Thứ bảy, 20/04/2024 16:40 (GMT+7)

Gia Lai: Nuôi heo trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

BAN MAI -  Thứ tư, 27/11/2019 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở thôn Đức Thành (xã Ia Sao, Ia Grai, Gia Lai) phải sống chung với sự ô nhiễm từ trang trại nuôi heo trong khu dân cư.

Nín thở sống qua ngày

Theo phản ánh của các hộ dân, tại địa phương có 2 hộ chăn nuôi heo trong khu dân cư là hộ của ông Kiều Ngọc Quỳ và hộ ông Mai Văn Tước (cùng trú tại thôn Đức Thành, xã Ia Sao, Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Tuy nhiên, 2 hộ chăn nuôi này lại không có phương án bảo vệ môi trường, không có hệ thống xử lý nước thải, để bay mùi hôi thối, thậm chí xả nước thải và nước phân heo ra xung quanh.

Nước phân heo chảy trực tiếp ra bên ngoài môi trường mà không được xử lý.

Ông Tô Kim Tuấn (hộ dân có nhà ở cạnh 2 trại chăn nuôi heo) cho biết: Vấn đề này đã xảy ra cả chục năm nhưng vì tình làng nghĩa xóm nên tôi cũng chỉ góp ý, song, tình trạng ô nhiễm này vẫn diễn ra và càng ngày càng nghiêm trọng nên các hộ dân đã làm đơn kiến nghị chính quyền địa phương can thiệp.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Hiệp (thôn Đức Thành, xã Ia Sao, Ia Grai, tỉnh Gia Lai) là người dân sống cạnh trại chăn nuôi heo bức xúc nói: Mùi hôi thối từ phân heo xuất hiện cả ngày lẫn đêm, khiến chúng tôi không thể tập trung làm việc cũng như sinh hoạt. Nhà tôi buôn bán hàng ăn uống nhưng nhiều khách phản ánh có mùi phân heo sao mà ăn uống gì được, từ đó khách ít dần, ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của gia đình tôi.

Bà Lê Thị Chín Thi (hộ dân có nhà ở cạnh trại chăn nuôi heo) cho biết: “Nhiều khi dọn mâm cơm ra thì nghe phải mùi phân heo, cả nhà không ai nuốt nổi cơm. Gia đình tôi có 2 con nhỏ (có cháu chỉ mới hơn 1 tuổi) nên cũng rất lo lắng vì cháu ngửi mùi ô nhiễm dẫn đến bị đau ốm, chúng tôi cũng không dám mời khách đến nhà chơi. Tình trạng này kéo dài trong khu dân cư thì làm sao chúng tôi chịu nổi”.

Có mặt ở hiện trường, PV nhận thấy không khí nặng mùi, nước thải, phân heo đều xả trực tiếp ra ngoài và chảy qua vườn nhà của một số hộ lân cận. Theo những người dân tại đây, trước tình trạng trên, 13 hộ dân tại đây đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương để được giải quyết. Tuy nhiên, qua nhiều lần xã, huyện mời các hộ dân lên làm việc, tình trạng ô nhiễm vẫn còn tồn tại.

Nhiều lần hòa giải…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng – quyền Chủ tịch UBND xã Ia Sao, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: Về vấn đề này đã giao cho bà Nguyễn Thị Kim Loan (Địa chính nông nghiệp môi trường xã Ia Sao) giải quyết. Bà Loan cho biết: Xã đã đến 2 hộ dân nuôi heo để làm việc. Cụ thể, hộ vợ chồng ông Mai Văn Tước, bà Lê Thị Tuyết nuôi 8 con heo nái ở 2 nơi (hẻm 400 đường Trường Sơn, thôn Đức Thành và ở đường liên xã), diện tích nuôi khoảng 50m2. Hộ ông Kiều Ngọc Quỳ nuôi 50 con heo gồm heo nái và heo thịt với diện tích 1.000m2. Về hiện trạng nuôi heo của 2 hộ đều chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Các hộ dân trong buổi làm việc ngày 23/4 tại UBND xã Ia Sao, Ia Grai, Gia Lai.

