Thứ sáu, 29/03/2024 14:30 (GMT+7)

Hà Nam: 7 công ty khai thác khoáng sản thay nhau... 'hành' dân

Khánh An - Phạm Giang -  Thứ ba, 05/06/2018 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn chục năm nay, các công ty khai thác khoảng sản tại xã Liên Sơn (huyện Kim Bảng, Hà Nam) ngày đêm hoạt động và đang "giết dần, giết mòn” những người dân nơi đây.

Phản ánh tới đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, người dân thôn Do Lễ xã Liên Sơn (huyện Kim Bảng, Hà Nam) cho biết, hiện nay tình trạng khai thác khoáng sản (đất, đá) diễn ra bừa bãi của các công ty đang hoạt động tại đây.

Theo người dân cho biết, hiện tại đang có 7 công ty khai thác khoáng sản hoạt động trên địa bàn, các công ty này hoạt động khoảng 10 năm trở lại đây gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh, đảo lộn đời sống sinh hoạt của người dân và nó đang từng ngày đe dọa tính mạng của những cư dân sống quanh khu vực này.

Vô số những xe tải to có, bé có chở đầy đất đá, ngày đêm chạy tấp nập.

Sau khi nhận được phản ánh, PV đã có mặt trực tiếp tại khu vực Đồng Mười, thôn Do Lễ (xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam) để khảo sát thực tế. Tại đây, vô số những xe tải to nhỏ chở đầy đất đá, ngày đêm chạy tấp nập.

Men theo con đường nhựa của khu Đồng Mười (thôn Do Lễ) dẫn chúng tôi vào từng quả đồi đang được khai thác khoáng sản. Theo quan sát của PV, mỗi công ty có một khu vực được chia ranh giới riêng, bao quanh bằng các tấm tôn lợp, có biển tên của từng công ty là nơi tập kết và sản xuất những loại khoáng sản đã khai thác được.

Các công ty này được chia theo khu vực để hoạt động.

Theo quan sát của PV, dọc hai bên đường đi dẫn sâu vào bên trong núi, từng quả đồi đang được khai thác đất, đá nham nhở, máy múc, xe tải, máy nghiền đá chạy ầm ầm ngày đêm.

Đường đi ngoằn nghèo bụi mù mịt, xe chở đất, chở đá đầy ứ rơi vãi xuống lòng đường. Khói bụi, tiếng ồn từ các khu vực khai thác và các xe tải chạy ngày đêm trên đường, khiến người dân nơi đây không dám ra ngoài và lúc nào cũng đóng kín cửa.

Chia sẻ với PV, chị Thu (người dân xóm Đồng Mười, thôn Do Lễ) bức xúc: “Các công ty này hoạt động ở đây phải gần chục năm nay rồi, và cũng từng ấy thời gian chúng tôi phải hít bụi để sống, môi trường ô nhiễm bởi khói bụi từ các xe tải chở đất đá đi lại nên nhà nào dọc khu vực này cũng có một rèm chắn bụi, khá hơn thì lắp được cửa kính chắn cả tiếng ồn.

Kinh khủng nhất là tiếng ồn và độ rung khi các công ty này nổ mìn khai thác đá. Cứ ngày hai lần chúng tôi khổ sở bởi tiếng nổ mìn ấy, nó như tiếng sấm vậy, rồi kéo theo là rung chuyển cả mặt đất, nhà chúng tôi mới xây đã xuất hiện những vết nứt từ nổ mìn để khai thác đất đá này.

Ban đêm thì phải nghe những tiếng ầm ầm từ các xe tải hoạt động, mấy hôm nay có chốt cảnh sát giao thông đứng đầu ngã ba đường rẽ vào đây thì các xe tải này chuyển hết về hoạt động buổi tối. Ngày cũng như đêm dân chúng tôi chẳng có được một giấc ngủ ngon bởi các công ty khai thác khoáng sản này hoạt động”.

Mỗi lần xe tải chạy qua là bụi mù mịt, người dân đóng kín cửa.
Đường lên các quả đồi đang được các công ty khai thác đất đá nham nhở.

Ông N.Đ.D (người dân sống gần khu vực khai thác) cho biết: “Chúng tôi đã làm đơn gửi lên UBND xã từ mấy năm trước, rồi mỗi lần họp thôn, tiếp xúc cử tri với xã chúng tôi cũng đưa vấn đề này ra nhưng mãi chẳng được giải quyết.

Chỉ đến năm 2017 chúng tôi làm căng quá chặn đường không cho các xe tải hoạt động nữa nên UBND xã mới can thiệp, và thuê công nhân quét và tưới nước trên đường đi làm giảm thiểu bụi bẩn và đất đá rơi vãi.

