Thứ sáu, 29/03/2024 13:59 (GMT+7)

Gia Lai: Vụ nghi khai thác cát trái phép? Sở TN&MT liệu có vội vàng?

A LỰC -  Thứ năm, 25/02/2021 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi huyện Phú Thiện tập trung tối đa cho việc dập dịch Covid-19, dư luận nơi đây nghi ngờ một số đối tượng lợi dụng việc này để khai thác cát trái phép, Sở TN&MT có vội vàng trong việc báo cáo?

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết “Gia Lai: Lợi dụng Covid-19, khai thác cát trái phép cả ngày lẫn đêm?” nhằm phản ánh người dân tại huyện Phú Thiện (Gia Lai) nghi ngờ một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch Covid-19, để khai thác cát trái phép dưới lòng sông Ea Ayun (thôn Ia Ptau, xã Ia Sol) cả ban ngày lẫn ban đêm, nhưng không thấy các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, mặc dù sự việc đã được báo đến chính quyền địa phương.

Nội dung Báo cáo số 35/BC-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai.

Ngày 22/2, Văn phòng Môi trường và Đô thị Việt Nam khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai nhận được Báo cáo số 35/BC-STNMT ghi ngày 11/2 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai do ông Lương Thanh Bình - Phó Giám đốc ký thay Giám đốc “Về việc xử lý một số nội dung phản ánh liên quan đến việc khai thác cát trái phép tại xã Ia Sol, huyện Phú Thiện”.

Người dân nghi ngờ một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để khai thác cát trái phép dưới lòng sông Ea Ayun (Ảnh do người dân cung cấp ngày 6/2/2021).

Theo đó, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh bài viết “Gia Lai: Lợi dụng Covid-19, khai thác cát trái phép cả ngày lẫn đêm” trên trang Báo Môi trường và Đô thị điện tử ngày 09/02/2021. Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND huyện kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của bài báo. Trên cơ sở báo cáo số 14/BC-TNMT ngày 10/02/2021 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Thiện (có văn bản kèm theo), Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh như sau: Sáng ngày 10/02/2021, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường đi kiểm tra hiện trường khu vực Báo Môi trường và Đô thị phản ánh. Hiện trạng khu vực phản ánh của bài báo là bãi bồi, hiện có một số vết khơi dòng, nạo vét dòng sông, tại thời điểm kiểm tra không có phương tiện tại khu vực trên.

Liên quan đến nội dung phản ánh của người dân và Báo Môi trường và Đô thị về việc Công ty TNHH MTV Kim Ngân khai thác cát ngoài tọa độ cho phép: UBND xã Ia Sol đã đi kiểm tra thực tế hiện trường, tại thời điểm kiểm tra có máy múc đang hoạt động dưới lòng sông, cách mỏ cát của Công ty TNHH MTV Kim Ngân khoảng 300m, không có việc Công ty TNHH MTV Kim Ngân khai thác cát ngoài tọa độ như thông tin đã phản ánh; UBND xã Ia Sol đã lập biên bản và yêu cầu chủ máy múc dừng ngay các hoạt động tại địa điểm trên. Ngày 07/02/2020, UBND xã đã làm việc với ông Phạm Văn Thắng, theo đó có 03 hộ dân thuê máy múc để khơi thông dòng chảy, phục vụ nước tưới cho diện tích trồng thuốc lá và lúa tại khu vực trên. UBND xã đã yêu cầu các hộ dân không được tự ý khơi thông dòng chảy khi không có sự đồng ý của chính quyền địa phương; không có tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra cả ngày lẫn đêm mà không thấy cơ quan chức năng can thiệp, xử lý như bài báo nêu.

Hiện trường tại lòng sông Ea Ayun (Ảnh do người dân cung cấp ngày 9/2/2021).

Nhiều vấn đề được đặt ra ở đây như, bài viết “Gia Lai: Lợi dụng Covid-19, khai thác cát trái phép cả ngày lẫn đêm?” được đăng tải nhằm phản ánh người dân tại huyện Phú Thiện nghi ngờ một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch Covid-19, để khai thác cát trái phép dưới lòng sông Ea Ayun (thôn Ia Ptau, xã Ia Sol) cả ban ngày lẫn ban đêm (đăng kèm video thể hiện có phương tiện máy móc ngày đêm hoạt động tại hiện trường nơi người dân phản ánh), chứ không phản ánh tình trạng Công ty TNHH MTV Kim Ngân khai thác cát ngoài tọa độ cho phép. Thế nhưng, không hiểu vì lý do và mục đích gì, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai lại trả lời “không có việc Công ty TNHH MTV Kim Ngân khai thác cát ngoài tọa độ như thông tin đã phản ánh”. Liệu câu trả lời này có quá vội vàng chăng?

Và một vấn đề cần được quan tâm, đó là, người dân có cung cấp cho PV một đoạn băng ghi âm. Nội dung thể hiện, ngày 6/2, người này đã gọi điện thoại trực tiếp cho ông Phạm Duy Du - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Gia Lai, phản ánh tình trạng trên, thì được ông Du ghi nhận và cho biết: Giờ tối quá làm sao xuống kiểm tra được, để tôi điện thoại xuống cho phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra ngay.

Vậy sau đó, ông Du có gọi điện cho Phòng TN&MT kiểm tra thực tế ngay khi xảy ra sự việc hay không, mà mãi đến “ngày 10/02/2021, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường đi kiểm tra hiện trường khu vực Báo Môi trường và Đô thị phản ánh. Hiện trạng khu vực phản ánh của bài báo là bãi bồi, hiện có một số vết khơi dòng, nạo vét dòng sông, tại thời điểm kiểm tra không có phương tiện tại khu vực trên”, trích Báo cáo số 35/BC-STNMT ngày 11/02/2021.

Câu hỏi được đặt ra ở đây, đó là tại sao cơ quan chức năng huyện Phú Thiện lại không kiểm tra ngay thời điểm sự việc xảy ra (như lời vị Giám đốc Sở TN&MT nói với người dân) mà đợi đến ngày 10/2 (sau khi bài báo nói trên được đăng tải) thì mới đi kiểm tra? Cũng theo Báo cáo số 35 trên thì UBND xã Ia Sol đã lập biên bản và yêu cầu chủ máy múc dừng ngay các hoạt động tại địa điểm trên.

Một câu hỏi khác, cũng cần được Sở TN&MT tỉnh Gia Lai trả lời, đó là, từ khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân cùng những nội dung mà bài đã đăng, đến nay, với chức năng và nhiệm vụ của mình, Sở TN&MT đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế hay chưa? Hay chỉ ngồi một chỗ rồi “tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh” trên bàn giấy?

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo làm rõ thông tin trên và có Văn bản phản hồi gửi đến Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị Khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai nhằm thông tin kịp thời đến bạn đọc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Vụ nghi khai thác cát trái phép? Sở TN&MT liệu có vội vàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới