Thứ năm, 18/04/2024 19:58 (GMT+7)

Hà Nam: Núi rác “khổng lồ” gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Lam Vy- Mạnh Hoàng -  Thứ sáu, 25/10/2019 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thông tin phản ánh của người dân thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam về bãi rác lộ thiên bốc mùi hôi thối, không được xử lý gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam về bãi rác lộ thiên bốc mùi hôi thối, không được xử lý theo đúng quy trình gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh khu vực.

Để tìm hiểu rõ hơn về những thông tin phản ánh của người dân tại nơi đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tới khảo sát và ghi nhận thực tế tại bãi rác lộ thiên và nhà máy xử lý rác Thanh Thủy.

Núi rác lộ thiên gây ô nhiễm môi trường

Qua tìm hiểu của PV, được biết đã từ nhiều năm nay, các hộ dân tại hai thôn Đồng Ao và Mỹ Tho thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không chỉ phải hứng chịu khói bụi từ các hoạt động khai thác đá, sản xuất xi măng từ các công ty trên địa bàn thôn mà người dân khu vực này hàng ngày còn phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác với khoảng hàng chục nghìn tấn rác để lộ thiên, chất thành núi bên cạnh nhà máy xử lý rác Thanh Thủy.

Theo phản ánh, bãi rác lộ thiên đã xuất hiện từ năm 2006 tới nay, bãi rác không được xử lý theo đúng quy trình, bốc mùi hôi thối khi trời chuyển gió. Mưa lớn làm lượng nước rỉ rác ngấm xuống lòng đất, nước chảy xuống dưới đường  đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước của người dân xung quanh khu vực.

 Núi rác lộ thiên không qua xử lý gây ô nhiễm môi trường tại thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy.

Bà Trần Thị S. (người dân thôn Đồng Ao) bức xúc chia sẻ với PV rằng: “Cuộc sống của chúng tôi khổ cực vô cùng, không khí lúc nào cũng ô nhiễm. Ở đây ngoài các công ty khai thác đã, sản xuất xi măng ra còn có nhà máy xử lý rác, mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác lộ thiên, thi thoảng còn có mùi khói khét, khó chịu từ nhà máy xử lý rác”.

Nước rỉ rác chảy ra từ bãi rác lộ thiên gây mùi hôi thối, ngấm xuống lòng đất ảnh hưởng tới nguồn nước của các hộ dân xung quanh.

Theo quan sát của PV, núi rác lộ thiên nằm sát chân núi bên cạnh nhà máy xử lý rác Thanh Thủy, theo thời gian núi rác cũng đã dần lún xuống, vào những ngày trời mưa gió, nước ngấm xuống đã khiến cho núi rác bốc mùi hôi thối, nước rỉ rác chảy xuống các rãnh đen ngòm chảy xuống chân dốc. Bên ngoài nhà máy xử lý rác còn có những hố chôn lấp được lót bạt, đổ khối lượng lớn xỉ than từ quá trình đốt rác.

Cuộc sống người dân đảo lộn vì ô nhiễm môi trường

Chia sẻ về việc ô nhiễm môi trường từ bãi rác khổng lồ và hoạt động của nhà máy xử lý rác, ông  Nghiêm Văn Th.- người dân sống gần khu vực nhà máy xử lý rác cho biết: “Công ty rác hoạt động tại đây đã ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống của bà con chúng tôi, nhiều hôm theo hướng gió thổi mùi hôi thối, khói khét bay vào nhà, nhà tôi phải đóng cửa kín mít không dám mở. Đã có thời điểm chúng tôi chặn xe, không cho xe rác chở vào bãi rác. Trên tỉnh Hà Nam và UBND Thanh Liêm cũng đã hứa hẹn nhiều điều, hứa sẽ giải quyết tình trạng ô nhiễm này, cho xây dựng trạm bơm nước sạch sử dụng. Nhưng tình trạng ô nhiễm cũng không giảm thiểu, trạm nước sạch cũng có nhiều khi do nước sông Đáy ô nhiễm, nguồn nước ngầm ảnh hưởng nghiêm trọng khiến trạm bơm nước sạch cũng không thể sản xuất cho dân dùng”.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Quốc Trưởng- Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy để tìm hiểu thông tin về bãi rác lộ thiên và hoạt động của nhà máy xử lý rác Thanh Thủy.

Ông Trưởng cho biết: “Nhà máy xử lý rác Thanh Thủy có tiền thân từ Công ty Cổ phần môi trường và Công trình đô thị Hà Nam sau đó công ty này đã bàn giao lại cho Công ty Cổ phần Môi trường Ba An nhưng tới năm2016 lại bán lại cho Công ty môi trường Thanh Thủy quản lý và vận hành nhà máy, còn núi rác khổng lồ cạnh nhà máy xuất hiện từ năm 2006 tới nay”.

Bên ngoài nhà máy xử lý rác còn có những hố chôn lấp được lót bạt, đổ khối lượng lớn xỉ than từ quá trình đốt rác. 

Khi xác minh thông tin của người dân phản ánh về tình trạng chặn xe rác trước đó và lời hứa của chính quyền địa phương, ông Trưởng chia sẻ: “Nhà máy xử lý rác có diện tích khoảng trên 14ha với công suất  thiết kế là 120 tấn/ ngày đêm. Nhưng thực tế chỉ đốt 50 tấn/ngày đêm.  Trước kia cũng có tình trạng người dân chặn xe rác, không cho xe chở vào bãi xử lý nhưng sau đó công ty đã khắc phục vàcông ty cam kết, thỏa thuận với nhân dân là xây dựng lại lò đốt mang tính chất hiện đại không để tình trạng ô nhiễm môi trường này xảy ra”.

Để tìm hiểu rõ hơn về lý do tồn tại của núi rác “khổng lồ” xuất hiện đã nhiều năm và những hoạt động của nhà máy xử lý rác thải Thanh Thủy, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào khi để xảy ra núi rác tồn đọng ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Núi rác “khổng lồ” gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.