Đường thì bụi, xe cứ chạy rầm rầm ấy, mìn thì nổ rung, nứt cả nhà, đường đi lại thì nhiều xe quá tải nên thường xuyên hỏng, ổ gà, ổ voi, chúng tôi ở đây khổ lắm rồi”.

Đường dân sinh bị hư hỏng nặng với những ổ voi, ổ gà do các xe tải chở đất đá đi lại ngày đêm.

 Trao đổi với PV, một công nhân vệ sinh quét đường tại đây thông tin rằng: “Mỗi tháng tôi được trả lương 1 triệu đồng, ngày 2 lần chúng tôi quét đường tại đây, sáng 1 lần và chiều 1 lần. Quét đường bụi mù mịt, khổ nhất là vào buổi sáng vì các xe hoạt động vào buổi tối hôm trước nên đất đá rơi vãi nhiều. Những ngày mưa đường thì không bụi nhưng bẩn, nhầy nhụa bởi đất đỏ, mà xe tải chở đất đá đi qua là bắn hết lên quần áo ngay”.

Để làm rõ phản ánh của người dân, PV đã làm việc với ông Nguyễn Mạnh Đoàn (trưởng thôn Do Lễ) và được biết: Hiện tất cả ở thôn có khoảng 7 công ty được UBND tỉnh cấp phép cho hoạt động khai thác khoáng sản đất, đá ở đây, bao gồm: Công ty TNHH Thái Sơn, Công ty Cổ phần 77, Công ty vận tải Châu Giang, Công ty Cổ phần khai thác Minh Đức 6, Công ty Phú Sơn, Công ty xi măng Nội Thương, Công ty Thi Sơn. Hầu hết các công ty này hoạt động trên dưới 10 năm rồi. 

Theo người dân phản ánh, các công ty nổ mìn khai thác đá làm rung, nứt nhà của người dân

Người dân ở thôn cũng phản ánh từ lâu và rất nhiều lần với UBND xã nhưng xã vẫn khất lần khất lượt và không giải quyết cho dân. Năm 2017 vừa rồi làm căng quá nên các công ty này mới đóng góp mỗi công ty 5 triệu đồng (tổng là 38 triệu/tháng) cho xã để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường bởi bụi, UBND xã thuê người dân quét đường và tưới nước ngày 2 lần bằng số tiền ấy.

Nhưng bắt đầu từ năm 2018 đến nay, UBND xã Liên Sơn lại cắt giảm 5 triệu đồng mỗi tháng lại nên phía chị em quét đường cũng đang bức xúc. Rõ ràng số tiền ấy là các công ty khai thác khoáng sản bỏ ra làm phí bảo vệ môi trường và nhờ phía UBND xã thuê người quét và tưới để giảm thiểu bụi bẩn, nhưng phía xã lại cắt xén bớt 5 triệu đồng mỗi tháng nên nó ảnh hưởng đến lương chị em được nhận.

Sau khi người dân phản ánh thì cũng mới chỉ có duy nhất 1 biện pháp này để giảm bụi thôi, còn ô nhiễm tiếng ồn do xe tải đi lại và ảnh hưởng do đánh mìn nổ đá làm nứt nhà của dân thì vẫn chưa được giải quyết, bên phía UBND xã cũng không thấy có ý kiến gì” - Ông Đoàn cho biết thêm.

Máy nghiền đá hoạt động ngày đêm

Những quả đồi đang bị đào khoét tại đây

Xe tải chạy rầm rầm, tấp nập cả ngày lẫn đêm

Xe quá tải hoạt động làm hư hỏng đường dân sinh, nổ mìn khai thác đá làm rung, nứt nhà của dân, bụi bẩn từ đất đá rơi trên đường và xe tải chạy kiến người dân không dám mở cửa, trước mỗi nhà đều có rèm che chắn bụi…

Mặc dù ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân là thế nhưng cư dân khu vực Đồng Mười (thôn Do Lễ) vẫn phải chịu đựng và sống mòn trong sự ô nhiễm này.

 Không hiểu vì lý do gì UBND tỉnh Hà Nam lại cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho một lúc 7 công ty hoạt động trong một khu vực như vậy(!?). Hoạt động khai thác này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống của người dân, mặc dù kêu cứu, phản ánh gần 10 năm nhưng phía xã, huyện cũng không có ý kiến gì giải quyết cho dân.

Vì sao phía UBND xã Liên Sơn lại cắt giảm đi 5 triệu đồng mỗi tháng của công nhân quét đường?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: 7 công ty khai thác khoáng sản thay nhau... 'hành' dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.