Thứ sáu, 29/03/2024 04:57 (GMT+7)

Hà Nội: Bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép 'bủa vây' khu dân cư

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2017 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ dân sinh sống tại ngõ 84, phố Chùa Láng cho biết, hiện vỉa hè của con ngõ này đang bị một đơn vị ngang nhiên lấn chiếm làm nơi kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, gây mất ATGT.

Gửi đơn phản ánh tới báo Tài nguyên & Môi trường, nhiều hộ dân sinh sống tại ngõ 84, phố Chùa Láng (phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hiện vỉa hè của con ngõ này đang bị một đơn vị ngang nhiên lấn chiếm làm nơi kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Khốn khổ vì ô nhiễm

Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống tại khu vực nói trên cho biết, vỉa hè của đoạn đường trong con ngõ 84 phố Chùa Láng, cạnh trụ sở Đại sứ quán Nga, đối diện toà nhà No1 khu di dân Láng Thượng, phường Láng Thượng thường xuyên bị một đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng đổ trộm rác thải xây dựng suốt hơn 2 năm qua.

Bãi tập kết phế thải xây dựng trái phép tại ngõ 84 phố Chùa Láng

Với bằng chứng là video, hình ảnh, clip ... có ghi rõ biển số xe và logo công ty, người dân ở đây cho biết, công ty đổ trộm phế thải xây dựng mang tên Long Phượng – một đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn. Hàng ngày, công ty này thường xuyên dùng xe tải nhỏ vận chuyển phế thải từ các công trình nơi khác về tập kết rồi đổ xuống bãi đất trống ở bờ tường đại sứ quán Nga. Sau đó, công ty sẽ dùng máy xúc chuyển số phế liệu này lên các xe tải cỡ lớn để chở đi nơi khác.

Điều đáng nói là hoạt động trên diễn ra suốt ngày đêm trong một thời gian dài, gây ô nhiễm không khí nặng nề cho khu dân cư chung quanh. Bên cạnh đó, mùi hôi thối từ bãi rác xông tận lên tầng 9-10 của toà nhà. Mỗi khi có gió lớn, bụi cuốn theo vào tận tới bệnh viện Giao thông Vận tải ngay gần đó. Đường chính vào bệnh viện thường xuyên trơn trượt do đất đá, bùn từ xe tải rớt ra. Không những vậy, công ty sử dụng xe trọng tải lớn và máy xúc đi lại suốt ngày đêm, tiếng động cơ gầm rú từ chập tối tới tận sáng làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Trước ý kiến phản đối mạnh mẽ của người dân nơi đây, cách đây 2 tháng, UBND phường Láng Thượng đã vào cuộc và cam kết dẹp bỏ tình trạng trên. “Thế nhưng công ty này vẫn tiếp tục hoạt động với thủ đoạn tinh vi hơn. Cụ thể họ cho đào một hố khá rộng và lớn. Buổi tối, các xe tải chở vật liệu sẽ đổ xuống đó để sáng sớm hôm sau họ lại cho người xúc lên xe tải cỡ lớn chuyên chở đi nơi khác nhằm xóa dấu vết” – một người dân sống cạnh khu vực này cho hay.

Sẽ sớm xử lý dứt điểm

Như vậy là, dù cơ quan chức năng phường Láng Thượng đã cam kết xử lý triệt để vấn đề nhưng đến nay, cư dân khu di dân Láng Thượng vẫn chưa có một ngày được ngủ ngon và có không khí trong lành để sống. Trong khi dịch sốt xuất huyết vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay thì vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường từ bãi rác tự phát này thực sự cần được các cấp có thẩm quyền quan tâm hơn nữa.

Theo các hộ dân sinh sống tại đây, hoạt động vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra

Nhằm làm rõ thông tin để phản ánh tới bạn đọc, phóng viên báo TN&MT đã có buổi làm việc với bà Phạm Thị Hồng Hải, Chủ tịch UBND phường Láng Thượng về thực trạng trên. Tại buổi làm việc, bà Hải cho biết, trong tháng 4 và tháng 5/2017, UBND phường đã hai lần tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Đào Văn Phượng – chủ hộ kinh doanh vật liệu xây dựng vì những vi phạm: Hoạt động không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; không che chắn để vật liệu xây dựng rơi vãi xuống khu vực xung quanh khu dân cư, để vật liệu không đúng nơi quy định. Số tiền phạt mỗi lần là 4 triệu đồng và hộ kinh doanh này bị đình chỉ tuyệt đối hoạt động kinh doanh tại địa chỉ 252 tổ 12 Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

“Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ cơ quan báo chí, tôi đã chỉ đạo cho cán bộ xuống kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, chúng tôi không phát hiện ra tình trạng đổ phế thải trái phép. Vỉa hè đều rất sạch sẽ, thông thoáng. Tất nhiên, chúng tôi sẽ ghi nhận ý kiến từ người dân và cho lực lượng tăng cường giám sát vào các buổi tối. Quan điểm của phường là xử lý triệt để vấn đề nêu trên” – bà Phạm Thị Hồng Hải thông tin thêm.

Cũng theo bà Hải, UBND Phường đã báo cáo tình hình cũng như hướng xử lý nhằm ngăn chặn tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng tại ngõ 84 phố Chùa Láng lên UBND quận Đống Đa. Sắp tới, nếu quận thông qua kế hoạch của phường đề xuất thì tình trạng đổ trộm phế thải chắc chắn sẽ được giải quyết dứt điểm.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép 'bủa vây' khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.