Thứ ba, 23/04/2024 23:49 (GMT+7)

Giảm rác thải bao bì vì một môi trường xanh - sạch - đẹp

MTĐT -  Thứ năm, 03/09/2020 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp hàng đầu cũng đang đồng lòng với hoạt động tái chế bao bì, giảm thiểu rác thải vì một môi trường xanh - sạch - đẹp hơn trong tương lai.

Các thiết kế bao bì thân thiện với môi trường của một trong 13 thành viên thuộc PRO Việt Nam (Nguồn: Tri thúc trẻ)

Dù gặp không ít trở ngại và thách thức trong quá trình triển khai các cải tiến nhằm giảm thiểu rác thải bao bì, các chính phủ, các tổ chức môi trường cũng như các doanh nghiệp hàng đầu của ngành hàng tiêu dùng vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu chung: góp phần xây dựng một môi trường xanh - sạch - đẹp hơn trong tương lai.

Các chính phủ cũng như các tổ chức môi trường khắp thế giới đang tích cực hành động vì lợi ích của môi trường. Chẳng hạn, chính phủ Anh sẽ đưa ra mức thuế mới từ tháng 4/2022 nhằm khuyến khích việc sử dụng nhựa tái chế trong khâu đóng gói. Bộ trưởng Môi trường Anh Rebecca Pow nhấn mạnh: "Hơn bao giờ hết, điều quan trọng giờ đây là chúng tôi đang xúc tiến các nỗ lực kiểm soát chặt chẽ rác thải nhựa và hướng nhiều hơn đến những nguyên liệu có thể tái sử dụng và tái chế. Chúng tôi đang đề ra những sáng kiến đột phá nhằm thực hiện điều này, từ kế hoạch EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất) đến mức thuế mới hàng đầu thế giới dành cho những công ty sản xuất hoặc nhập khẩu bao bì nhựa không chứa ít nhất 30% nguyên liệu tái chế".

Bên cạnh đó, các tên tuổi hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng quốc tế như Coca-Cola, PepsiCo, Nestlé… cũng đang triển khai các kế hoạch tái chế bao bì, phát triển bao bì bền vững nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Nỗ lực "nói đi đôi với làm" của các thành viên PRO Việt Nam đã được ghi nhận và chia sẻ qua phát biểu của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân: "Các kết quả của PRO Việt Nam là thiết thực, ý nghĩa và góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường tại Việt Nam, không chỉ giải quyết các vấn đề môi trường cụ thể mà còn giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng và cộng đồng".

Bên cạnh các thành quả bước đầu là những thách thức trong quá trình thu gom và tái chế vỏ bao bì đã qua sử dụng nhằm thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn trong ngành bao bì, như ví dụ mà ông Fausto Tazzi - Phó chủ tịch PRO Việt Nam - đưa ra: Việt Nam có nhiều hệ sinh thái khác nhau, chính vì vậy, các nhà sản xuất hoặc tổ chức đại diện phải chạy 7 - 8 dự án thí điểm để có cái nhìn tổng quan trong khi nguồn nhân lực và tiềm lực tài chính lại có hạn; các vật liệu tái chế có giá trị lại đang được thu gom bởi các đơn vị thu gom chính thức hoặc không chính thức, trong khi số lượng rác thải không có giá trị cần thu gom lại chiếm số lượng lớn…

Ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch PRO Việt Nam - đề cập: "Bên cạnh kinh doanh có hiệu quả về lợi ích kinh tế, chúng tôi tin tưởng rằng để phát triển bền vững, những lợi ích về xã hội, lợi ích về môi trường là điều luôn gắn kết với sứ mạng của từng thành viên PRO Việt Nam trong mục tiêu xây dựng Việt Nam xanh - sạch - đẹp, hướng đến một mô hình kinh tế tuần hoàn. Định hướng của chúng tôi là tầm nhìn ‘tất cả bao bì của chúng tôi sản xuất và kinh doanh đều được tái chế 100%’".

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giảm rác thải bao bì vì một môi trường xanh - sạch - đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới