Thứ sáu, 19/04/2024 20:27 (GMT+7)

Gia Lai: Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật bảo vệ môi trường

A LỰC -  Thứ năm, 13/05/2021 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc nhà máy đường Ayun Pa (thị xã Ayun Pa), trong quá trình hoạt động thải khói bụi, làm ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân, các cơ quan chức năng đã kịp thời kiểm tra.

Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử đăng tải bài viết “Gia Lai: Nhà máy đường làm ảnh hưởng người dân” nhằm phản ánh tình trạng Công ty Thành Thành Công Gia Lai trong quá trình sản xuất đường, thải khói bụi, mùi hôi và tiếng ồn làm ảnh hưởng đến người dân.

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai có Văn bản số 1390/STNMT-CCBVMT ngày 20/4/2021, “V/v kết quả kiểm tra, xử lý phản ánh trên Báo Môi trường và Đô thị điện tử ngày 8/4/2021 có bài viết “Gia Lai: Nhà máy đường làm ảnh hưởng người dân”.

Văn bản số 1390/STNMT-CCBVMT ngày 20/4/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai.

Theo đó, ngày 12/4/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với UBND thị xã Ayun Pa, UBND phường Cheo Reo kiểm tra thực tế tại Nhà máy đường AyunPa thuộc Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai.

Tại thời điểm kiểm tra Nhà máy đường Ayun Pa đang hoạt động với công suất 4.000TMN (Công suất thiết kế 6.000TMN). Nhà máy dự kiến nghỉ vụ sản xuất 2020 - 2021 kể từ ngày 16/4/2021, hoạt động trở lại niên vụ sản xuất 2021 - 2022 vào tháng 12/2021.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy Nhà máy cơ bản thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi, tiếng ồn, mùi hôi như: Khí thải lò hơi được xử lý bằng hệ thống dập bụi kiểu ướt, sau đó thải ra ống khói cao 60m ra môi trường; Nhà máy đã xây dựng tường rào, lưới chắn cao khoảng 8m tại khu vực chứa bã; Thường xuyên tưới nước đường nội bộ và đoạn đường từ ngã tư Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt trở lại Nhà máy (Đoạn đường dài khoảng 800m); Trồng cây xanh khu vực xung quanh nhà máy, khu vực xung quanh bãi bã, … để hạn chế bụi, tiếng ồn, mùi hôi phát sinh.

Hiện tại, Công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động đối với nước thải, khí thải và kết nối về Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, giám sát; Thực hiện chương trình quan trắc môi trường định kỳ. Kết quả giám sát quan trắc các thành phần môi trường (khí thải, không khí xung quanh, nước thải, tiếng ồn) cơ bản đạt quy chuẩn cho phép. Hiện nay đang thi công, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 25 nên có phát sinh bụi tại khu vực Tổ 1, phường Cheo Reo (Tuyến đường Trần Hưng Đạo).

Đoàn kiểm tra đã lấy ý kiến của UBND thị xã Ayun Pa, UBND phường Cheo Reo và một số hộ dân sinh sống tại tổ 1, phường Cheo Reo. Tất cả đều thống nhất với đoàn kiểm tra là trong thời gian qua, nhà máy cơ bản thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, bụi tiếng ồn có giảm nhiều so với trước đây (Thời điểm năm 2014 khi Nhà máy tiến hành nâng công suất). Hiện nay thỉnh thoảng Nhà máy có phát sinh tiếng ồn, mùi hôi và Nhà máy đã kịp thời khắc phục.

Bên trong khu vực sản xuất của nhà máy.

Đoàn kiểm tra có kết luận: Phản ánh trên Báo Môi trường và Đô thị điện tử ngày 8/4/2021 về Nhà máy đường Ayun Pa thuộc Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai trong quá trình hoạt động thải khói bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh là có. Tuy nhiên thời gian gần đây mức độ ảnh hưởng là không đáng kể và Nhà máy đã kịp thời khắc phục. Hiện nay đang thi công, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 25 nên có phát sinh bụi tại khu vực Tổ 1, phường Cheo Reo (Tuyến đường Trần Hưng Đạo).

Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu và Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai cam kết trong thời gian tới tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, vận hành các công trình xử lý chất thải theo đúng thiết kế, đảm bảo xử lý chất thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. 

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...