Theo Biên bản làm việc ngày 27/3/2019 tại UBND xã Ia Sao, hộ ông Kiều Ngọc Quỳ trình bày: Gia đình đã chăn nuôi gần 20 năm này và đây là nguồn thu nhập chính của gia đình ông, hiện ông không có khả năng để di dời cơ sở chăn nuôi nên cam kết sẽ giảm số lượng heo và thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ môi trường, hạn chế mùi hôi và nước xả thải chảy tràn ra khu vực xung quanh. Xã đã hướng dẫn, đưa ra giải pháp cho 2 hộ chăn nuôi thực hiện giảm, đào hầm bioga, làm đề án bảo vệ môi trường…

Ngày 23/4, một buổi hòa giải lại tiếp tục được diễn ra tại UBND xã Ia Sao. Tại đây, hộ ông Kiều Văn Quỳ và hộ bà Lê Thị Tuyết cam kết sẽ giảm đàn và giảm diện tích nuôi xuống dưới 50m2, đồng thời thực hiện ký cam kết bảo vệ môi trường với UBND xã và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định. Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ia Grai cho biết sẽ tiến hành giám sát việc chăn nuôi của 2 hộ dân trong 3 tháng và hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ chế phẩm sinh học xử lý môi trường trong giai đoạn đầu cho 2 hộ chăn nuôi.

…Đâu vẫn hoàn đó

Theo Báo cáo số 506/BC-UBND ngày 4/9 của UBND huyện Ia Grai về kết quả giải quyết kiến nghị 2 hộ chăn nuôi xả thải gây ô nhiễm môi trường thì tại thời điểm kiểm tra, khu vực chăn nuôi heo của 2 hộ trên có phát sinh mùi hôi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Ngày 26/8, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND xã Ia Sao xuống kiểm tra việc chấp hành các biện pháp bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, 2 hộ trên đã thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh mùi hôi gây ô nhiễm môi trường.

Cam kết bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi của hộ ông Kiều Văn Quỳ.

Báo cáo số 506/BC-UBND ngày 4/9 của UBND huyện Ia Grai về kết quả giải quyết kiến nghị 2 hộ chăn nuôi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Thế nhưng, đến ngày 22/10, nhiều người dân thôn Đức Thành vẫn phải tiếp tục làm đơn đề nghị chính quyền giải quyết dứt điểm việc 2 hộ dân nuôi heo gây ô nhiễm môi trường. Theo đơn, hộ ông Kiều Ngọc Quỳ và hộ ông Mai Văn Tước vẫn tiếp tục chăn nuôi heo trong khu dân cư, tình trạng bay mùi hôi thối ra xung quanh, xả nước thải và nước phân heo vẫn còn và ở mức độ cao hơn. Người dân đặt câu hỏi về việc có chăng 2 hộ nuôi heo phớt lờ các cam kết, chỉ đạo hay các cơ quan chức năng không tiến hành kiểm tra đến nơi đến chốn dẫn đến sự việc kéo dài?

Đơn đề nghị giải quyết dứt điểm về việc 2 hộ dân nuôi heo gây ô nhiễm.

Có thể thấy, công tác quản lý, xử lý và giải quyết ô nhiễm ở 2 hộ chăn nuôi tại xã Ia Sao, huyện Ia Grai còn nhiều bất cập dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng hơn, đe dọa sức khỏe của con người và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái tự nhiên của khu vực, vì vậy cần được xử lý triệt để.

Kỳ sau: Người dân bức xúc mời lãnh đạo tỉnh Gia Lai trực tiếp đến hiện trường chứng kiến và yêu cầu xử lý những cán bộ có dấu hiệu bao che để ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nuôi heo trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