Thứ bảy, 20/04/2024 02:14 (GMT+7)

Gia Lai: Cần kiểm tra làm rõ Cty MDF Vinafor bị phản ánh gây ô nhiễm

A LỰC - CHI HUỲNH -  Thứ sáu, 11/06/2021 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình sản xuất, Công ty MDF Vinafor Gia Lai (xã Song An, thị xã An Khê) thải khói bụi và mùi hôi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân khiến nhiều hộ dân nơi đây hết sức bức xúc.

Gửi nhiều đơn thư nhưng đâu vẫn vào đó

Ông C.V.H. sống tại thôn An Thượng 2, xã Song An bức xúc cho biết: Nhà máy MDF Vinafor Gia Lai ô nhiễm MDF Vinafor Gia Lai đến người dân từ khi mới thành lập cho đến bây giờ. Vào những lúc đúng chiều gió thổi, khói bụi và mùi hôi từ phía Nhà máy bay vào nhà, hầu như cả nhà đều không ngủ được. Trong nhà lúc nào cũng phải kéo rèm lại để che bụi bay vào nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Đặc biệt, nhiều thành viên trong gia đình đều bị bệnh viêm xoang do thường xuyên hít phải khói bụi và mùi hôi do Nhà máy thải ra. Thời gian này, có nhiều xe tải chở các loại gỗ nguyên liệu ra vào Nhà máy rất nhiều.

Ông H. cho biết thêm, thời gian trước vì không chịu nổi cảnh ô nhiễm nên người dân nơi đây đã nhiều lần gửi đơn thư phản ánh đến các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương. Sau đó, cũng có một số cơ quan chức năng đến kiểm tra nhưng rồi đâu lại vào đó, tình trạng khói bụi và mùi hôi vẫn cứ tiếp tục tiếp diễn.

“Người dân nơi đây mong muốn cơ quan chức năng cần sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên, để bà con nơi đây yên tâm sản xuất” ông H. chia sẻ.

Công ty MDF Vinafor Gia Lai tại xã Song An, thị xã An Khê, Gia Lai.

Bà N.T.N.S. sống tại thôn An Thượng, xã Song An cho biết: Nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong quá trình sản xuất khói bụi và mùi hôi bay vào nhà, làm cả gia đình bị ảnh hưởng. Nhà máy hoạt động lúc nào là ô nhiễm lúc đó, nhưng nặng nhất là vào buổi tối và sáng sớm. Mặc dù trong nhà lúc nào cũng đóng kín cửa nhưng một lượng lớn bụi mịn từ phía Nhà máy vẫn bay vào nhà, gây khó chịu.

Bà S. cho biết thêm, không biết nước thải của Nhà máy đã được xử lý hay chưa nhưng ở bên hông nhà máy có một con suối, mỗi khi nhà máy hoạt động thì nước suối có mùi hôi, nước tại đây chảy vào khu vực sản xuất lúa nước và hoa màu của người dân. Thời gian trước, rất nhiều người dân vì bức xúc nên đã gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa thấy giải quyết dứt điểm nên đành sống chung với tình trạng này.

Từ phía xa có thể thấy được hai ống khói của Nhà máy đang thải khói bụi với mật độ dày đặt ra môi trường xung quanh.

Công ty yêu cầu người dân cung cấp chứng cứ?

Làm việc với PV chiều 31/5, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV MDF Vinafor Gia Lai cho biết: Về môi trường, Công ty rất coi trọng, trong quá trình sản xuất phải đảm bảo cho chính cán bộ, công nhân viên và người dân xung quanh. Bụi trong sản xuất là không có, tất cả đều sản xuất khép kín, dây chuyền tự động. Gần đây nhất có đoàn kiểm tra của Cảnh sát Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra vào tháng 3 nhưng vẫn chưa có kết luận (?). Ngoài ra, còn phía người dân phản ánh ô nhiễm nhưng chẳng có bằng chứng gì cả (?).

Về quy trình sản xuất, Gỗ đem băm dăm, số dăm này vận chuyển trong đường ống đến bãi điều tiết qua băng tải đến ống sàn, dăm lớn được thu hồi lại, dăm nhỏ dùng để đốt lò hơi… bụi trong quá trình sản xuất hầu như không bay ra ngoài. Khói trước khi thải ra môi trường được đi qua hệ thống phun nước nên khói không thải ra môi trường.

Trong quá trình sản xuất, khói bụi từ Nhà máy bay vào khu dân cư.

Ngoài ra, khói trong quá trình sản xuất là khí CO2, mà khí CO2 thải ra không ảnh hưởng gì đến môi trường. Những năm trước đây, người dân cũng phản ánh và Công ty đã khắc phục, cải tiến lò hơi có hệ thống phun nước, trồng cây xanh, tưới đường. Khi PV đề cập đến vấn đề, người dân phản ánh Công ty có lắp một đường ống nhỏ xả nước thải ra con suối bên cạnh Công ty. Thì ông Tùng khẳng định nước thải được xử lý tuần hoàn trong Công ty và không thải ra môi trường.

Vậy nhiều vấn đề được đặt ra ở đây như: Khi làm việc với PV ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Giám đốc Công ty MDF Vinafor Gia Lai trả lời các câu hỏi của PV một cách mâu thuẫn như: Ông Tùng khẳng định quá trình sản xuất của Công ty không thải khói bụi ra ngoài. Nhưng sau đó, ông Tùng lại trần tình là “sản xuất mà không có khói bụi là vô lý”.  Ngoài ra theo lời ông Tùng, khói thải ra trong quá trình sản xuất là khí CO2, mà khí CO2 thải ra không ảnh hưởng gì đến môi trường? Và tại sao phía Công ty không tiếp nhận thông tin phản ánh từ phía người dân để có hướng khắc phục mà phải chờ người dân cung cấp chứng cứ?

Cơ quan chức năng cần xử lý triệt để ô nhiễm tại đây

Trái ngược với những lời mà ông Tùng nói, theo ghi nhận của PV ngày 31/5: Từ phía xa có thể thấy được hai ống khói của Nhà máy đang thải khói với mật độ dày đặc ra môi trường xung quanh. Phía trước nhà máy có các xe chở gỗ nguyên liệu ra vào tấp nập. Số gỗ nguyên liệu này được chất sát tường nằm gần với nhà dân. Bên cạnh Nhà máy có một con suối, nước từ suối này chảy thẳng vào ruộng lúa của người dân.

Để làm rõ hơn sự việc, PV đăng ký làm việc với UBND thị xã An Khê và UBND xã Song An thì đều được báo lại là lãnh đạo bận họp nên đề nghị PV để lại nội dung làm việc, sau đó đơn vị sẽ trả lời bằng văn bản.

Trước sự việc nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng khói bụi và mùi hôi từ phía Nhà máy thải ra và đại diện phía Công ty trả lời theo kiểu phủ nhận. Để sự việc được làm rõ, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cần lập đoàn kiểm tra việc Công ty MDF Vinafor Gia Lai làm ảnh hưởng người dân và phản hồi về Văn phòng MT&ĐT tại Gia Lai.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cần kiểm tra làm rõ Cty MDF Vinafor bị phản ánh gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...