụi bay vào, nhưng vẫn không thể cản nổi bụi.

“Người dân chúng tôi đã nhiều lần ý kiến lên các cấp chính quyền nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Mong các cơ quan chức năng sớm di dời doanh nghiệp đi nơi khác để người dân ở đây không phải chịu cảnh ô nhiễm này” ông T.A.Đ chia sẻ.

Lượng bụi phía bên trong nhà máy không được xử lý triệt để.

Doanh nghiệp nói gì?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh – Giám đốc Công ty XNK Hoa Trang cho biết: Doanh nghiệp chuyên về thu mua, chế biến nông sản như tiêu, cà phê để xuất khẩu, nên trong quá trình sản xuất có bụi và tiếng ồn phát tán ra bên ngoài với mức độ thấp. Doanh nghiệp có đầy đủ các giấy tờ liên quan đến môi trường, thường xuyên nắm bắt thông tin từ phía người dân về vấn đề môi trường xung quanh nhà máy. Phía sau nhà máy được bố trí những tấm lưới chắn bụi nhằm cản bụi trong quá trình sản xuất phát tán, ngoài ra nhà máy còn trồng cây xanh phía sau để cản bụi bay vào khu dân cư.

Trái với những lời của ông Thanh nói, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Công ty TNHH XNK Hoa Trang: Từ bên ngoài nhà máy, có thể quan sát được doanh nghiệp này trong quá trình sản xuất, bụi và tiếng ồn phát tán trực tiếp ra bên ngoài bay vào khu vực dân cư xung quanh. Bên trong nhà máy, hoàn toàn không có biện pháp xử lý bụi triệt để nào trong quá trình sản xuất. Phía sau có những tấm lưới giữ bụi nhưng chất lượng không đảm bảo như đã cũ kỹ, bị rách… và nhà máy còn trồng cây xanh gần với nhà người dân. Tuy nhiên, điều nghịch lý ở đây là nơi thải bụi trong quá trình sản xuất lại nằm phía bên hông nhà máy, mà phía bên hông lại không có lưới chắn hay được trồng cây để chắn bụi, làm cho bụi cứ thế bay thẳng vào khu vực dân cư.

Các tấm lưới phía sau nhà máy đã xuống cấp, không đủ khả năng ngăn bụi phát tán.

Cương quyết xử lý theo quy định

Để tìm hiểu rõ hơn, ngày 30/7 PV đăng ký làm việc với UBND phường Chi Lăng. Tại đây, ông Lê Giang Sơn – Chủ tịch UBND phường Chi Lăng cho biết: Trước đây, phường có nhận được ý kiến phản ánh của người dân thông qua tổ dân phố về việc Công ty Hoa Trang gây ô nhiễm môi trường. Phường cùng phối hợp với tổ dân phố thường xuyên kiểm tra nhắc nhở Công ty Hoa Trang trong quá trình sản xuất tránh gây ô nhiễm môi trường. Ngày 11/6, phường phối hợp với tổ dân phố kiểm tra định kỳ Công ty Hoa Trang, theo ghi nhận của phường có bụi bay ra trong khu vực sản xuất của nhà máy, xung quanh nhà máy có các tấm lưới chắn bụi và trồng cây xanh. Nhà máy có cam kết với phường, sẽ tăng cường thêm các tấm lưới chắn bụi nhằm hạn chế tối đa bụi phát tán ra bên ngoài.

Người dân phía sau nhà máy thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp khi hít phải bụi

Ông Sơn cho biết thêm, Công ty Hoa Trang được phường đưa vào danh sách kiểm tra thường niên của địa phương về các vấn đề môi trường. Ngoài ra, phường đã đề xuất lên thành phố cần phải di dời nhà máy vào trong khu công nghiệp trong thời gian tới để tránh gây ảnh hưởng đến người dân. Vì phường không có đủ chuyên môn, dụng cụ để xác định được nhà máy gây ô nhiễm môi trường ở mức độ nào nên khi có sự việc xảy ra, phường cũng chỉ kiểm tra hiện trạng, nhắc nhở doanh nghiệp và sẽ báo cáo lên UBND thành phố để có hướng xử lý phù hợp.

“Nếu doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường thì phường sẽ cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật để tránh làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân” ông Lê Giang Sơn - Chủ tịch UBND phường Chi Lăng cho biết.

Tiếp đến, PV đăng ký làm việc với UBND TP. Pleiku và Công an tỉnh Gia Lai thì cả hai cơ quan đều đề nghị PV để lại nội dung sau đó trình lên lãnh đạo trả lời. Tuy nhiên, cho đến nay cả hai đơn vị trên đều chưa có bất kỳ phản hồi nào đến PV.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Dân khốn khổ vì doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.